DVD ReviewREVIEW

แกะกล่อง บลู-เรย์ บ็อกเซ็ท JURASSIC PARK: ULTIMATE TRILOGY

1993-jurassic-park-poster1งานไตรภาค ที่หนังภาคแรกจัดว่าเป็นงานพาณิชย์ในระดับที่คลาสสิคขึ้นหิ้งไปแล้วเรื่องหนึ่ง โดยเฉพาะเทคโนโลยีในการสร้างภาพยนตร์ วิวัฒนาการในการทำเทคนิคพิเศษ ที่หนัง Jurassic Park พางานเทคนิคพิเศษก้าวไปสู่ในอีกระดับ เหมือนกับที่ Star Wars เคยเป็นในยุคก่อนหน้า ตามด้วย Terminator 2: The Judgement Day ในยุคถัดมา และ The Matrix ว่ากันที่ยุคหลัง

ตัวหนังนั้นเป็นงานดูเพลิน เอาความบันเทิงเป็นหลัก ว่ากันว่านี่คือหนังที่ไม่มีไคลแม็กซ์ แต่เต็มไปด้วยเหตุการณ์ที่เป็นไฮไลท์ให้ได้ดูกัน มีฉากลุ้นๆแทบทุกนาทีนับตั้งแต่ที่เกิดพายุเข้า ไฟดับ และสัตว์โลกล้านปีเหล่านี้ ออกมาเดินเพ่นพ่าน ก่อนทุกอย่างจะปิดจบกันแบบแฮปปี้ได้ในตอนท้ายแม้จะไม่สนิทใจนัก

ภาคที่สอง The Lost World: Jurassic Park สตีเวน สปีลเบิร์กยังคงกำกับ หนังดูหม่นกว่าภาคแรก เรื่องดูอืดๆ แต่ก็มีฉากที่น่าจดจำอยู่หลายฉาก โดยเฉพาะฉากแร็พเตอร์จัดการกับกลุ่มคนกลางทุ่ง หนังปิดด้วยการเอาที-เร็กซ์มาถล่มเมือง มองเป็นการคารวะหนังสัตว์ประหลาดญี่ปุ่น รวมถึงตัดหน้า Godzilla ของโรแลนด์ เอมเมอริชที่ออกฉายไล่เลี่ยกันก็ได้ แต่โดยส่วนตัวแล้ว ฉากนี้เป็นการทำลายความจริงจังของหนัง จากเรื่องที่ปูว่า การสร้างสวนสนุกไดโนเสาร์ของอินเจ้น เป็นการดำเนินธุรกิจลับ เมื่อเรื่องไดโนเสาร์ถูกเปิดเผย ก็ทำให้ตัวเรื่องดูไม่สมจริงแล้ว เพราะไม่ง่ายที่จะไม่มีใครไปข้องแวะกับเกาะนั้นอีก โดยเฉพาะเมื่อหนังเลือกที่จะสานต่อเป็นภาคสาม มีไดโนเสาร์บินได้

Jurassic Park III โจ จอห์นสตัน รับหน้าที่กำกับแทนสปีลเบิร์ก เนื้อหาไม่มีอะไรใหม่ แล้วกับการปิดจบภาคสองอย่างที่บอก ทำให้หนังหลุดจากความสมจริงที่มีพื้นจากสมมติฐานทางวิทยาศาสตร์ไปไกล และเป็นหนังภาคเดียวที่ไม่ได้มีที่มาจากนิยายของไมเคิล ไครช์ตัน ที่หากได้อ่านหนังสือ ฉากแอ็คชั่นในหนังตอนนี้ ก็คือ เหตุการณ์จากหนังสือที่ถูกตัดออกทิ้งตอนทำเป็นหนังสองภาคแรกนั่นเอง หนังกลับมาดูสนุก กระชับมากขึ้น และเต็มไปด้วยการไล่ล่า มีไดโนเสาร์เพิ่มมากขึ้น ทั้งพันธุ์ และจำนวน เป็นความบันเทิงที่ไม่ต้องคาดหวัง ซึ่งถ้าคิดแบบนี้ได้ นี่ก็คืองานที่ใช้ได้ทีเดียว

แน่นอนว่างานภาคแรกย่อมเป็นที่สุดในทุกๆ ด้าน และก็มีความเป็นเอกเทศในตัว ไม่ต้องมีภาคต่อก็ย่อมได้ แต่งานที่ออกตามมาก็มีจุดเชื่อมโยงกับหนังต้นฉบับ แม้ในความคลาสสิคจะอยู่ห่างชั้นกันบ้างก็ตาม: 3.5/5

Jurassic-Park-Ultimate-Collector’s-Gift-Setบลู-เรย์ Jurassic Park ฉบับ Ultimate Trilogy ของบ้านเรานั้น ทำออกมา 2 แบบ แบบแรกคือแบบที่เอามาแนะนำ มีสามแผ่น สามภาค เนื้อหาพิเศษของหนังแต่ละภาคก็อยู่ในแผ่นของเรื่องนั้นๆ บรรจุอยู่ในแพ็คเกจแบบดิจิแพ็ค ส่วนอีกแบบจะอลังการงานสร้าง มีโมเดล ใบรับรองให้พร้อมสรรพ

ภาพของหนังอาจจะมีเกรนของฟิล์มให้รู้สึก แต่ก็คม และชัดกว่าฉบับดีวีดี มีซับไทย เสียงไทย แต่หนังภาคแรก เสียงไทยจะเป็นสเตอรีโอไม่ใช่ 5.1 ส่วนเสียงอังกฤษต้นฉบับจัดหนักกันที่ 7.1 แล้วก็มีเมนูที่ชื่อ My Scene ให้ได้ล็อคฉากที่ชอบเอาไว้เปิดดูบ่อยๆ ครั้งได้อีกด้วย

หนังแต่ละภาคก็จะมีเนื้อหาพิเศษของตัวเองอยู่ในแผ่น การจัดหมวดหมู่จะพยายามให้เหมือนๆ กัน ทำให้ง่ายต่อการชม เพราะเห็นเมนูแล้วก็พอเดาได้ว่า กำลังจะคลิกเข้าไปชมอะไร โดยเนื้อหาพิเศษจะก็มีทั้งของเก่า และของที่ทำขึ้นใหม่

หมวดหมู่หลักๆ ก็จะมี Return To เนื้อหาพิเศษที่ทำขึ้นใหม่ เป็นสารคดีสั้นที่ให้ทีมงาน หรือนักแสดงมาพูดถึงการทำงานในตอนนั้น ซึ่งบางภาคก็จะมีเรื่องย่อยให้ชมอีก อย่าง Jurassic Park ก็มีถึง 3 เรื่องคือ Dawn of a New Era ที่ทีมงานคนสำคัญๆ จะมาเล่าความเป็นมาในตอนนั้น ความรู้สึกที่ได้ร่วมงาน ตลอดจนจุดกำเนิด และสิ่งที่หนังเรื่องนี้สร้างขึ้นในวงการ Making Pre-history เป็นการทำงานที่ลงลึกมากกว่าเรื่องแรก ว่ากันที่กระบวนการต่างๆ ในส่วนของการเตรียมการถ่ายทำ เช่น การเขียนสตอรี่บอร์ด การถ่ายฉากทดสอบแบบหยาบๆ ตามที่สตอรี่บอร์ดกำหนด การทดสอบหุ่นเชิดของสแตน วินสตัน จากนั้นก็เป็น The Next Step in Evolution พาไปดูการทำเทคนิคพิเศษ ไม่ว่าจะเป็นภาพคอมพิวเตอร์ กราฟฟิค การทำเสียงเอฟเฟคท์เป็นต้น

จาก Return to ก็จะมีเนื้อหาอีก 2 กลุ่ม คือ Archival Features และ Behind the Scenes ในส่วนแรกจะเป็นสารคดีสั้นต่างๆ จำพวก Making Of ที่มีทั้งของดั้งเดิมและของที่ทำขึ้นมาหลังจากนั้น ที่น่าสนใจก็คลิปวิดีโอการกำกับของสปีลเบิร์กที่แทรกภาพหน้ากล้องกับหลังกล้องเข้าด้วยกัน มีเหตุการณ์ตอนที่ทีมงานไปตั้งกองที่คายูอิ แล้วเจอกับพายุเฮร์ริเคนอินากิเข้าพอดี กับ Behind the Scenes จะเก็บภาพการทำงานเบื้องหลังมาให้ชม ไม่ว่าจะเป็นการประชุมก่อนการถ่ายทำ การหาสถานที่ถ่ายทำ การทดสอบเทคนิคพิเศษต่างๆ รวมไปถึงการแสดงให้เห็น การสร้างภาพไดโนเสาร์ที่ปรากฏในสถานที่ที่มีอยู่จริงๆ ซึ่งต้องอาศัยการแม็ทช์ภาพที่ซับซ้อนและละเอียดมากๆ นอกจากนี้ยังมีการนำภาพสตอรี่บอร์ดมาร้อยให้ดูอีกด้วย

แล้วก็เป็นหมวด Production Archives ที่เก็บสิ่งที่ต่างๆ ในแบบภาพนิ่ง ทั้งภาพในกองถ่าย ภาพสเก็ทช์ รวมไปถึงภาพคอนเซ็ปท์อาร์ตของหนังที่ดีไซน์กันออกมาก่อนจะถ่ายทำจริงๆ นอกจากนี้ยังใส่ตัวอย่างฉบับฉายในโรง และ Making The Game ที่ว่าด้วยการทำเกมของหนังมาปิดท้าย

เนื้อหาพิเศษของ The Lost World: Jurassic Park ในส่วน Return to มี 2 เรื่อง Finding The Lost World ว่าด้วยความเป็นมาในการทำภาคต่อ อีกเรื่อง Something Survived จะมีเรื่องย่อยให้ชม 4 เรื่อง สารคดีเบื้องหลังการถ่ายทำทั้งเก่า และใหม่ การพูดคุยกับไมเคิล ไครช์ตัน ผู้ประพันธ์หนังสือทั้งสองภาค ซึ่งจะเผยถึงไอเดียต่างๆ ในงานเขียนให้เป็นเรื่องเป็นราว ปิดท้ายด้วยคลิปที่ทีมงานไอแอลเอ็ม ทำคลิปเต้นของเจ้าไดโนเสาร์กินเนื้อตัวเล็กๆ ที่เรียกว่าคอมพีเป็นของขวัญคำขอบคุณสปีลเบิร์ก ซึ่งออกมาน่ารักน่าชังดี

มีฉากที่ถูกตัดออก กับเนื้อหาพิเศษในส่วนของ Behind The Scenes ที่เนื้อหาจะคล้ายๆ ใน Jurassic Park แต่จะรวบงาน Production Archival เข้ามารวมอยู่ในหมวดนี้เลย แม้ชื่อหมวด ตัวเรื่องจะคล้ายๆ กัน แต่แตกต่างในเรื่องของการนำเสนอ และรายละเอียดของเรื่องย่อยในหมวด อย่างในแผ่นนี้ก็จะมีเภาพไดโนเสาร์พันธุ์ตางๆ ในเรื่องให้ดู ภาพนิ่งการทำงานของทีมงานไอแอลเอ็มเป็นต้น เนื้อหาพิเศษแผ่นนี้จบลงด้วยตัวอย่างฉบับฉายโรง

ในแผ่นสุดท้าย Jurassic Park 3 จะจัดหมวดเหมือนๆ กับเนื้อหาพิเศษของภาคแรก มี Return to, Archival Featurettes และ Behind the Scenes

โดย Return to Jurassic Park จะมีเพียงเรื่องเดียว แล้วก็จัดหนักกันที่ Archival Featurettes ที่มีถึง 7 เรื่องย่อย ไม่ว่าจะเป็นสารคดีเบื้องหลังงานสร้างในภาพรวม การเจาะลึกการทำงานด้านต่างๆ เช่น สเปเชียล เอฟเฟ็คท์ การสร้างเสียง สตอรีบอร์ด งานอาร์ทของหนัง แล้วก็มีสารคดีดูการทำงานขุดหาไดโนเสาร์ในมอนตาน่า

หมวดสุดท้าย Behind the Scene มาพร้อมกับเรื่องย่อย 6 เรื่อง ที่บางเรื่องก็มีเรื่องย่อยลงไปอีก เรียกได้ว่า เจาะลึกมากๆ เลยทีเดียว เพราะจะเอาเบื้องหลังมาให้ดูกันเป็นฉากๆ มีทัวร์สตูดิโอของสแตน วินสตันในขณะที่ทีมงานกำลังทำงานเรื่องนี้กันอยู่ พาไปดูกระบวนการทำงานของไอแอลเอ็ม ตั้งแต่การวางคอนเซ็ปท์ของไดโนเสาร์ การสร้างมาเป็นภาพจริงๆ การทำความรู้จักกับขนาดของไดโนเสาร์ในแต่ละพันธ์ุ ขณะที่สตอรี่บอร์ดของหนังตอนนี้จะวางภาพจากหนังกับภาพสตอรี่บอร์ดเทียบกันให้ดูไปเลย ปิดท้ายด้วยตัวอย่าง กับความเห็นของทีมงาน

เนื้อหาพิเศษของ Jurassic Park ทั้งสามภาค ถือได้ว่าเอามานั่งดูกันได้เป็นวันๆ แต่น่าเสียดายที่ไม่ได้ใส่บรรยายไทยให้ แต่ยังดีที่มีบรรยายอังกฤษ ยกเว้นความเห็นของทีมงานใน Jurassic Park III ที่ไม่มีทั้งไทย ทั้งอังกฤษ

จัดว่าเป็นบ็อกเซ็ท ที่ทำมาดี เนื้อหาพิเศษจัดมาหนัก มีทั้งทำใหม่ และเอาของเก่ามาให้ดู ไม่ใช่แค่เอาของเก่าเก็บมาขายโดยที่ไม่ได้ทำอะไรใหม่ และเนื้อหาพิเศษเก่าๆ อย่างการสัมภาษณ์ไมเคิล ไครช์ตัน แม้จะมีเพียงการพูดคุย ก็ทำให้ได้รู้เรื่องราวลึกของหนังจากเจ้าของบทประพันธ์โดยตรง ซึ่งเสียชีวิตไปแล้วตั้งแต่ปี 2008 ปัญหาก็คือ แพ็คเกจ ที่ทำออกมาสู้ดีวีดีบ็อกเซ็ทที่ออกมาก่อนหน้านี้ไม่ได้เลย: 3/5

จาก คอลัมน์ แกะกล่องหนังแผ่น โดย นพปฎล พลศิลป์ นิตยสาร เอนเตอร์เทน ฉบับที่ 1128 วันที่ 16 มกราคม 2556

รายละเอียดแผ่น
JURASSIC PARK: ULTIMATE TRILOGY Region: A Genres: Action, Adventure, Sci-Fi, Thriller Released: 20/10/2011 Distributor : Catalyst Blu-ray Discs: 3 Discs Cover Price: 2,890 Baht Rated: ท All Three Features Picture: 1080p Anamorphic Widescreen 1.85:1

DISC 1 JURASSIC PARK Length: 127 mins Audio : English DTS HD MA 7.1, B.Portuguese DTS Surround 5.1, Hungarian DTS Surround 5.1, Latin American Spanish DTS Surround 5.1, Polish DD 5.1 (Voice Over), Russian DD 5.1, Thai DTS 2.0 Mono, Turkish DTS 2.0 LT/RT, Czech DD 5.1 Subtitle : English SDH, Brazilian, Croatian, Czech, Greek, Hungarian, LA Span, Polish, Romanian, Thai, Turkish, Slovenian
Special Features: 1. Return to Jurassic Park (1.1. Dawn of a New Era 1.2. Making Pre-history 1.3. The Next Step in Evolution 1.4. Jurassic Park: Making The Game) 2. Archival Featurettes 3. Behind The Scenes 4. Theatrical Trailer

DISC 2 THE LOST WORLD: JURASSIC PARK Length: 129 mins Audio: English DTS HD MA 7.1, B.Portuguese DTS Surround 5.1, Czech DTS Surround 5.1, Hungarian DTS Surround 5.1, Latin American Spanish DTS Surround 5.1, Polish DD 5.1 (Voice Over), Russian DD 5.1, Thai DD 5.1 , Turkish DD 5.1 Subtitle: English SDH, Brazilian, Croation, Czech, Greek, Hungarian, LA Span, Polish, Romanian, Thai, Turkish, Slovenian
Special Features: HD Content: 1. Return to Jurassic Park (1.1. Finding The Lost World 1.2. Something Survived) 2. Behind The Scenes (2.1. ILM & The Lost World Before and After the Visual Effect 2.2. Production Archival 3. Storyboards) 3. Deleted Scenes 4. Theatrical Trailer

DISC 3 JURASSIC PARK III Length: 92 mins Audio : English DTS HD MA 7.1, B.Portuguese DTS Surround 5.1, Czech DTS Surround 5.1, Hungarian DTS Surround 5.1, Latin American Spanish DTS Surround 5.1, Polish DD 5.1 (Voice Over), Russian DD 5.1, Thai DD 5.1 , Turkish DD 5.1 Subtitles: English SDH, Brazilian, Croation, Czech, Greek, Hungarian, LA Span, Polish, Romanian, Thai, Turkish, Slovenian
Special Features: 1. Return to Jurassic Park: The Third Adventure 2. Archival Featurettes (2.1. The Making of Jurassic Park III 2.2. The Dinosaurs of Jurassic Park III 2.3. The Special Effects of Jurassic Park III 2.4. The Industrial Light & Magic Press Reel 2.5. The Sounds of Jurassic Park III 2.6. The Art of Jurassic Park III 2.7. Montana: Finding New Dinosaurs) 3. Behind The Scenes (3.1. Tour of Stan Winston Studio 3.2. Spinosaurus Attack the Plane 3.3.Raptor Attack Udesky 3.4. The Lake 3.5. A Visit to ILM 3.6. Dinosaur Turntables 3.7. Storyboards to Final Feature Comparison – The Lab 3.8. Production Photographs 4. Theatrical Trailer 5. Feature Commentary with Special Effects Team

What is your reaction?

Excited
0
Happy
0
In Love
0
Not Sure
0
Silly
0
Sadaos
พบข่าวสารจากวงการหนัง-เพลง ภาพสวยของดาราสาว, วิจารณ์-แนะนำ งานเพลง, ภาพยนตร์ และรับสั่งซื้อ CD/ DVD ทั้งในและต่างประเทศ. Sadaos Is entertainment news page and online shop for people who love movie and music. We sell many entertainment items like used and new DVD, CD, postcards, accessory, souvenirs.

You may also like

More in:DVD Review

Comments are closed.