FEATURESMusic Featuresดนตรีมีเหตุ

รู้จักกับ ชอว์น ฮุค หนึ่งในนักร้องนักแต่งเพลงหนุ่มที่ได้รับความสนใจมากที่สุดของปีนี้

ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา วงการเพลงสากล ดูจะเป็นช่วงเวลาของศิลปินหญิง เพราะไล่เรียงดูชื่อของศิลปินที่ประสบความสำเร็จแล้ว ชื่อของสาวๆ มากันเพียบ เช่น อเดล, เทย์เลอร์ สวิฟท์, แคตี เพอร์รี, บียอนเซ่, ริฮันนา ชื่อของศิลปินชายที่เบียดๆ ขึ้นมา ก็คงเป็นสองจัสติน บีเบอร์ และทิมเบอร์เลค, บรูโน มาร์ส รวมไปถึบแซม สมิธ ที่เพิ่งแจ้งเกิดอีกคน แต่ปีนี้มีหนุ่มแคนาเดียนคนหนึ่ง ที่เริ่มสะสมชื่อเสียงเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ

จนเป็นที่จับตามองว่า ชอว์น ฮุคจะขึ้นชั้นเป็นสตาร์ดังคนใหม่ของวงการ หลังทำงานเก็บประสบการณ์มานาน ตั้งแต่ปี 2004 ที่อายุแค่ 20 เท่านั้น โดยใช้ชื่อจริงๆ ชอว์น ฮลุคออฟ ก่อนจะมีอัลบั้มอินดี Both Side ในอีก 2 ปีถัดมา แล้วก็ได้เซ็นสัญญากับเอบีซี สตูดิโอที่แอลเอ มีผลงานเพลงที่แต่งและร้องให้รายการต่างๆ ของสถานีเอบีซีเพียบ อาทิ ซีรีส์ Kyle XY หรือ Samurai Girl, General Hospital

“ผมเริ่มแต่งเพลงโดยไม่มีเนื้อร้องก่อน” ฮุค พูดถึงเทคนิคการแต่งเพลงของตัวเอง “ตอนเป็นเด็กๆ ผมจะแต่งเพลงโดยใช้เปียโน ซึ่งคล้ายๆ กับพวกเพลงคลาสิคัลที่ผมเรียนมา ผมสนุกกับการด้นสดไปเรื่อยๆ ท้ายที่สุดก็เขียนเนื้อร้องใส่เข้ามา นั่นเป็นตอนที่ผมอกหักครั้งแรก ซึ่งการทำงานแบบนั้นยังคงมีอยู่ในการแต่งเพลงของผมทุกวันนี้”

ปี 2012 ฮุคมีอัลบั้มแรกอย่างเป็นทางการ Cosmonaut and the Girl มีเพลงดังอย่าง “So Close”, “Every Red Light” และ “Two Hearts Set on Fire” โดยเขาเปลี่ยนชื่อตัวเองให้เรียกง่ายขึ้นเป็น จอห์น ฮุค

ปลายปีที่แล้ว ฮุคมีเพลงใหม่ “Sound of Your Heart” ซึ่งเป็นเพลงฮิตในแคนาดา และถูกนำไปใช้ในรายการ The Bachelor ฤดูฉายที่ 20 ล่าสุดก็ติดชาร์ทคลื่นวิทยุเพลงสากลในบ้านเรา โดยเพลงนี้เป็นเพลงหนึ่งในอัลบั้มชุดใหม่ของเขา Analog Love ที่เป็นงานชุดแรกของฮุค ที่วางจำหน่ายไปทั่วโลก

“ผมตื่นเต้นมากๆ ที่มีโอกาสออกอัลบั้มนอกแคนาดาและอเมริกา การได้เดินทางไปทั่วโลกในฐานะนักดนตรีเป็นเป้าหมายหนึ่งในชีวิตของผมเลยนะ” ชื่อของอัลบั้ม Analog Love ก็คือชื่อเพลงหนึ่งในอัลบั้มนั่นเอง “Analog Love เป็นหนึ่งในเพลงโปรดของผมจากอัลบั้มนี้ ผมตัดสินใจใช้ชื่อเพลงนี้เป็นชื่ออัลบั้ม” เขาพูดถึงที่มาของชื่องานชุดล่าสุดของตัวเอง “วันที่ผมแต่งเพลงนี้ ผมลืมคอมพิวเตอร์เลยหยิบสมุดมาใช้แต่งเพลงแทน และเล่นมุขกับโปรดิวเซอร์ว่า ผมกำลังเป็นพวก ‘อนาล็อก’ แถมช่วงนั้นผมกับแฟนอยู่ห่างกันมาก ต้องใช้เฟซไทม์เป็นหลักในการติดต่อกัน ชีวิตพวกเราทุกวันนี้ขึ้นอยู่กับเทคโนโลยีมากไป มันเลยยากที่จะจดจ่ออยู่กับอะไรๆ ทำให้ผมอยากแต่งเพลงสักเพลงที่เกี่ยวกับเทคโนโลยีที่มีผลกับความสัมพันธ์”

เพลงในอัลบั้ม Analog Love หลักๆ แล้วก็คืองานป็อป แต่หากลงลึกไปในการทำงาน และความสามารถของฮุค มันมีมากกว่านั้น “งานของผมก็คือเพลงป็อป แต่ผมได้รับอิทธิพลดนตรีมาแทบทุกแนวทาง ไม่ว่าจะเป็น อิเล็กทรอนิกส์, ฮิพ-ฮ็อพ, ร็อค, งานอิเล็กทรอนิกส์แบบอินดี, คันทรี, คลาสสิคัล… เยอะแยะเลย”

และไม่ใช่แค่เปิดรับงานดนตรีที่หลากหลาย ฮุคยังเป็นนักดนตรีที่ช่ำชองในเครื่องดนตรีหลายๆ ประเภทเช่นกัน “ผมเล่นเปียโน, กีตาร์, เบสส์ แล้วก็ทรอมโบน แต่เครื่องดนตรีโปรดของผมคือ เปียโน ก่อนจะเริ่มแต่งเพลง ผมได้เรียนเปียโนคลาสิคัลที่ the Royal Conservatory และกลายเป็นเครื่องดนตรีโปรดของผมจากตรงนั้น” หากย้อนไปดูความเป็นมาของฮุค จะพบว่าเขาเริ่มเรียนเปียโนตั้งแต่ 4 ขวบเท่านั้นเอง ซึ่งหลายๆ คนอาจจะคิดว่าน้อยไปไหม สำหรับการทำความรู้จักกับการเล่นดนตรี “ไม่ว่าจะเป็นใครก็สามารถหยิบเครื่องดนตรีแล้วก็หัดเล่นในตอนอายุเท่าไหร่ก็ได้ ผมเรียนเปียโนตอน 4 ขวบ, กีตาร์ตอน 17 การฝึกฝนเป็นเรื่องโคตรสำคัญ หัวใจของความเป็นเอกในอะไรก็ตามคือ ใส่เทคนิคที่เหมาะสมให้ถูกที่ถูกเวลา คุณไม่สามารถเล่นจากโจอะไรก็ไม่รู้ ไปเป็น โจ แซตริอานีได้ในข้ามคืน แต่สามารถเรียนรู้พื้นฐานที่มีความสัมพันธ์กันได้ มันเป็นเรื่องของอารมณ์ ผมสามารถดีดกีตาร์สักสาย หรือเปียโนสักโน้ต แล้วยังสัมผัสถึงอารมณ์ได้ ผมขอให้กำลังใจกับใครก็ตาม ที่หยิบเครื่องดนตรี แล้วก็ถ่ายทอดตัวเองออกมา!” (พรุ่งนี้มีต่อ)

จากเรื่อง ชอว์น ฮุค หนึ่งในนักร้องนักแต่งเพลงหนุ่มที่ได้รับความสนใจมากที่สุดของปีนี้ โดยนพปฎล พลศิลป์ คอลัมน์ ดนตรีมีเหตุ หนังสือพิมพ์ไทยโพสท์ วันที่ 10 พฤษภาคม 2559

ติดตามอ่านเรื่องราว ข่าวสาร ชมตัวอย่าง ชมคลิป ชม MV อ่านงานวิจารณ์หนัง และเพลง แบบนี้ ได้ด้วยการกดไลค์ Like เพจสะเด่าส์กันไว้ก่อน ได้ที่นี่

 

What is your reaction?

Excited
0
Happy
0
In Love
0
Not Sure
0
Silly
0
Sadaos
พบข่าวสารจากวงการหนัง-เพลง ภาพสวยของดาราสาว, วิจารณ์-แนะนำ งานเพลง, ภาพยนตร์ และรับสั่งซื้อ CD/ DVD ทั้งในและต่างประเทศ. Sadaos Is entertainment news page and online shop for people who love movie and music. We sell many entertainment items like used and new DVD, CD, postcards, accessory, souvenirs.

You may also like

More in:FEATURES

Comments are closed.