FEATURESMusic Featuresอำลา อาลัย

จอร์จ ไมเคิล หนึ่งในตำนานเพลงจากยุค 80 ผู้จากไป

ขณะที่หลายๆ คนกำลังเฉลิมฉลองคริสต์มาสกันอย่างมีความสุข รื่นรมย์ และอบอุ่น จอร์จ ไมเคิล เจ้าของเพลง Last Christmas ศิลปินเดี่ยว และอดีตสมาชิกของวง WHAM! ที่ชีวิตการทำงานมีครบทุกรสชาติ ก็เป็นศิลปินอีกหนึ่งรายที่จากไปในปีนี้ ด้วยวัยเพียง 53 ปี ที่บ้านในกอริง, อังกฤษ โดยซินดิ เบอร์เกอร์ ประชาสัมพันธ์ของไมเคิล แจ้งด้วยว่า เขาไม่ได้มีอาการเจ็บป่วยอะไร และจากไปอย่างสงบ

ไมเคิลสร้างชื่อเสียงโ่ด่งดังในฐานะขวัญใจวัยรุ่น ในนามสมาชิกของวงแวม! ร่วมกับ แอนดรูว์ ริดจ์ลีย์ ที่มีเพลงฮิตมากมาย ไม่ว่าจะเป็น Wake Me Up Before You Go-Go, ‘Young Guns (Go For It) หรือว่า Freedom และพอแยกตัวมาเป็นศิลปินเดี่ยว เขาก็เปลี่ยนตัวเองเป็นศิลปินแบบนักร้อง-นักแต่งเพลงที่ซีเรียสจริงจัง ซึ่งได้รับคำชื่นชมจากนักวิจารณ์เป็นอย่างมาก โดยเฉพาะเสียงร้องที่ยอดเยี่ยม

ไมเคิลขายอัลบั้มได้กว่าร้อยล้านก็อปปีทั่วโลก และได้รางวัลสำคัญอย่าง แกรมมี, อเมริกัน มิวสิค อวอร์ดส์ หลายต่อหลายครั้ง รวมทั้งได้ทำงานกับตำนานของวงการเพลงมากมาย เช่น อารีธา แฟรงคลิน, เรย์ ชาร์ลส์, ลูเซียโน พาวาร็อตติ และ เอลตัน จอห์น

ตลอดการทำงาน การใช้ยาเสพติดและรสนิยมทางเพศที่สุ่มเสี่ยงทำให้เขามีปัญหาทางกฏหมายอยู่บ่อยๆ แต่ที่อื้อฉาวที่สุดก็ในปี 1998 เมื่อถูกจับข้อหาทำอนาจารในที่สาธารณะที่แอลเอ แต่ไมเคิลก็พลิกวิกฤตเป็นโอกาสด้วยการแต่งเพลง Outside ที่เล่นมุขกับนิสัย และการเป็นคนรักร่วมเพศของตัวเอง ซึ่งทำให้เขาได้รับความนิยมจากแฟนเพลงมากขึ้น

ไมเคิลมีชื่อจริงๆ ว่า จอร์จิออส ไคริอาคอส พานายิโอตู เป็นคนลอนดอนตั้งแต่กำเนิด แต่มีเชื้อสายกรีก เกิดวันที่ 25 มิถุนายน 1963 เขาตั้งวงสกา the Executive กับแอนดรูว์ ริดจ์ลีย์​เพื่อนร่วมโรงเรียนตั้งแต่อายุ 16 ก่อนจะกลายเป็นแวม! ที่มี Young Guns (Go for It!) เป็นเพลงแจ้งเกิดในปี 1982 ตอนอายุแค่ 19 ปี แล้วก็มี Wake Me Up Before You Go-Go เป็นเพลงอันดับ 1 ทั้งในอังกฤษและอเมริกา ก่อนจะทำงานเดี่ยวของตัวเอง ตั้งแต่วงยังไม่แยกทางกัน เมื่อปล่อยซิงเกิล Careless Whisper ซึ่งเป็นการเปลี่ยนแปลงตัวเองของไมเคิลได้อย่างเนียนสนิท จากศิลปินที่ร้องเพลงป็อปบับเบิล กัม ไปเป็นศิลปินป็อปที่ซีเรียส จริงจัง

Faith งานเดี่ยวชุดแรกของไมเคิล ออกมาในปี 1987 ขายได้กว่า 20 ล้านก็อปปี โดยมีเพลงฮิตอื้อฉาว อย่าง I Want Your Sex เมื่อพูดถึงเรื่องเซ็กส์อย่างโจ่งครึ่มในยุคที่โรคเอดส์กำลังมาแรง ซึ่งตอนนั้นเเขายังไม่เปิดเผยว่าเป็นคนรักร่วมเพศ และความสำเร็จของเขาก็มาจากเสน่ห์ทางเพศ ที่หนนี้เขาเปลี่ยนภาพลักษณ์เป็นหนุ่มห้าว เร้าอารมณ์ที่โดนใจบรรดาแฟนเพลงสาวๆ เข้าเต็มๆ

จนปี 1998 ที่ถูกจับข้อหาทำอนาจารในที่สาธารณะ สถานภาพของไมเคิลก็เปลี่ยนไป เขานำเหตุการณ์นี้มาแต่งเพลง Outside ซึ่งทำให้พูดถึงเรื่องเพศของตัวเองได้เปิดเผยและตรงไปตรงมา ตัวเพลงก็ประสบความสำเร็จ โดยตลอดการทำงาน ไมเคิลประสบความสำเร็จในระดับสูงอย่างต่อเนื่อง แม้จะมีเรื่องความขัดแย้งระหว่างเขากับโซนี มิวสิค ต้นสังกัด จนถึงขึ้นโรงขึ้นศาลยาวนานเกิดขึ้น รวมไปถึงเรื่องของการใช้ยาเสพติด, เมาแล้วขับ จนเกิดอุบัติเหตุหลายต่อหลายครั้ง จนถูกยกเลิกใบขับขี่เป็นเวลา 5 ปี ในปี 2015

นอกจากงานเพลง ไมเคิลยังให้ความช่วยเหลือองค์กรการกุศลมากมาย ไม่ว่าจะเป็นการหาเงินให้องค์กรต่อต้านโรคเอดส์, เด็กๆ ที่ต้องการความช่วยเหลือ และสนับสนุนการเรียกร้องสิทธิของคนรักร่วมเพศ

ด้วยชื่อเสียง และความสำเร็จ ตลอดจนความเยี่ยมยอดของผลงานที่ทำออกมา ผู้ชายคนนี้ จอร์จ ไมเคิล คือตำนานของวงการเพลงอีกคน และการจากไปในวันคริสต์มาสของเขา ก็ทำให้การฟังเพลง Last Christmas อีกหนึ่งเพลงฮิตของไมเคิล มีความหมายไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป

ติดตามอ่านเรื่องราว ข่าวสาร ชมตัวอย่าง ชมคลิป ชม MV อ่านวิจารณ์หนังและเพลง ได้ด้วยการกดไลค์เพจสะเด่าส์ ได้ที่นี่

 

What is your reaction?

Excited
0
Happy
0
In Love
0
Not Sure
0
Silly
0
Sadaos
พบข่าวสารจากวงการหนัง-เพลง ภาพสวยของดาราสาว, วิจารณ์-แนะนำ งานเพลง, ภาพยนตร์ และรับสั่งซื้อ CD/ DVD ทั้งในและต่างประเทศ. Sadaos Is entertainment news page and online shop for people who love movie and music. We sell many entertainment items like used and new DVD, CD, postcards, accessory, souvenirs.

You may also like

More in:FEATURES

Comments are closed.