FEATURESMusic Featuresดนตรีมีเหตุ

อำลา-อาลัย บ็อบบี วูแม็คนักร้องตำนานเพลงโซล

27 มิถุนายน ช่วงที่ศึกฟุตบอลโลกกำลังเข้าสู่รอบที่สอง ที่ความเข้มข้นจะเพิ่มมากขึ้น วงการเพลงก็มีเรื่องเศร้าให้ต้องเสียใจ เมื่อนักร้องเพลงโซลระดับตำนาน บ็อบบี วูแม็ค ที่สร้างสรรค์ผลงานเพลงมายาวนานกว่าครึ่งศตวรรษ ก็อำลาจากไปด้วยวัย 70 ปี
[one_half]

[/one_half]

วูแม็คเริ่มการทำงานดนตรีในฐานะสมาชิกของวง เคอร์ติส วูแม็ค และเดอะ วูแม็ค บราเธอร์สร่วมกับพี่ๆ น้องๆ เคอร์ติส, แฮร์รี, เซซิล และเฟรนด์ลี จูเนียร์ ในปี 1960 แซม คุกเซ็นสัญญาวงเข้าสังกัดเอสเออาร์ เรคอร์ดส์ของเขา พวกเขามีซิงเกิลแบบกอสเพลออกมาไม่กี่เพลง แล้วก็เปลี่ยนชื่อเป็น เดอะ วาเลนติโนส์ ประสบความสำเร็จจากงานเพลงโซลที่มีความเป็นป็อปในตัว ในปี 1964 หลังปล่อยเพลงฮิต It’s All Over Now ออกมาเดือนเดียว เดอะ โรลลิง สโตนส์ก็เอาไปคัฟเวอร์ และกลายเป็นเพลงอันดับ 1 บนชาร์ตเพลงอังกฤษ

หลังคุกจากไปในปี 1964 ได้ 3 เดือนวูแม็คแต่งงานกับ บาร์บารา แคมป์เบลล์ ภริยาม่ายของเขา ส่วนเดอะ วาเลนติโนส์ ก็ยุบวง หลังสังกัดเอสเออาร์ล้ม วูแม็คหันไปเป็นนักดนตรี เล่นกีตาร์ให้อัลบั้มหลายๆ ชุด หนึ่งในนั้นคือ Lady Soul งานชุดสำคัญของอารีธา แฟรงคลิน ก่อนจะปล่อยงานเดี่ยว Fly Me to the Moon ออกมาในปี 1968 หลังจากนั้นก็มีอัลบั้มที่ประสบความสำเร็จออกมาอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะงานสำคัญๆ อย่าง Understanding และ Across 110th Street ที่ออกในปี 1972, Facts of Life ปี 1973 และ Lookin for a Love Again ในปีถัดมา

การเสียชีวิตของแฮร์รีในปี 1974 ทำให้การทำงานของเขาหยุดชะงัก ก่อนจะกลับมาด้วยเพลงฮิต If You Think You’re Lonely Now ในปี 1981 แต่ตลอดยุค 80s วูแม็คกลายเป็นคนติดยา จนต้องเข้าสถานบำบัด แต่หลังจากนั้นเขาก็มีอาการป่วยมากมายรุมเร้า ไม่ว่าจะเป็นเบาหวาน, ปอดบวม, มะเร็งลำไส้ใหญ่ และที่ร้ายที่สุด อัลไซเมอร์ แต่ในปี 2012 เขาออกมาแถลงว่า ตัวเองปลอดจากโรคมะเร็งแล้ว และพยายามกลับมาทำงานใหม่ ผลลัพธ์คือ The Bravest Man in the Universe อัลบั้มแรกในรอบ 10 ปีของเขา ที่เดมอน อัลบาร์น จากเบลอร์ และริชาร์ด รัสเซลล์เป็นโปรดิวเซอร์ ซึ่งเป็นหนึ่งในอัลบั้มที่ดีที่สุดของปี 2012 โดยก่อนเสียชีวิต วูแม็คกำลังทำอัลบั้มใหม่ ซึ่งใช้ชื่อชั่วคราวว่า The Best Is Yet to Come ที่จะได้ สตีวี วอนเดอร์, ร็อด สจวร์ท และสนูป ด็อกก์ มาร่วมงาน

วูแม็คได้รับการจารึกชื่อในหอประกาศเกียรติคุณร็อคแอนด์โรลล์ เมื่อปี 2009 ความคิดแรกๆ ของผมก็คือ อยากโทรหาแซม คุก แล้วก็แบ่งปันช่วงเวลานี้กับเขาวูแม็คกล่าวถึงการรับรางวัลนี้ นี่เป็นเรื่องตื่นเต้นสำหรับผม พอๆ กับการได้เห็นบารัค โอบามา เป็นประธานาธิบดีผิวดำคนแรกของสหรัฐอเมริกา มันแสดงให้เห็นว่า ถ้าคุณสามารถรอคอยสิ่งสำคัญสำหรับคุณ สิ่งที่จะเปลี่ยนชีวิตได้ คุณก็จะได้รับสิ่งนั้น

และวันนี้วูแม็คก็ได้แบ่งปันช่วงเวลาสำคัญ ที่แสนงดงามกับแซม คุก ได้แล้วอย่างที่ตั้งใจไว้

จากเรื่อง อำลา-อาลัย บ็อบบี วูแม็คนักร้องตำนานเพลงโซล โดย นพปฎล พลศิลป์  คอลัมน์ ดนตรีมีเหตุ หนังสือพิมพ์ ไทยโพสท์ วันที่ 18 กรกฎาคม 2557

What is your reaction?

Excited
0
Happy
0
In Love
0
Not Sure
0
Silly
0
Sadaos
พบข่าวสารจากวงการหนัง-เพลง ภาพสวยของดาราสาว, วิจารณ์-แนะนำ งานเพลง, ภาพยนตร์ และรับสั่งซื้อ CD/ DVD ทั้งในและต่างประเทศ. Sadaos Is entertainment news page and online shop for people who love movie and music. We sell many entertainment items like used and new DVD, CD, postcards, accessory, souvenirs.

You may also like

More in:FEATURES

Comments are closed.