FEATURESMusic Features

เอลตัน จอห์น กับชีวิตคลีนๆ เกือบ 30 ปี และการชนกับวลาดิเมียร์ ปูติน

ในปี 1975 หลังจากมีผลงานประสบความสำเร็จออกมาอย่างต่อเนื่อง ความกดดันจากการเป็นซูเปอร์สตาร์ก็เล่นงานเอลตัน จอห์น เข้าอย่างจัง ที่รู้ๆ กันโดยทั่วไปในตอนนั้น ก็อย่างการเล่นโคเคนจนเกิดโอเวอร์โดส แล้วในการให้สัมภาษณ์กับแลร์รี คงในปี 2002 เขาก็เผยออกมาว่าตัวเองเป็นโรคบูลีเมีย (โรคที่มีความผิดปกติในการกินอาหาร) หลังจากที่คิงถามเขาว่า รู้เรื่องที่ไดอานา เจ้าหญิงแห่งเวลส์ มีความผิดปกติในเรื่องการทานอาหารหรือไม่ จอห์นตอบในทันทีว่า “รู้ ผมรู้ เราทั้งคู่เป็นบูลีเมนีย”

แต่จากอินสตาแกรมของตัวเอง จอห์นโพสท์เมื่อ 28 กรกฎาคมที่ผ่านมา ยืนยันว่า ชีวิตของเขา ‘นิ่ง’ มานาน 29 ปีแล้ว รวมถึงทวีตข้อความแสดงถึงความสุขกับชีวิตที่ปราศจากเหล้ายาปลาปิ้งร่วมๆ 3 ทศวรรษเข้าไปแล้ว

อย่างที่เห็นกันในหนัง Rocketman จอห์นต้องต่อสู้อย่างหนักกับการติดสารพัดของเสพติดและเป็นเรื่องที่จอห์นเอามาร้องเป็นเพลง หรือบอกเล่าออกมาในหลายๆ ครั้ง แต่กับครั้งนี้เป็นเรื่องที่แตกต่าง เพราะเขาเลือกที่จะแสดงออกถึงการเป็นวาระครบรอบ หลังจากที่เขารับการบำบัดจนสะอาดในปี 1990

“วันนี้ เมื่อ 29 ปีที่แล้ว ผมคือคนที่แตกยับ” จอห์นทวีต “ท้ายที่สุดผมต้องรวบรวมความกล้าหาญเพื่อที่จะพูดคำสามคำ ที่กลายเป็นการเปลี่ยนแปลงชีวิตผม ‘ช่วยผมด้วย’”

“ขอบคุณผู้คนทุกคน ที่ให้การช่วยเหลือโดยไม่คำนึงถึงประโยชน์ของตัวเอง ทำให้ผมเดินทางผ่านการยุติเครื่องดื่มของมึนเมาทั้งหลาย ผมจะรำลึกถึงบุญคุณโดยไม่มีวันลืมเลือน”

เมื่อต้นปีจอห์นได้พูดถึงความจำเป็นที่หนัง Rocketman ต้องขุดลึกลงไปถึงอดีตของเขาอย่างสมจริง รวมทั้งบอกอีกว่า การชมหนังเรื่องนี้ เป็นเรื่องที่ “ไม่ง่าย” เลย

“นี่คือความเป็นไปของชีวิตผม และผมไม่อยากให้มันปกปิดอะไรเอาไว้ หรือตบแต่งจนดูสวยงาม” เขากล่าว “และการชมมันเป็นเรื่องที่ไม่ง่าย ก็เพราะ ผมจะคิดว่า ‘พระเจ้า! ผมไม่อยากกลับไปตรงนั้นอีก ขอบคุณพระเจ้า ที่ผมออกมาจากมันได้’”

“ความสำเร็จเป็นเรื่องมหัศจรรย์ และจากนั้นผมก็เอามันไม่อยู่” เขาพูดเสริมถึงเรื่องความกดดันจากการมีชื่อเสียง “และคุณไม่สามารถทิ้งอะไรที่แย่ๆ ออกไปได้”

เมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา เอลตัน จอห์นได้รับรางวัล the Legion d’Honneur รางวัลลำดับสูงสุดที่มอบให้กับประชาชนทั่วไป โดยประธานาธิบดี เอ็มมานูเอล มาครง เรียกเขาว่าเป็น “อัจฉริยะแห่งท่วงทำนอง” รวมทั้งกล่าวชื่นชมจอห์นในเรื่องที่เขาพยายามให้การสนับสนุน-ช่วยเหลือชุมชนชาวเลสเบียน/ เกย์/ ไบเซ็กฌวล/ คนข้ามเพศ

จอห์นยังพูดถึงความเห็นที่ประธานาธิบดีของรัสเซีย วลาดิเมียร์ ปูติน แสดงออกมาในการให้สัมภาษณ์กับเดอะ ไฟแนนเชียล ไทม์ส ว่า เขารู้สึก “ผิดหวังอย่างที่สุด” โดยประธานาธิบดีปุตินที่บอกว่า ลัทธิเสรีนิยม “ต้องไม่ข่มความสำคัญของวัฒนธรรม, ประเพณี และคุณค่าของครอบครัวตามประเพณีของผู้คนนับล้านๆ คน” รวมถึงยังระบุด้วยว่า เขา “พยายามที่จะไม่เย้ยหยันใคร” และอยากให้ “ทุกคนมีความสุข” นอกจากนี้ปูตินยังบอกอีกว่า “บางอย่างดูจะมากเกินไปสำหรับพวกเรา”

ซึ่งจอห์นถึงกับเขียนจดหมายเปิดผนึกถึงประธานาธิบดีปูติน โดยมีข้อความว่า “ถึงท่านปรธานาธิบดีปูติน ผมรู้สึกผิดหวังอย่างมากเมื่อได้อ่านบทสัมภาษณ์ของท่านในเดอะ ไฟแนนเชียล ไทม์ส” จอห์นโพสท์ข้อความขึ้นบนอินสตาแกรม “ผมไม่เห็นด้วยอย่างรุนแรงกับมุมมองอันครำครึของท่าน เรื่องนโยบายเกี่ยวกับวัฒนธรรมที่หลากหลาย และความแตกต่างทางเพศในสังคมของเรา” และ “ผมพบความเห็นที่ไม่จริงใจของท่านด้วย ที่บอกว่า ท่านอยากให้เลสเบียน/ เกย์/ ไบเซ็กฌวล/ คนข้ามเพศ ‘มีความสุข’ และ ‘พวกเราไม่มีปัญหาในเรื่องนี้’”

นอกจากจะมีความสุขดีกับชีวิตคลีนๆ แล้ว เอลตัน จอห์น หรือป้าแอ๊วของแฟนเพลงชาวไทย ก็ห้าวไม่ใช่เล่นเลย

โดย นพปฎล พลศิลป์ เรื่อง เอลตัน จอห์น กับชีวิตคลีนๆ เกือบ 30 ปี และการชนกับวลาดิเมียร์ ปูติน คอลัมน์ ดนตรีมีเหตุ หนังสือพิมพ์ ไทยโพสท์ วันที่ 31 กรกฎาคม 2562

 

What is your reaction?

Excited
0
Happy
0
In Love
0
Not Sure
0
Silly
0
Sadaos
พบข่าวสารจากวงการหนัง-เพลง ภาพสวยของดาราสาว, วิจารณ์-แนะนำ งานเพลง, ภาพยนตร์ และรับสั่งซื้อ CD/ DVD ทั้งในและต่างประเทศ. Sadaos Is entertainment news page and online shop for people who love movie and music. We sell many entertainment items like used and new DVD, CD, postcards, accessory, souvenirs.

You may also like

More in:FEATURES

Comments are closed.