FEATURESMovie Features

เปรียบเทียบตัวละคร The Walking Dead จากจอทีวีกับบนหน้ากระดาษ (2)

The Walking Dead เปิดซ๊ซันที่ 7 ไปแบบช็อคคนดู เมื่อจัดการกับตัวละครหลักๆ ถึงสองคนในตอนแรกเพียงตอนเดียว แต่หากเป็นแฟนของ ซีรีส์ซอมบี้เรื่องนี้ตั้งแต่ฉบับนิยายภาพ เชื่อว่าอาจจะไม่ถึงกับประหลาดใจนัก กับชะตากรรมของตัวละครทั้งสองคน เพราะน่าจะรู้กันมาล่วงหน้า เพียงแค่รอเวลาว่า เมื่อไหร่เท่านั้นเอง

แม้จะถูกนำเสนอในสองรูปแบบแต่ผู้สร้างสรรค์ก็เป็นคนเดียวกัน นั่นก็คือ โรเบิร์ท เคิร์คแมน ที่เป็นทั้งเจ้าของเรื่องราวในนิยายภาพ และเป็นผู้อำนวยการสร้างฝ่ายบริหารกับผู้เขียนบทของซีรีส์โทรทัศน์

เคิร์คแมนให้โลกของตัวละครที่มีอยู่มากมายของเขาดูเวิ้งว้างและน่าตื่นเต้น เต็มไปด้วยหายนะจากซอมบี โดยในนิยายภาพเขาจะเป็นทั้งผู้พิพากษา, ลูกขุน และเพชรฆาต ร่วมกับชาร์ลี แอดลาร์ด, โทนี มัวร์ และคลิฟฟ์ แรธเบิร์น แต่พอเป็นซีรีส์โทรทัศน์ เคิร์คแมนจะทำงานร่วมกับ สก็อตต์ กิมเพิลผู้บริหารรายการ (showrunner) และทีมนักเขียนบท แต่ก่อนที่ซีรีส์จะมาอยู่ในการดูแลของกิมเพิลและเคิร์คแมน แฟรงค์ ดาราบอนท์คือคนดูแล ทำให้ตัวละครมีการเปลี่ยนแปลงจากบนหน้ากระดาษมากมาย ตัวละครมีทั้งที่เหมือนกัน ทั้งนำเอาตัวละครหลายๆ ตัวมาผสมผสานกันเป็นตัวใหม่ อย่าง พี่น้องตระกูลดิกซัน ทั้งคู่ไม่มีตัวตนในนิยายภาพเลย หากถูกสร้างสรรค์ขึ้นมาใหม่โดยดาราบอนท์, ชาร์ลส์ เอกลี และแจ็ค โลกิวไดซ์

แถมตัวละครแต่ละคนในซีรีส์ ก็ไม่ใช่ว่าจะต้องหน้าตาคล้ายกับในนิยายภาพ แต่ต้องเป็นนักแสดงที่สามารถรับมือกับฉากแอ็คชัน, การเล่าเรื่อง รวมไปถึงอากาศอันร้อนอบอ้าว-แมลง ในกองถ่าย รวมไปถึงเวลาในการทำงานอันแสนหฤโหด ที่ตัวซีรีส์ต้องการจากพวกเขาได้ ตัวอย่างก็เช่นริค แม้ในโทรทัศน์กับในหนังสือจะมีอารมณ์ ความรู้สึก ทัศนคติ วิธีคิด คล้ายกัน แต่ภาพลักษณ์ก็ต่างกัน ซึ่งตอนนี้แอนดรูว์ ลินคอล์น พิสูจน์ให้เห็นแล้วว่า เขา ‘คือ’ ริค ถึงแม้จะยังเก็บ… เอาไว้ได้ ซึ่งผิดไปจากในนิยายภาพ แต่กับคาร์ล ลูกชายของเขาไม่สามารถเก็บดวงตาเอาไว้ได้ คล้ายๆ กันทั้งในหนังสือและโทรทัศน์

งานนี้ผู้ดูแลการคัดเลือกนักแสดง ชารอน ไบลี และเขอร์รี โธมัส ร่วมด้วย โกฮาร์ กาซาซยาน ทำงานออกมาได้อย่างน่ามหัศจรรย์ กับการเลือกนักแสดงมาขึ้นจอ ไม่ว่าจะเป็นตัวละครที่มีในนิยายภาพ, ตัวละครที่เสริมเข้ามาใหม่, ตัวละครเอาลักษณะของตัวละครอื่นๆ มาผสมสาน และตัวละครที่เปลี่ยนแปลงไปจากเดิม งานนี้ไม่มีง่ายแต่เมื่อแฟนหนังสือได้เห็นมิฌอนน์ปรากฏตัว แล้วอึ้งไปเลย ก็แสดงให้เห็นถึงความสำเร็จในการทำงานส่วนนี้เป็นอย่างดี

และนี่คือตัวละครในโทรทัศน์ที่หยิบมาเทียบกับตัวละครในนิยายภาพ ที่ ลิซา วอฟ จากเว็บ www.ranker.com นำมาเปรียบเทียบให้เห็นทั้งหน้าตา ความเป็นไป และลักษณะของตัวละคร

sadaos-the_walking_dead-tv-cast-dale-horvath-tv-characters-photo-u3

เดล ฮอร์วาธ
เดลบนหน้ากระดาษ: เซลส์ขายรถวัย 68 ที่วางมือจากงาน แล้วเดินทางไปทั่วประเทศกับภรรยาด้วยรถอาร์วี ขณะที่โลกกำลังล่มสลายพอดี หลังภรรยาจากไป เขาออกตามหาผู้รอดชีวิต และได้พบสาวเบญจเพสอย่าง แอนเดรีย ท้ายที่สุดทั้งคู่มีความสัมพันธ์กันและรับเอาเบนกับบิลลีมาเลี้ยง เดลมีทั้งความรอบรู้และมีเหตุผล เลยกลายเป็นผู้นำในกลุ่มไปโดยปริยาย ในหนังสือเดลจะอายุยืนกว่าในซีรีส์โทรทัศน์ ท้ายที่สุดเขาโดนวอลเกอร์กัด แล้วถูกลักพาตัวไปโดยพวกกินเนื้อคน เดลทนดูพวกมันกินขาของเขา ก่อนจะหัวเราะออกมาแล้วบอกให้รู้ว่า “เนื้อติดเชื้อ” ซึ่งในซีรีส์จะเป็นชะตากรรมของบ็อบ
เดลในจอทีวี: เดลเจอแอนเดรียและน้องสาวของเธอ ตอนโลกเปลี่ยนเป็นนรก และให้พวกเธออยู่ในรถอาร์วีของเขา หลังเอมีตาย เดลวิตกเรื่องสุขภาพจิตของแอนเดรีย ทำให้ดูแลเธอแบบสุดๆ ถึงจะใกล้ชิดกันขนาดไหน ทั้งสองคนก็ไม่ได้ลงเอยกัน ส่วนเป้าหมายอื่นของเดลก็คือ เกาะติดเชน ดูว่าเขาเป็นคนยังไง ก่อนที่จะถูกเชนล่อหลอกจนมองไม่เห็นวอลเกอร์ จนโดนรุมกัด ทำให้แดรีลต้องยิงเขาทิ้ง

sadaos-the_walking_dead-tv-cast-merle-dixon-tv-characters-photo-u7

เมิร์ล ดิกซัน
ไม่มีเมิร์ลในนิยายภาพ เป็นตัวละครที่สร้างขึ้นใหม่ และทำบางอย่างที่เตรียมไว้ให้ตัวละครอื่น นอกจากกลายเป็นหนึ่งในกองกำลังของเดอะ กัฟเนอร์แล้ว เขายังเป็นคนที่ต้องเสียมือขวาไป แทนที่จะเป็นริค

sadaos-the_walking_dead-tv-cast-heath-fictional-characters-photo-u1

ฮีธ
ฮีธบนหน้ากระดาษ: ปรากฏตัวในนิยายภาพมากกว่าในซีรีส์ เพราะตัวเรื่องเอื้อให้ เขาอยู่กับเดนีส และเป็นสมาชิกสำคัญของอเล็กซานเดรีย แต่ต้องเสียขาข้างหนึ่งไปหลังเดนิสสละชีวิตตัวเองเพื่อเขา
ฮีธในจอทีวี: เรื่องราวของฮีธยังพัฒนาไปเป็นตัวละครสำคัญต่อไปได้ แล้วอาจจะมีบทมากขึ้นหากแก๊งหนีพ้นจากเนแกน ถ้าทำได้นะ

tyreese-airplanes-photo-u6

ไทรีส วิลเลียมส์
ไทรีสบนหน้ากระดาษ: ปรากฏตัวเยอะมากแล้วก็มีบุคลิกภาพที่หลากหลาย เขาเป็นมือขวาของริค จับคู่กับแครอล แล้วก็นอกใจเธอไปหามิฌอนน์ เขาโดนตัดหัวหน้าเรือนจำแบบเดียวกับที่เฮอร์เชลโดนในซีรีส์ ความตายของไทรีส์ยังให้ความรู้สึกแบบเดียวกับเฮอร์เชลอีกด้วย
ไทรีสในจอทีวี: เขาเป็นยักษ์ใหญ่ใจดี ลังเลที่จะฆ่าใครเสมอๆ มีค้อนเป็นอาวุธข้างตัว มีมนุษยธรรมกับทุกคนที่รู้จัก มีความเห็นอกเห็นใจ ทำให้พยายามช่วยโนอาห์ตามหาครอบครัว และกลายเป็นเส้นทางไปสู่ความตาย เมื่อโดนวอลเกอร์กัด แล้วกลายเป็นไข้จนเพ้อ การเสียชีวิตของเขาเป็นแรงขับสำคัญที่ทำให้ซาชาน้องสาว กลายเป็นมือสไนเปอร์ผู้บ้าคลั่งที่มีความสุขอยู่กับการยิงพวกวอลเกอร์

sadaos-the_walking_dead-tv-cast-eugene-porter-fictional-characters-photo-u1

ยูจีน พอร์เตอร์
ยูจีนบนหน้ากระดาษ: เจ้าของทรงผมหน้าสั้นหลังยาว หลอกทุกคนว่าเป็นนักวิทยาศาสตร์มาได้พักใหญ่ ก่อนสารภาพออกมาว่า ตัวเองเป็นแค่เพียงครูสอนวิชาวิทยาศาสตร์ และไม่มีการรักษาใดๆ ในวอชิงตัน ดีซี ยูจีนพยายามทำตัวให้เป็นประโยชน์ และเขาก็ทำได้ ด้วยความคิดเรื่องการปลูกข้าวฟ่าง และทำลูกกระสุนปืนให้กับกลุ่ม ยูจีนได้แต่งงานกับโรซิตา
ยูจีนในจอทีวี: เรื่องผมเผ้าแล้วก็ความลับเรื่องนักวิทยาศาสตร์ ทั้งที่เป็นเรื่องจริงและเรื่องโกหก หนังสือกับซีรีส์มีไม่ต่างกัน ยูจีนเฝ้าดูความเป็นไปของอับราฮัมกับโรซิตาด้วยสายตาที่น่าขยะแขยง แต่ถ้าอับราฮัมถูกทุบหัว ยูจีนก็น่าจะมีโอกาสลงเอยกับโรซิตา

sadaos-the_walking_dead-tv-cast-aaron-fictional-characters-photo-u1

แอรอน
แอรอนบนหน้ากระดาษ: บทบาทของเขาทั้งในนิยายภาพและทีวีจะเหมือนๆ กัน นั่นคือเป็นสมาชิกใหม่ของอเล็กซานเดรีย โดยอยู่ร่วมกันกับเอริค
แอรอนในจอทีวี: นอกเหนือไปจากนั้น ก็ยังไม่มีอะไรที่แตกต่าง และเป็นไปได้ว่าเขาอาจจะแสดงออกในแบบเดียวกันกับหนังสือ หากมีคนฆ่าเอริค

sadaos-the_walking_dead-tv-cast-rosita-espinosa-tv-characters-photo-u5

โรซิตา เอสปิโนซา
โรซิตาบนหน้ากระดาษ: โรซิตาได้เจอกับอับราฮัม และมีความสัมพันธ์แบบเดียวกันทั้งในจอและบนหน้าหนังสือ รวมไปถึงตอนที่เขาทิ้งเธออย่างโหดร้ายด้วย เธอเอาคืนด้วยการเลือกยูจีนหรือเปล่า? เพราะทั้งคู่ได้แต่งงานกัน
โรซิตาในจอทีวี: ถ้าเธอมีชีวิตรอดผ่านการจัดการของเนแกนได้ เธออาจจะไปได้ดีกับยูจีนหรือกับตัวเธอเองตามลำพัง เพราะผู้ชายเยอะแยะในโลกแห่งหายนะแบบนี้มักห่วย

sadaos-the_walking_dead-tv-cast-carl-grimes-photo-u14

คาร์ล ไกรม์ส
คาร์ลบนหน้ากระดาษ: หลังต้องยิงเชน, สูญเสียแม่กับน้องสาว คาร์ลเติบโตอย่างรวดเร็ว การกระทำของเขาเป็นต้นเหตุให้พวกเสียงกระซิบบุกอเล็กซานเดรีย ผลลัพธ์ก็คือ ความตายของโรซิตาและเอเซคีล แถมยังไปตกหลุมรักสาววัยรุ่นจากกลุ่มเสียงกระซิบอีก ในหนังสือเขาโดนดักลาส มอนโรยิงเข้าที่ตาโดยอุบัติเหตุ
คาร์ลในจอทีวี: คาร์ลเปลี่ยนตัวเองจากเด็กชายตัวเล็กๆ ที่ได้รับการดูแลอย่างกับไข่ในหิน ไปเป็นคนแบบเดียวกับพวกฆาตกรฆ่าต่อเนื่อง เขาเติบโตในโลกห่วยๆ ใบนี้และเจออะไรมาเยอะมาก โดยเฉพาะการสังหารแม่ด้วยมือตัวเอง คาร์ลเกือบเอาตัวไม่รอดหลังโดนโอติสยิง แล้วในช่วงก่อนจะเป็นวัยรุ่น เขาไม่ได้ทำตัวเป็นขบถด้วยการไปทุบรถชาวบ้านหรือพี้กัญชา คาร์ลเลือกออกไปนอกบ้าน จัดการกับพวกวอลเกอร์ ในยามที่พ่อซมอยู่กับโซฟาเพราะฤทธิ์ไข้ โดยรางวัลของเขาก็คือขนมพุดดิงกล่องใหญ่ คาร์ลเข้ากันได้กับเอนิด เด็กสาววัยเดียวกันที่เสียพ่อ-แม่ไป ส่วนตาของเขาโดนรอนยิงโดยอุบัติเหตุ ขณะที่เขากำลังต่อสู้กับริค

sadaos-the_walking_dead-tv-cast-negan-photo-u2

เนแกน
เนแกนบนหน้ากระดาษ: เป็นหนึ่งในตัวร้ายที่น่าพรั่นพรึงที่สุดในหนังสือ เลือดเย็น, เป็นจอมวางแผน, โหดเหี้ยม และมีเสน่ห์
เนแกนในจอทีวี: เจฟฟรีย์ ดีน มอร์แกน กำลังมีช่วงเวลาสำคัญ ทั้งในการให้สัมภาษณ์ หรือการร่วมงานต่างๆ แล้วก็มีความพึงพอใจอย่างเห็นได้ชัด กับความเกลียดชังมหาศาลที่กำลังจะเกิดขึ้น เมื่อเขาเริ่มจัดการบรรดาตัวละครโปรดของคนดูทีละคนๆ

sadaos-the_walking_dead-tv-cast-denise-fictional-characters-photo-u1

ดร. เดนีส คลอยด์
เดนีสบนหน้ากระดาษ: เป็นคนที่มีประสบการณ์มากกว่าคนที่อยู่ในทีวี ในฐานะหนึ่งในสามของแพทย์ที่อยู่ในอเล็กซานเดรีย เธอเป็นศัลยแพทย์ฝึกหัดก่อนหน้าที่โลกจะโดนวอลเกอร์เล่นงาน เดนีสจะอยู่ร่วมกับฮีธ และเธอก็ยอมสละตัวเองเพื่อช่วยชีวิตเขา
เดนีสในจอทีวี: เดนีสถูกผลักให้กลายเป็นหมอประจำเมือง โดยมีประสบการณ์ในการทำงานเป็นศูนย์ที่ศูนย์แพทย์ฝึกหัด เธอเป็นคนแปลกๆ แต่ก็เป็นคนสนุก น่าเศร้าที่ชีวิตของเธอกับทาราเพิ่งเริ่มต้น ในตอนที่เธอถูกดไวท์ยิงธนูเข้าที่ตาจนเสียชีวิต และทำให้ทาราโกรธเจียนคลั่ง

sadaos-the_walking_dead-tv-cast-morgan-jones-comic-book-characters-photo-u5

มอร์แกน โจนส์
มอร์แกนบนหน้ากระดาษ: เขาเป็นคนแรกที่ริคเจอ ขณะที่พยายามหาทางเข้ากลุ่ม โจนส์ดูห่างไกลจากปรมาจารย์ทางด้านเซนอย่างมากในหนังสือ แล้วหลังโดนกัด มิฌอนน์ก็เป็นคนที่จัดการกับเขา
มอร์แกนในจอทีวี: เมื่อได้เลนนี เจมส์มาเล่น คุณก็ต้องให้บทที่เป็นน้ำเป็นเนื้อกับเขา การเดินทางผ่านสิ่งต่างๆ ในชีวิต ทำให้โจนส์เปลี่ยนจากชายคนหนึ่งที่ต้องจัดการกับภรรยาที่กลายเป็นวอลเกอร์ แล้วก็ตามด้วยลูกชาย จนกลายเป็นคนที่เต็มไปด้วยความบ้าคลั่ง แล้วพอได้พบกับอีสท์แมน คำสั่งสอนของเขาทำให้มอร์แกนกลายเป็นหยิน ขณะที่แครอลเปรียบได้กับหยาง

sophia-peletier-tv-characters-photo-u3

โซเฟีย เพเลเทียร์
โซเฟียบนหน้ากระดาษ: โซเฟียถูกเลี้ยงดูมาโดยเดลกับแอนเดรีย หลังแครอลตัดสินใจฆ่าตัวตายโดยยอมให้พวกวอลเกอร์รุมกิน เธอยังมีชีวิตอยู่เป็นไปด้วยดี
โซเฟียในจอทีวี: เนื่องจากข้อจำกัดทางด้านเงินทุน และเรื่องหลังกล้องอย่าง ความไม่ลงรอยกันของกลุ่มผู้อำนวยการสร้าง ทำให้ริคและทีมต้องใช้เวลาทั้งซีซันที่ฟาร์มของเฮอร์เชล ข่าวดีก็คือ มีเรื่องราวของแม็กกีกับเกล็นน์ ข่าวร้ายก็คือ การจากไปของเดล และการตามหาโซเฟีย ที่จบลงตรงการที่เธอเป็นวอลเกอร์ เดินออกมาจากโรงนา ทำให้ริคไม่มีทางเลือกอื่น นอกจากสังหารเธอ

(ยังมีต่อ)

โดย ฉัตรเกล้า จากเรื่อง เปรียบเทียบตัวละคร The Walking Dead จากจอทีวีกับบนหน้ากระดาษ คอลัมน์ สกูปพิเศษ นิตยสารเอนเตอร์เทน ฉบับที่ 1219 ปักษ์แรก พฤศจิกายน 2559

ติดตามอ่านเรื่องราว ข่าวสาร ชมตัวอย่าง ชมคลิป ชม MV อ่านวิจารณ์หนังและเพลง ได้ด้วยการกดไลค์เพจสะเด่าส์ ได้ที่นี่

 

What is your reaction?

Excited
0
Happy
0
In Love
0
Not Sure
0
Silly
0
Sadaos
พบข่าวสารจากวงการหนัง-เพลง ภาพสวยของดาราสาว, วิจารณ์-แนะนำ งานเพลง, ภาพยนตร์ และรับสั่งซื้อ CD/ DVD ทั้งในและต่างประเทศ. Sadaos Is entertainment news page and online shop for people who love movie and music. We sell many entertainment items like used and new DVD, CD, postcards, accessory, souvenirs.

You may also like

More in:FEATURES

Comments are closed.