etc FeaturesFEATURESอำลา อาลัย

อำลา-อาลัย ไมค์ พอร์คาโร มือเบสวงโตโต ผู้จากไป

มีข่าวเศร้าสำหรับวงการเพลงมาบอกกล่าวกันอีกแล้ว เมื่อมือเบสของวงร็อคมากฝีมือ โตโต – ไมค์ พอร์คาโร เสียชีวิตแล้วด้วยวัยเพียง 59 ปี หลังจากที่ต่อสู้กับ โรคลูเกริกหรือโรคกล้ามเนื้ออ่อนแรงมานาน เมื่อเช้าวันอาทิตย์ที่ 15 มีนาคม โดยสตีฟ พอร์คาโร น้องชายของไมค์ ที่เป็นมือคีย์บอร์ดของวงโตโต เป็นคนแจ้งข่าวนี้ต่อสาธารณชนผ่านทางเฟซบุ๊ค โดยเขาเขียนว่า

“พี่ชายของพวกเรา-ไมค์ จากไปอย่างสงบเมื่อเวลาเที่ยงคืนสี่นาทีที่บ้าน โดยมีครอบครัวอยู่รายรอบ ขอให้จากไปโดยสงบ พี่ชายของผม”

“ไมค์ พอร์คาโร พี่ชายของผมตอนนี้ได้อยู่อย่างสงบแล้ว” สตีฟ ลูคาเธอร์มือกีตาร์ของวงทวีตขึ้น “ผมคงคิดถึงเขามากมายกว่าที่จะเขียนออกมาได้ ด้วยความรักอย่างสุดซึ้ง”

พอร์คาโรเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในวงโตโตอย่างเป็นทางการเมื่อปี 1984 โดยเข้ามาแทนที่มือเบสดั้งเดิมของวง เดวิด ฮันเกท ที่แยกตัวออกไป หลังจากทางวงกำลังประสบความสำเร็จมหาศาลจากอัลบั้มชุด Toto IV ในปี 1982 และทำให้เขาได้ทำงานร่วมกับน้องชาย-สตีฟ และพี่ชายคนโต เจฟฟ์ มือกลองของวง ที่เสียชีวิตไปแล้วเมื่อปี 1992 ด้วยอาการหลอดเลือดแข็งตัว โดยไมค์ได้ทำงานในฐานะมือเบสให้กับวง ในอัลบั้มชุดต่างๆ หลังจากนั้น ไม่ว่าจะเป็น Isolation (1984), Fahrenheit (1986), Mindfields (1998) และ Through the Looking Glass (2002)

มาถึงช่วงกลางยุค 2000s พอร์คาโรได้หยุดทัวร์ร่วมกับวง เนื่องจากปัญหาเรื่องสุขภาพ และทำให้เลแลนด์ สคลาร์ เข้ามาเล่นเบสให้กับโตโตแทนตั้งแต่ปี 2007 แต่ในปี 2009 ที่โตโตได้ได้รับการจารึกชื่อในหอประกาศเกียรติคุณของนักดนตรี หรือ the Musician’s Hall of Fame ไมค์ก็ได้รับเกียรตินี้ร่วมกับทางวง

ปี 2008 โตโตได้ประกาศหยุดพักวงชั่วคราวจนแฟนๆ คิดว่าพวกเขาคไม่กลับมารวมตัวกันอีกแล้ว จนปี 2010 โตโตก็กลับมารวมตัวกันใหม่ และประกาศว่า จะออกทัวร์กันอีกเพื่อหาเงินมาให้กับพอร์คาโร รวมไปถึงการรณรงค์ต่างๆ เกี่ยวกับโรคกล้ามเนื้ออ่อนแรงหรือเอแอลเอส ซึ่งทำให้พวกเขายังคงรวมตัวกันมาจนถึงในทุกวันนี้

ในการให้สัมภาษณ์กับเว็บไซต์ Something Else! เมื่อปี 2012 มือคีย์บอร์ดของวง – เดวิด เพช ได้เล่าถึงอาการของพอร์คาโรในตอนนั้นด้วยว่า “อาการของเขาแย่ลงตลอด 3 ปีที่ผ่านมา เพราะกระบวนการเสื่อมสภาพในการทำงานของอวัยวะต่างๆ มันเป็นไปอย่างต่อเนื่องโดยช้าๆ แต่ในเรื่องจิตใจแล้ว ไมค์เข้มแข็งมากๆ อย่างน่ามหัศจรรย์ และถ้าคุณได้คุยกับเขา กำลังใจของเขาจะเพิ่มมากขึ้น เขายังเจ๋งและเป็นไมค์ พอร์คาโรคนเดิม ยกเว้นว่าเขาทำอะไรไม่ได้ ต้องนั่งในรถเข็นแล้วก็เคลื่อนไหวไม่ได้ เดินไม่ได้และไม่สามารถเล่นดนตรีได้ ซึ่งมันเป็นเรื่องที่น่าเศร้ามากๆ” โดยพอร์คาโรต้องใช้ชีวิตอยู่บนรถเข็นตั้งแต่ปี 2012

สำหรับวงโตโตนั้น ตั้งวงกันมาในปี 1978 ที่ลอส แองเจลีส และเป็นที่รู้จักจากเพลงฮิตๆ อย่าง Hold the Line, Rosanna และ Africa โดยพวกเขาสามารถคว้ารางวัลแกรมมีในสาขาอัลบั้มแห่งปีมาครองได้จากงานชุด Toto IV เมื่อปี 1982 ทางวงกำลังจะมีงานชุดใหม่ Toto XIV ออกมาในวันที่ 24 มีนาคมนี้ โดยเป็นอัลบั้มชุดแรกของโตโตในรอบ 9 ปี และมีแผนที่จะออกทัวร์กันต่อในเดือนพฤษภาคม

จากเรื่อง อำลา-อาลัย ไมค์ พอร์คาโร มือเบสวงโตโต ผู้จากไป โดย นพปฎล พลศิลป์ คอลัมน์ ดนตรีมีเหตุ หนังสือพิมพ์ไทยโพสท์ วันที่ 17 มีนาคม 2558

สามารถกดไลค์ Like เพจสะเด่าส์ ได้ที่นี่

 

What is your reaction?

Excited
0
Happy
0
In Love
0
Not Sure
0
Silly
0
Sadaos
พบข่าวสารจากวงการหนัง-เพลง ภาพสวยของดาราสาว, วิจารณ์-แนะนำ งานเพลง, ภาพยนตร์ และรับสั่งซื้อ CD/ DVD ทั้งในและต่างประเทศ. Sadaos Is entertainment news page and online shop for people who love movie and music. We sell many entertainment items like used and new DVD, CD, postcards, accessory, souvenirs.

You may also like

More in:etc Features

Comments are closed.