Music ReviewREVIEW

นิทานความรักของ โอ๋ ชุติมา

cover-2ชื่อของโอ๋ ชุติมา แก้วเนียม อาจจะป็อปปูลาร์นักสำหรับคอเพลงทั่วไป แต่หากเป็นแฟนเสียงร้องคุณภาพแบบ “นักร้อง” จริงๆ และงานดนตรีที่มีเสน่ห์เฉพาะตัวจากค่ายใบชาซองส์ของบรรณ สุวรรณโณชิน ก็น่าจะคุ้นเคยกับโอ๋ ชุติมาอยู่บ้าง เพราะเธอคือเจ้าของเสียงร้องใสๆ หวานๆ ในเพลง มองโลก จากอัลบั้ม สำนวนสวนสัตว์ ของ บรรณ ในปี 2548, เพลง เฉือนหัวใจ ในอัลบั้ม ใบชาsongร้องเพลงชาตรี

และถ้าเป็นแฟนละครโทรทัศน์เรื่อง อาญารัก ปริศนา ไฟสิ้นเชื้อ มาดามยี่หุบ ชื่นชีวานาวี หรือ บ่วงเล่ห์เสน่ห์หา เสียงร้องในเพลงประกอบก็คือเสียงของโอ๋ ชุติมานี่แหละ และหากไล่เรียงการทำงานของเธอ บางทีอาจจะมากจนเนื้อที่ไม่พอเขียนถึงอัลบั้มชุดแรกที่เธอทำกับใบชาซอง อัลบั้มที่ชื่อน่าฟัง และเข้ากับเดือนแห่งความรักแบบนี้ “นิทานความรัก”

อย่างแรกที่รู้สึกเมื่อเปิดฟังอัลบั้มชุดนี้ก็คือ นี่เป็นอัลบั้มเพียงไม่กี่ชุดในบ้านเรา ที่ไม่ต้องมานั่งหงุดหงิดกับเสียงร้อง ไม่รำคาญกับดนตรีกระป๋องกระแป๋ง และได้อิ่มกับคุณภาพเสียงเพราะยังคงคุณภาพที่นักฟังระดับออดิโอไฟล์ยังรักเอาไว้ได้ตามมาตรฐาน

ที่น่าสนใจก็คือ แนวทางดนตรี ออกมาเป็นงานอีซีลิสนิง มีกลิ่นแจ๊ซนวลๆ อารมณ์แบบงานสแตนดาร์ด-ป็อปที่ฟังเพลินๆ ให้ความรู้สึกเย็นๆ บรรยากาศนุ่มๆ หรือบางเพลงก็มีทางของดนตรีคันทรี่ ซึ่งต่างไปจากเพลงในท้องตลาดอย่างชัดเจน และต่างไปจากงานในสังกัดใบชาซองช่วงหลังๆ ที่หลายๆ คนอาจจะติดกับเพลงไทยลูกกรุงของสวีทนุชจนลืมไปว่า จริงๆ แล้ว เพลงจากค่ายนี้มีอะไรมากกว่านั้น เช่นที่ได้ยินกันใน นิทานความรัก อัลบั้มที่แค่ชื่อของอัลบั้มก็บอกได้ชัดเจนแล้วว่า เรื่องราวที่ได้ยินนั้นจะมาแบบไหน คอนเซ็ปท์เป็นยังไง

และแม้จะเป็นนิทาน แต่นิทานความรักของโอ๋ ชุติมา ก็ไม่ได้มีแต่เรื่องราวในแบบ Happily Ever After หลายๆ เพลงเป็นเพลงเศร้าๆ ไม่ว่าจะเป็น คนว้าเหว่ หรือ ไม่อยากมาทะเล แต่ก็ไม่ได้หม่นจนกลบความพลิ้วไหว สวยงามของเมโลดี้ ที่สอดรับเข้ากับภาษาสวยๆ เสียงร้องงามๆ ของโอ๋ ชุติมาได้อย่างลงตัว แถมบางเพลงก็ยังมีเสน่ห์เติมจาก ลายเซ็นในการเขียนเพลงของบรรณที่มีอารมณ์เสียดสี หยอกล้อในที เช่น ที่ได้ยินใน ของดี หรือ ไม่อยากมาเที่ยวทะเล ที่เป็นตลกร้ายให้ได้ยิ้มแบบขื่นๆ ซึ่งเป็นทาง และอารมณ์ของเรื่องราวในเพลงที่ไม่มีให้ได้ยินกันบ่อยนักในบ้านเรา

อาจจะมีที่ติอยู่บ้างที่เพลงในงานชุดนี้ไม่ใช่เพลงที่ฟังแล้วคลิกโดนใจในแบบเพลงป็อปตลาดๆ ทั่วไปทันที แต่ก็แลกเปลี่ยนได้ด้วยการที่สามารถหยิบมาฟังได้นานๆ โดยเฉพาะในวันอากาศดีๆ สบายๆ นิทานความรัก ช่วยเติมเต็มบรรยากาศให้ได้เป็นอย่างดี

(หมายเหตุ: สำหรับคนที่สนใจหากหาซื้อตามร้านซีดีที่มีน้อยนิดไม่ได้ สั่งซื้อได้ที่ www.baichasong.com ครับ)

จากเรื่อง นิทานความรักของ โอ๋ ชุติมา คอลัมน์ ดนตรีมีเหตุ โดย นพปฎล พลศิลป์
หนังสือพิมพ์ ไทยโพสท์ วันที่ 31 มกราคม 2555

What is your reaction?

Excited
0
Happy
0
In Love
0
Not Sure
0
Silly
0
Sadaos
พบข่าวสารจากวงการหนัง-เพลง ภาพสวยของดาราสาว, วิจารณ์-แนะนำ งานเพลง, ภาพยนตร์ และรับสั่งซื้อ CD/ DVD ทั้งในและต่างประเทศ. Sadaos Is entertainment news page and online shop for people who love movie and music. We sell many entertainment items like used and new DVD, CD, postcards, accessory, souvenirs.

You may also like

More in:Music Review

Comments are closed.