ClassicFEATURESMovie ClipsMovie FeaturesONE SHOT

มาดู ‘Whiplash’ ฉบับหนังสั้น ที่ส่งให้เกิดหนังฉบับเต็มในเวลาต่อมา กับมาดเข้ม ๆ ของเจเค ซิมมอนส์ เจ้าของรางวัลออสการ์ดาราสมทบชายยอดเยี่ยม

เนื่องจากขาดทุนสร้างราว ๆ 3 ล้านเหรียญ ทำให้ผู้กำกับ/เขียนบท แดเมียน ชาเซลล์ ต้องหาทางหาทุนสร้าง ‘Whiplash’ และเขาก็เลือกที่จะทำหนังสั้นความยาว 18 นาทีออกมา โดยเปิดฉายรอบปฐมทัศน์ในงานเทศกาลภาพยนตร์ซันแดนซ์เมื่อปี 2013

โดยตัวหนังจะตัดเอาบางส่วนในบทออกมาทำ แต่ก็เป็นฉากที่แสดงให้เห็นถึงอารมณ์อังถั่งท้นที่หลากหลายของตัวละครเฟล็ทเชอร์ ที่รับบทโดยซิมมอนส์ ในขณะเดียวกับก็นำเสนองานด้านภาพ การตัดต่อ รวมไปถึงการแสดงของซิมมอนส์ออกมาได้อย่างยอดเยี่ยม โดยสถานการณ์ต่าง ๆ ในหนังสั้นเรื่องนี้ จะได้เห็นกันในฉบับหนังใหญ่ โดยที่ต่างออกไปก็คือ ไม่มีความต่อเนื่องทางอารมณ์ และตัวหนังไม่ได้ย้อมสีเหลือง

ที่สำคัญที่สุดนักแสดงที่มารับบทแอนดรูว์ นีแมน นั้นไม่ใช่ไมลส์ เทลเลอร์ แบบที่เห็นในหนังฉบับเต็มๆ แต่เป็น จอห์นนี ซิมมอนส์ จาก ‘The Perks of Being a Wallflower’ ซึ่งในท้ายที่สุดเมื่อได้ทุนสร้างตามที่ต้องการ ชาเซลล์ก็เปลี่ยนนักแสดงที่มารับบทนี้ ซึ่งจากที่เห็น ไม่ได้มีอะไรที่ผิดพลาดแต่ประการใด

‘Whiplash’ เข้าชิงรางวัลออสการ์ถึง 5 รางวัล และได้รางวัลมาถึง 3 รางวัลได้แก่ ตัดต่อ, ผสมเสียง และสมทบชาย ขณะที่หลายๆ คนสงสัยว่า ทำไมหนังถึงเข้าชิงรางวัลสาขาบทดัดแปลงยอดเยี่ยม ไม่ใช่ใช่บทดั้งเดิม ก็เพราะหนังสั้นเรื่องนี้นี่เอง ที่ทำให้เกิดเหตุการณ์เช่นนั้น

สำหรับงานฉบับหนังสั้นนั้น กลายเป็นงานฮิตในเทศกาลหนังซันแดนซ์ปี 2013 โดยคว้ารางวัล Short Film Grand Jury และทำให้ชาเซลล์ได้ทุนสร้างที่ต้องการเพื่อขับเคลื่อนหนังต่อ และในปีต่อมาเขาก็กลับมาที่งานอีกครั้งพร้อมกับหนังฉบับเต็ม แล้วก็ได้รับรางวัลสำคัญถึง 2 รางวัลคือ Grand Jury Prize และ Audience Award

และอีกหนึ่งปีต่อจากนั้น ‘Whiplash’ ก็ไปเฉิดฉายตามเทศกาลภาพยนตร์ต่างๆ, งานลูกโลกทองคำ และในที่สุด ออสการ์

กลายเป็นอีกหนึ่งเหตุการณ์คลาสสิค ที่น่าจดจำในโลกภาพยนตร์ไปในที่สุด

สนับสนุนเราได้ที่ -:> https://facebook.com/becomesupporter/Sadaos/ หรือที่บัญชีธนาคารกสิกรไทย หมายเลข 100-2-10283-4 แล้วส่งสลิปการโอนมาที่กล่องข้อความของเพจ sadaos หรือที่อีเมล shopsadaos@gmail.com เพื่อรับของขวัญแทนคำขอบคุณ

ติดตามอ่านเรื่องราว ข่าวสาร ชมตัวอย่าง ชมคลิป ชม MV อ่านวิจารณ์หนังและเพลง ได้ด้วยการกดไลค์เพจสะเด่าส์ ได้ที่นี่

What is your reaction?

Excited
0
Happy
0
In Love
0
Not Sure
0
Silly
0
Sadaos
พบข่าวสารจากวงการหนัง-เพลง ภาพสวยของดาราสาว, วิจารณ์-แนะนำ งานเพลง, ภาพยนตร์ และรับสั่งซื้อ CD/ DVD ทั้งในและต่างประเทศ. Sadaos Is entertainment news page and online shop for people who love movie and music. We sell many entertainment items like used and new DVD, CD, postcards, accessory, souvenirs.

You may also like

More in:Classic

Comments are closed.