Movie ReviewREVIEW

ฮานส์ ซิมเมอร์ กับคอนเสิร์ตที่ปราก คอนเสิร์ตคลาสสิคัลที่ ‘มันส์’ ได้

เกิดที่แฟรงเฟิร์ทปี 1957 ในครอบครัวที่ “แม่ผมเป็นคนดนตรี พูดง่ายๆ คือเป็นนักดนตรี พ่อเป็นวิศวกรและนักประดิษฐ์ ด้วยเหตุนี้ผมเลยโตมากับการปรับแต่งเปียโน เราคงพูดแบบนี้ได้นะ ซึ่งมันทำให้แม่ผมถึงกับตกอกตกใจ แต่พ่อกลับคิดว่าเป็นเรื่องมหัศจรรย์ เมื่อผมสามารถติดเลื่อยหรืออะไรต่างๆ เข้ากับเปียโนได้ เพราะท่านคิดว่าเป็นความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี” ไม่ใช่แค่ชอบทำอะไรแผลงๆ แม้จะเล่นเปียโนมาตั้งแต่เด็ก ผู้ชายคนนี้ก็ไม่ได้เรียนเปียโนเป็นเรื่องเป็นราว ด้วยความที่เกลียดการทำอะไรตามแบบแผน “การเรียนเปียโนอย่างเป็นทางการของผมจบลงใน 2 สัปดาห์ ผมถูกโยนออกจากโรงเรียนถึง 8 แห่ง แต่ผมได้เข้าวง ผมสอนตัวเอง แล้วก็มักได้ยินเสียงดนตรีจากในหัวเสมอๆ ผมเป็นเด็กในศตวรรษที่ยี่สิบ คอมพิวเตอร์เป็นของใกล้มือ”

คนที่มีอิทธิพลในการทำงานดนตรีประกอบภาพยนตร์ของเขา คือ เอ็นนิโอ มอร์ริโคเน คอมโพเซอร์ชาวอิตาเลียน ที่วันนี้ตัวเขาเองก็คือ ไอดอลหรือขวัญใจของทั้งคนทำดนตรีประกอบภาพยนตร์ และแฟนภาพยนตร์ ที่มีงานคลาสสิคฝากเอาไว้มากมาย เช่น Rain Man, Gladiator, The Lion King รวมไปถึงงานที่ทำกับคริสโตเฟอร์ โนแลน

ผู้ชายคนนี้ชื่อ ฮานส์ ซิมเมอร์

ราวๆ สองปีก่อน ได้ชมการแสดงของซิมเมอร์กับซิมโฟนีวงใหญ่ในเทศกาลดนตรีโคเชลลา ผ่านการถ่ายทอดสด ที่ช่างตื่นตาและตื่นหู โดยเฉพาะการจับดนตรีร็อคและออเคสตรามาผสมผสานกันได้อย่างลงตัว และหนนี้เป็นบันทึกการแสดงสด คอนเสิร์ต Hans Zimmer Live In Prague ซึ่งเล่นกันไปเมื่อ 7 พฤษภาคม 2017 ที่ชมได้อย่างสะใจทางเน็ทฟลิกซ์ยาวๆ ถึง 2 ชั่วโมง 18 นาที มีเพลงถึง 15 เพลง ที่ส่วนใหญ่จับธีมต่างๆ ทั้งจากหนังเรื่องเดียวกันหรือคนละเรื่อง มาเรียงร้อยต่อเนื่องกัน อาทิ Medley: Driving (Driving Miss Daisy) / Discombobulate (Sherlock Holmes) / Zoosters Breakout (Madagascar), Gladiator Medley: The Wheat / The Battle / Elysium / Now We Are Free, The Lion King Medley: Circle Of Life (Prelude) / King Of Pride Rock

แต่ละเพลงแต่ละธีมก็น่าจะคุ้นหูกันเป็นอย่างดี ที่สำคัญซิมเมอร์เป็นคนทำงานที่มีเซนส์ป็อปในตัวอยู่แล้ว ยิ่งผ่านการเรียบเรียงใหม่ ที่ฟังรุกเร้า คึกคัก มีโทนดนตรีที่คุ้นหูมากขึ้นในแบบดนตรีร็อค ใช้ทั้งเครื่องไฟฟ้าและออเคสตรา ตลอดจนดนตรีอิเล็กโทรนิกส์ รวม 72 ชิ้น มีกลุ่มนักร้องประสานเสียงมาเสริม ก็ทำให้อรรถรสดนตรีสมบูรณ์สุดๆ ลีลาของนักดนตรีแต่ละคน ก็ไม่ได้อยู่ในกรอบของดนตรีคลาสสิคัลอย่างที่เคยเห็นกัน อย่าง การแต่งกายก็เน้นเสน่ห์เต็มที่ โดยเฉพาะนักดนตรีหญิงที่มาพร้อมกับความเซ็กซี ทั้งเสื้อผ้า-หน้าผม ทั้งท่วงท่าของการเล่นดนตรี ในแบบที่สาวๆ วง Bonds ต้องอาย แล้วพอบวกด้วยแสงสีที่ถูกใช้ไม่ต่างไปจากการเล่าเรื่อง แสดงอารมณ์ร่วมไปกับเพลง

คอนเสิร์ตครั้งนี้ทำให้ภาพเดิมๆ ของการแสดงคอนเสิร์ตคลาสสิคัลหายไปได้ไม่ยาก ในแบบที่รู้สึกว่าคอนเสิร์ตคลาสสิคัลมัน ‘มันส์’ ได้ขนาดนี้เชียวหรือ ซึ่งเจ้าตัวก็ได้ฉายความสามารถให้เห็นเต็มๆ ด้วยการเล่นทั้งเปียโน, แบนโจ, กีตาร์คลาสสิคัล, กลองทิมปานี, ซินธิไซเซอร์

ส่วนรอยต่อระหว่างเพลง ซิมเมอร์จะเล่าความเป็นมาของเพลง เช่นการทำงานใน Gladiator, Batman สลับกับแนะนำสมาชิกบนเวที ที่มีทั้งคอมโพเซอร์ อย่าง นิค เกล็นนี สมิธ, ริชาร์ด ฮาร์วีย์ (ที่ทำดนตรีประกอบให้หนัง สุริโยไท และตำนานสมเด็จพระนเรศวรมหาราช) บ้างก็เป็นนักดนตรีระดับตำนาน บ้างก็เป็นนักดนตรีที่รู้จักกันดี เช่น ไมค์ ไอน์ซิงเกอร์ แห่ง Incubus รวมถึงแขกรับเชิญ ลีโบ เอ็ม เจ้าของเสียงต้นเพลง Circle Of Life, จอห์นนี มาร์ร์ ที่ทำงานกับเขาใน Inception และ The Amazing Spider-Man 2

นอกจากจะเป็นการแสดงที่ลบภาพเก่าๆ ของคอนเสิร์ตคลาสสิคัลได้แล้ว คอนเสิร์ตนี้ยังมีไฮไลท์ให้สัมผัสมากมาย ไม่ว่าจะเป็นช่วงการแสดงเพลง Gladiator Medley, Pirates Of The Caribbean Medley, The Dark Knight Medley โดยเฉพาะ Aurora เพลงที่ฮานส์แต่งให้กับผู้เสียชีวิตจากการกราดยิงในโรงภาพยนตร์ที่ฉายเรื่อง The Dark Knight Rises ที่ทำให้คอนเสิร์ตนี้มาพร้อมกับอารมณ์เศร้าและอบอุ่น ที่แสดงถึงความห่วงใยไปพร้อมๆ กัน ก่อนที่จะปิดด้วยเมดลีย์ของ Interstellar และ Inception ที่เล่นกันยาวๆ และอารมณ์เข้ามารับจากที่ Aurora ทิ้งเอาไว้ได้อย่างกลมกลืน

และเป็นการปิดคอนเสิร์ตที่ได้ชมกันกว่าสองชั่วโมงได้อย่างงดงาม ในแบบที่อยากชมให้เห็นกับตาแบบสดๆ สักครั้ง เพราะน่าจะ ‘มันส์’ กว่านี้อีกหลายสิบเท่าตัว

Live in Prague Track List
1. Medley: Driving (Driving Miss Daisy) / Discombobulate (Sherlock Holmes) / Zoosters Breakout (Madagascar) 2. Medley: Crimson Tide / 160 BPM (Angels And Demons) 3. Gladiator Medley: The Wheat / The Battle / Elysium / Now We Are Free 4. Chevaliers De Sangreal (The Da Vinci Code) 5. The Lion King Medley: Circle Of Life (Prelude) / King Of Pride Rock 6. Pirates Of The Caribbean Medley: Captain Jack Sparrow / One Day / Up Is Down / He’s A Pirate 7. You’re So Cool (True Romance) 8. Rain Man: Main Theme 9. What Are You Going To Do When You Are Not Saving The World (Man Of Steel) 10. Journey To The Line (The Thin Red Line) 11. The Electro Suite (themes from The Amazing Spider Man 2) 12. The Dark Knight Medley: Why So Serious? / Like A Dog Chasing Cars / Why Do We Fall / Introduce A Little Anarchy / The Fire Rises 13. Aurora 14. Interstellar Medley: Day One / Cornfield Chase / No Time For Caution / Stay 15. Inception Medley: Half Remembered Dream / Dream Is Collapsing / Mombasa / Time

โดย นพปฎล พลศิลป์ เรื่อง ฮานส์ ซิมเมอร์ กับคอนเสิร์ตที่ปราก คอนเสิร์ตคลาสสิคัลที่ ‘มันส์’ ได้ คอลัมน์ ดนตรีมีเหตุ หนังสือพิมพ์ ไทยโพสท์ วันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2562

What is your reaction?

Excited
0
Happy
0
In Love
0
Not Sure
0
Silly
0
Sadaos
พบข่าวสารจากวงการหนัง-เพลง ภาพสวยของดาราสาว, วิจารณ์-แนะนำ งานเพลง, ภาพยนตร์ และรับสั่งซื้อ CD/ DVD ทั้งในและต่างประเทศ. Sadaos Is entertainment news page and online shop for people who love movie and music. We sell many entertainment items like used and new DVD, CD, postcards, accessory, souvenirs.

You may also like

More in:Movie Review

Comments are closed.