ONE SHOT

เจมส์ เฮทฟิลด์ เผย เอมี ไวน์เฮาส์ คือแรงบันดาลใจในเพลง Moth Into Flame

Moth Into Flame คือหนึ่งในเพลงที่หลายๆ คนชื่นชอบ จากอัลบั้ม Hardwired… to Self-Destructed ของ Metallica แต่ใครจะรู้บ้างว่า ที่มาของเพลงนี้นั้น มีเอมี ไวน์เฮาส์ ศิลปินสาวผู้จากไปเป็นแรงบันดาลใจ

เจมส์ เฮทฟิลด์ ยังจำได้เป็นอย่างดีว่า หนังสารคดีเกี่ยวกับศิลปินโซลสาวรุ่นน้อง ทำให้เกิดเพลง Moth Into Flame ขึ้นมาได้อย่างไร

“การได้ดูหนังเรื่องนั้น มันทำให้ผมเศร้ามาก กับการที่ชีวิตเธอเปลี่ยนจากคนที่มีความสนุกสนาน กลายเป็นคนที่พยายามหลบหนีความจริงว่าเธอเป็นใคร อยู่ตรงไหนในชีวิต” เขากล่าว“มันมีช่วงหนึ่งในหนังที่โดนผมเต็มๆ ก็คือตอนที่ดูเหมือนว่าความคิดของเธอกำลังหลงทาง แล้วเธอก็ออกจากแฟลตของตัวเองในลอนดอน

“นักข่าวมารอที่หน้าบ้านเธอตลอดเวลา คอยจับภาพของเธอ ‘เฮ้.. เอมี เป็นไงบ้าง?’ พวกเขาพูดกับเธอเหมือนกับรู้จักเธอเป็นอย่างดี” และ “พวกเขาไม่เคยสังเกตเลย… พวกเขาไม่ควรพูดว่า ‘คุณดูผอมจัง, เธอดูสุขภาพไม่ดีเลยนะ’ ที่มันโคตรจะไม่เข้ากับความเป็นจริงเลย”

เฮทฟิลด์ยังบอกด้วยว่า เนื้อร้องของเขาจะพูดถึงเรื่องของเสพติดทั้งหลาย ไม่ใช่แค่การติดยา

ไวน์เฮาส์ เสียชีวิตจากการดื่มมากเกินไปในปี 2011 ด้วยวัยแค่ 27 ปี หลังจากต่อสู้กับอาการทางประสาท และการใช้สารเคมีสำหรับกินมากมาย

นอกจากนี้ นักร้องนำของเมทัลลิกา ยังเสริมอีกว่า ในเพลงยังมีอิทธิพลจากประสบการณ์ตรงของวงเองด้วย “ในเรื่องชื่อเสียง ที่มันกลายเป็นเรื่องยาเสพติดได้ยังไงสำหรับบางคน มันเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นในอาชีพการงานของพวกเรา” เขาหยุด “การเติบโตมากับมัน คุณจะจัดการกับชื่อเสียง ความโด่งดังได้ยังไง? มันมีผลกระทบยังไงกับชีวิตคุณ? แล้วคุณตระหนักไหมว่ามันอาจจะไม่ได้สำหรับคุณ อย่างที่ผมคิดว่ามันเป็นสำหรับผม?”

หลังจากจัดการกับปัญหาการติดยา เฮทฟิลด์เล่าว่า เขารู้สึกสื่อสารกับคนอื่นได้ดีขึ้น “ผมมีภรรยาที่คอยกระทุ้ง แล้วอย่างแรกเลย ลูกๆ ที่คอยบอกว่า มันเป็นยังไง ‘พ่อ ดูเพี้ยนมาก’ ผมชอบนะ” และ “พวกเพื่อนๆ ในวงด้วย พวกเราหมั่นตรวจสอบกันและกัน อย่าง ‘เฮ้ย เพื่อน รถลีมูซีนคันนั้นมันยาวไปเปล่าวะ?’ ลองทำอะไรที่ดูตลกๆ แบบนั้นแหละ เราพยายามดูแลกันและกันให้อยู่ในโลกแห่งความเป็นจริง”

เขาปิดท้ายด้วย “ไม่ต้องมีพวกโอเคครับท่าน ใช่ครับผม ตกลงครับนาย อยู่รอบๆ ตัวคุณด้วย พวกเขาจะทำให้ความจริงในชีวิตคุณบิดเบี้ยว”

สำหรับคนอื่นๆ ที่มีอิทธิพลกับอัลบั้ม Hardwired… To Self-Destruct ก็ยังมีตำนานแห่งวง Motorhead ผู้จากไป เลมมี คลิมิสเตอร์ และอดีตมือเบสของวงเอง คลิฟฟ์ เบอร์ตัน

ติดตามอ่านเรื่องราว ข่าวสาร ชมตัวอย่าง ชมคลิป ชม MV อ่านวิจารณ์หนังและเพลง ได้ด้วยการกดไลค์เพจสะเด่าส์ ได้ที่นี่

 

What is your reaction?

Excited
0
Happy
0
In Love
0
Not Sure
0
Silly
0
Sadaos
พบข่าวสารจากวงการหนัง-เพลง ภาพสวยของดาราสาว, วิจารณ์-แนะนำ งานเพลง, ภาพยนตร์ และรับสั่งซื้อ CD/ DVD ทั้งในและต่างประเทศ. Sadaos Is entertainment news page and online shop for people who love movie and music. We sell many entertainment items like used and new DVD, CD, postcards, accessory, souvenirs.

You may also like

More in:ONE SHOT

Comments are closed.