FEATURESMusic Featuresดนตรีมีเหตุอำลา อาลัย

รำลึกถึง ริค พาร์ฟิทท์ มือกีตาร์วงร็อค Status Quo อีกหนึ่งดาวดับลับไปในปี 2559

ข่าวการจากไปของจอร์จ ไมเคิล เมื่อวันคริสต์มาสกลายเป็นข่าวดังที่ถูกแชร์อย่างมากมาย ในหน้าโซเชียล มีเดีย จนอาจจะทำให้ข่าวการเสียชีวิตของมือกีตาร์วงร็อคระดับตำนานอย่าง สเตตัส ควอ – ริค พาร์ฟิทท์ ที่เสียชีวิตเมื่อหนึ่งวันก่อนหน้า ถูกกลบหายไปอย่างรวดเร็ว

พาร์ฟิทท์ จากไปในวัย 68 ปีด้วยการติดเชื้อที่บาดแผลบริเวณหัวไหล่ ซึ่งเขาเป็นมาตั้งแต่ช่วงฤดูใบไม้ร่วง “เชาเสียชีวิตที่โรงพยาบาลในมาร์เบลลา, สเปน ซึ่งเขาเข้ารับการดูแลตอนค่ำวันพฤหัสบดีที่ 22 ธันวาคม” ไซมอน พอร์เตอร์ ผู้จัดการวงสเตตัส ควอ ระบุไว้ในแถลงการณ์

พาร์ฟิทท์เป็นสมาชิกของวงยาวนานถึงเกือบๆ 50 ปี ตั้งแต่ปี 1967 มาจนถึงเดือนตุลาคมปีนี้ และเพราะเกิดหัวใจวายในตอนต้นปี 2016 ทำให้เขาต้องออกจากวง เพราะไม่สามารถขึ้นแสดงสดบนเวทีได้

“ข่าวน่าเศร้านี้ เกิดขึ้นในช่วงที่ริค กำลังกำลังจะเริ่มเป็นศิลปินเดี่ยวด้วยการทำอัลบั้มออกมา พร้อมกับหนังสืออัตชีวประวัติ ซึ่งวางแผนว่าจะออกมาในปี 2017 หลังจากที่ต้องหยุดทัวร์คอนเสิร์ตกับวงสเตตัส ควอ ตามคำแนะนำของแพทย์” ในแถลงการณ์ยังระบุอีกว่า “เขาจะเป็นที่คิดถึงอย่างมากจากครอบครัว, เพื่อนๆ และสมาชิกในวงดนตรีที่รักยิ่ง, ทีมงาน รวมไปถึงแฟนเพลงทั่วโลก ตลอด 50 ปี แห่งความสำเร็จกับสเตตัส ควอ”

จากจุดเริ่มต้นที่ใช้ชื่อวงว่า the Scorpions แล้วเปลี่ยนเป็น the Spectres ซึ่งมีฟรานซิส รอสซี (กีตาร์) และ อลัน แลนคาสเตอร์ (เบส) เป็นหัวเรี่ยวหัวแรงในการฟอร์มวงเมื่อปี 1962 พวกเขาเปลี่ยนชื่อวงเป็นสเตตัส ควอในปี 1967 เมื่อได้พาร์ฟิทท์มาร่วมงาน แล้วก็ออกอัลบั้มชุดแรก Picturesque Matchstickable Messages From the Status Quo ในปี 1968 ซึ่งมีเพลงที่กลายเป็นงานปลุกใจในสไตล์ไซคีดิิค และเป็นเพลงท็อปเทนของพวกเขา Pictures of Matchstick Men รวมอยู่ด้วย

พาร์ฟิทท์ทำงานกับสเตตัส ควอกว่า 30 อัลบั้มตลอดระยะเวลาที่เป็นส่วนหนึ่งของวง แล้วก็ยังร่วมแต่งเพลงดังๆ ของวงอีกหลายเพลง เช่น Whatever You Want, Again and Again, Rain และ Living on an Island

ในปี 1985 สเตตัส ควอ ถูกเลือกให้เล่นเป็นวงเปิดงานคอนเสิร์ตไลฟ์ เอดส์ ที่สนามกีฬาเวมบลีย์ สเตเดียม โดยพวกเขาเล่นเพลงทั้งหมด 3 เพลง

ไบรอัน เมย์ มือกีตาร์ของวง Queen ทวีตข้อความแสดงความเสียใจถึงการจากไปของพาร์ฟิทท์ ว่า “ตกใจและเศร้ามากๆ ที่ได้รู้ข่าวของริค พาร์ฟิทท์ ความร่าเริงสดใสของเขาทำให้โลกของเรา ‘ร็อค’ พักผ่อนให้สบาย จากเพื่อนของคุณ”

เมื่อเดือนตุลาคมที่ผ่านมา หลังใช้เวลาร่วมๆ ครึ่งศตวรรษเคียงข้างกับรอสซี พาร์ฟิทท์ก็บอกว่าเขาจะเลิกแสดงสดกับวง เนื่องจากมีปัญหาสุขภาพ หลังหัวใจวายในเดือนมิถุนายน และในปี 1997 เขาก็เคยเข้าผ่าตัวทำบายพาสส์หัวใจทั้งสี่ห้องมาแล้ว จากการรายงานของบีบีซี พาร์ฟิทท์ยังเผยอีกว่า จากปัญหาสุขภาพดังกล่าว ทำให้เขาเลิกใช้ยาเสพติด และตัดขาดจากเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ไปเลย

“ผมไม่ได้เล่นปุ๊นมาตั้ง 27 ปีแล้ว และไม่เคยใช้โคเคนเลยมา 10 ปี ผมใช้ชีวิตแบบปกติ ธรรมดาทั่วๆ ไป เด็กๆ ทำเอาผมหัวหมุน แล้วผมก็ต้องไปช็อปปิ้งกับสาวๆ อีก” พาร์ฟิทท์ กล่าวในปี 2014

ไซมอน พอร์เตอร์ ผู้จัดการวงยังเสริมอีกว่า พาร์ฟิทท์เคย ‘หยุดหายใจ’ ไปหลายนาทีตอนหัวใจวายเมื่อเดือนมิถุนายน ซึ่งทำให้เจ้าตัวคิดถึงเรื่องการใช้ชีวิตขึ้นมา โดยคนที่มาทำหน้าที่แทนพาร์ฟิทท์ในวงก็คือ ริชี มาโลน และทำให้การทัวร์ของวง ที่เพิ่งเล่นโชว์สุดท้ายไปเมื่อวันศุกร์ที่ 23 นี้เอง กลายเป็นทัวร์แรกในรอบห้าสิบปีของวงที่ไม่มีพาร์ฟิทท์

และวันนั้นก็จะไม่มีอีกแล้ว

จากเรื่อง ริค พาร์ฟิทท์ มือกีตาร์วงร็อค Status Quo อีกหนึ่งดาวดับลับไปในปีนี้ คอลัมน์ ดนตรีมีเหตุ โดย นพปฎล พลศิลป์ หนังสือพิมพ์ไทยโพสท์ วันที่ 28 ธันวาคม 2559

ติดตามอ่านเรื่องราว ข่าวสาร ชมตัวอย่าง ชมคลิป ชม MV อ่านวิจารณ์หนังและเพลง ได้ด้วยการกดไลค์เพจสะเด่าส์ ได้ที่นี่

 

What is your reaction?

Excited
0
Happy
0
In Love
0
Not Sure
0
Silly
0
Sadaos
พบข่าวสารจากวงการหนัง-เพลง ภาพสวยของดาราสาว, วิจารณ์-แนะนำ งานเพลง, ภาพยนตร์ และรับสั่งซื้อ CD/ DVD ทั้งในและต่างประเทศ. Sadaos Is entertainment news page and online shop for people who love movie and music. We sell many entertainment items like used and new DVD, CD, postcards, accessory, souvenirs.

You may also like

More in:FEATURES

Comments are closed.