Music ReviewREVIEW

โมบี กับดนตรีอะคูสติค-อิเล็กทรอนิกส์ที่รักษ์โลกอย่างจริงใจ

Destroyed / Moby

…โลกที่เราอาศัยอยู่ทุกวันนี้ ย่อมมีอายุขัยของมันไม่ต่างไปจากวงจรชีวิตและอายุขัยของมนุษย์สัตว์หรือสิ่งของ ถ้าเราไม่ดูแลรักษาโลกนี้ให้ดีโดยให้มันดำเนินไปตามครรลองการหมุนของมันในแต่ละวัน โลกใบนี้ก็จะอยู่ได้อีกนาน แต่ถ้าเราไปเร่งเร้าให้มันรีบหมุน โดยการทำลายความสมดุลย์ หรือแปรเปลี่ยนบรรยากาศให้เพี้ยนไปจากวัฐจักรเดิมๆ ที่ธรรมชาติหรือพระเจ้ากำหนดมาให้ตั้งแต่ปฐมกาล โลกก็จะหมดอายุขัยลงอย่างรวดเร็ว ไม่ต่างไปจากมนุษย์ที่ได้กระทำตามใจตัวเองทุกอย่าง โดยการทำลายล้างสุขภาพจิตและร่างกายของตัวเอง ด้วยอาหาร เครื่องดื่ม เทคโนโลยีใหม่ๆ หรือผลิตภัณฑ์ต่างๆและ ฯลฯ ที่ถูกผลิตคิดค้นขึ้นมาเพื่อรองรับความสะดวกสบายของมนุษย์ในทุกๆด้าน แต่ในทางกลับกัน สิ่งต่างๆ เหล่านั้นมันได้ทำลายชีวิตเราให้หมดอายุขัยอย่างรวดเร็วกว่าอายุปกติที่ธรรมชาติหรือพระเจ้ากำหนดมา

….เราคือผู้ที่ถูกสร้างให้มาอาศัยอยู่ชั่วคราวบนโลกใบนี้ เราจึงเดินหน้าทำลายและทำร้ายทุกอย่างที่ขวางหน้า เพื่อความสะดวกสบายของตัวเราเอง ?

[one_half][/one_half] ศิลปินนักร้องและดาราชื่อดังระดับโลกหลายๆ คน ได้ประกาศเจตนารมณ์ของตัวเองในการอุทิศตัวให้กับสังคมและโลกใบนี้ โดยเข้าไปร่วมทำงานและรณรงค์ให้กับองค์กรต่างๆด้วยการใช้ชื่อเสียงและเงินทองของตัวเอง ไม่ว่าจะเป็น Bono แห่งวง U2 ที่พยายามเรียกร้องและหาเงินให้กับชาติที่ยากจนในประเทศโลกที่ 3, Chris Martin นักร้องนำวง Coldplay ก็เข้าร่วมกับองค์กร Make Trade Fair ที่รณรงค์ให้เลิกใช้แรงงานราคาถูกในโลกที่ 3 เพราะเน้นการผลิตสินค้าได้จำนวนมากแต่จ่ายค่าแรงงานต่ำ ซี่งเป็นการเอาเปรียบต่อคนยากจน หรือ Jack Johnson ศิลปินแนว Surf Music ที่อุทิศตัวให้ในการทำให้ทะเลและชายหาดทั่วโลกสะอาดปราศจากขยะ เขาและศิลปินในสังกัด Brushfire Records จะลดค่าตัวลงอย่างฮวบฮาบเสมอจนถึงเล่นให้ฟรีๆ ถ้าเหล่าโปรโมเตอร์ที่จ้างเขาไปเล่นคอนเสิร์ตแบ่งเงินส่วนหนึ่งให้กับองค์กรที่อนุรักษ์ชายหาดและทะเล จนถึงการใช้พลังงานแสงอาทิตย์มาแปลงเป็นพลังงานไฟฟ้าที่ใช้จัดคอนเสิร์ท เป็นต้น ต่างๆ เหล่านี้ ล้วนเป็นตัวอย่างที่ดีงามของศิลปินที่โด่งดังร่ำรวยแล้วมีจิตสำนึกในการช่วยโลกช่วยสังคม ด้วยความจริงจังจริงใจและต่อเนื่องไม่คำนึงถึงการสร้างภาพเพื่อสร้างชื่อเสียงให้กับตัวเอง

สำหรับนาย Moby คนนี้ก็เช่นกัน เขาประกาศเจตนารมณ์ในเรื่องการรักษ์โลกมานานแล้ว ตั้งแต่เริ่มมีชื่อเสียงจากอัลบั้มชุดแรก Moby ในปี 1992 ทั้งๆ ที่ดนตรีในอัลบั้มจะเน้นไปในทิศทางของดนตรีเต้นรำแนวเทคโน แต่เนื้อหาของเพลงเขาก็ยังแฝงเร้นคำเรียกร้องให้ผู้คนหันมาเอาใจใส่โลกใบนี้แทบทุกเพลง ทั้งในอัลบั้มต่อๆ มาคือ Ambient – 1993, Everything Is Wrong – 1995 และอัลบั้มที่เขาจัดเต็มเกี่ยวกับเรื่องนี้คือ Animal Right – 1996 เนื้อหาของเพลงได้เรียกร้องสิทธิของสัตว์ที่อาศัยอยู่บนโลกใบนี้ โดยเขาใช้ดนตรีเฮฟวี-ฮาร์ดคอร์เป็นโครงสร้างหลักของอัลบั้ม ซึ่งแตกต่างไปจากดนตรีที่เขาใช้ในอัลบั้มชุดอื่นๆ อย่างสิ้นเชิง ส่วนตัวเขาเองนั้นประกาศให้โลกรู้มาตั้งแต่เริ่มมีชื่อเสียงแล้วว่า เป็นมังสวิรัติ และพยายามเข้าร่วมกับทุกองค์กรที่มีนโยบาย รักษ์โลกรักษ์สัตว์เหมือนกับเขา อาจเป็นบุญกุศลนี้กระมัง ได้ส่งผลให้ Moby ประสบความสำเร็จในงานเพลงทุกๆชุดตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน แม้เขาจะเปลี่ยนแนวดนตรีที่เคยทำจากในยุคแรกที่เป็นแนวเทคโน ดิสโกเฮาส์ เบรกบีทและทร๊านส์ มาเป็น อิเลคโทรดิสโก ดาวนด์เทมโปและแอมเบียนท์ป็อป หรือชิลล์เอาท์ ใน 5-6 อัลบั้มหลังๆ จนกลายเป็นเจ้าพ่อแห่งดนตรีชิลล์เอาท์ไปในที่สุด

อัลบั้มชุดที่แล้ว Wait for Me ในปี 2009 ทั้งอัลบั้มเขาหันมาใช้ดนตรีที่เน้นเสียงแอมเบียนท์ ซึ่งเต็มไปด้วยท่วงทำนองไพเราะพลิ้วไหว คมคายด้วยเนื้อหาที่กล่าวถึงการก้าวหน้าของเทคโนโลยี โดยไม่รั้งรอว่าโลกกำลังจะหายไปจากระบบสุริยะจักรวาล และเป็นดวงดาวเล็กๆดวงหนึ่งซึ่งเป็นที่อาศัยอยู่ของสิ่งมีชีวิตมากมายที่ได้รับผลกระทบและความเสียหายจากเทคโนโลยีใหม่ๆ เหล่านั้น ทิ้งช่วงไป 2 ปีเขาก็ปล่อยอัลบั้มชุดนี้ออกมาที่เป็นเหมือนภาคต่อจากอัลบั้มก่อนหน้า โดยตั้งชื่ออัลบั้มตีแสกเราหน้าจังๆ ว่า Destroyed ที่แปลง่ายๆ ว่า การทำลายล้าง นั่นเอง

ดนตรีในอัลบั้มชุดนี้ เขายังเน้นหนักไปด้วยท่วงทำนองที่นำเอาโครงสร้างของดนตรีคลาสสิคยุคโบราณมาประยุกต์ให้เข้ากับดนตรีอิเลคทรอนิกส์ และ ดับอันเบาบางลื่นไหลล่องลอยไร้จุดจบ อารมณ์ที่เราได้รับคือการผ่อนคลายไม่ว่าจะนำไปเปิดฟังในกาละหรือเทศะใดๆ ก็ย่อมได้รับความสงบรื่นรมย์ในทุกเพลง แต่อีกนัยหนึ่งที่แอบแฝงอยู่ในแต่ละเพลงคือ อาการโศกเศร้า อาลัยอาวรณ์ อย่างไร้จุดจบต่อทุกสรรพสิ่งที่ถูกมนุษย์ทำลายล้างให้สูญหายไปจากโลกใบนี้ เพลงเด่นที่มีเนื้อหาจับใจ (บางเพลงไม่มีเนื้อหาเป็นแค่เพลงบรรเลง) และดนตรีงดงามเจือความหม่นเศร้าคือ The Broken Places, Be The One, The Low Hum, Rockets, After, Blue Moon, The Right Thing และ The Violent Bear It Away

งานระดับมาสเตอร์พีชดนตรีชิลล์เอาท์อีกอัลบั้มของนาย Moby ที่อุดมไปด้วยจิตสำนึกของคำว่า “รักษ์โลก”’

โดย นรเศรษฐ หมัดคง นิตยสาร Image ฉบับเดือน กรกฎาคม 2554
ที่มา https://www.facebook.com/photo.php?fbid=1445302479038023&set=pb.1439414162960188.-2207520000.1397502023.&type=3&theater

What is your reaction?

Excited
0
Happy
0
In Love
0
Not Sure
0
Silly
0
Sadaos
พบข่าวสารจากวงการหนัง-เพลง ภาพสวยของดาราสาว, วิจารณ์-แนะนำ งานเพลง, ภาพยนตร์ และรับสั่งซื้อ CD/ DVD ทั้งในและต่างประเทศ. Sadaos Is entertainment news page and online shop for people who love movie and music. We sell many entertainment items like used and new DVD, CD, postcards, accessory, souvenirs.

You may also like

More in:Music Review

Comments are closed.