FEATURESMovie Features

ดูหนังทั้งปี 2017 ตอนที่ 4 มีหนังอะไรให้ชมกันบ้าง จาก It ไปจนถึง T2 หนังภาคต่อ Trainspotting

ปี 2017 ยังคงเป็นปีที่มีภาพยนตร์ที่น่าติดตาม ในระดับห้ามพลาดมากมายหลายเรื่องให้ได้ชมกัน และนี่คือบางส่วนที่เปิดหน้า เปิดตาออกมาให้ได้รู้กันแล้วว่า จะมาเจอกับผู้ชมในปีนี้ ซึ่งบางเรื่องก็เข้าฉายในบ้านเราเรียบร้อยไปแล้ว และบางเรื่อง ก็คงไปหาชมกันในแผ่น หรือดูแบบสตรีมมิง แต่จะมีเรื่องอะไรบ้างนั้นคลิกอ่านกันได้ที่นี่

COCO
ผู้กำกับ: ลี อังคริช นักแสดง: เบนจามิน เบร็ทท์

“ยิ่งผมได้ศึกษาเกี่ยวกับวันแห่งความตายมากขึ้นเท่าไหร่ มันก็มีผลต่อผมในเชิงลึกมากขึ้นเท่านั้น” ลี อังคริช ผู้กำกับ เล่าถึงความรู้สึกระหว่างค้นคว้าข้อมูลสำหรับหนังเรื่องแรกของเขานับตั้งแต่ Toy Story 3 “ผมคิดว่า มันจะเป็นยังไงหากผมได้เจอกับญาติๆ ในอดีตของผม ผมจะถามอะไรเขาดี?” และนั่นคือสิ่งที่จะเกิดขึ้นกับฮีโรวัย 12 ขวบในหนังใหม่ของพิกซาร์ ที่เขาเหมือนก้าวเข้าไปสู่โลกความเป็นจริงของความตาย

IT
ผู้กำกับ: แอนเดรส มุสชีตติ นักแสดง: บิลล์ ซาร์สการ์ด, เจเรมี เรย์ เทย์เลอร์, โซเฟีย ลิิลลิส, ฟินน์ วูล์ฟฮาร์ด, ไวแอ็ทท์ โอเล็ฟฟ์

หลังการเริ่มต้นที่ผิดพลาดหลายครั้งหลายครา ไม่ว่าจะเป็นหนังโทรทัศน์ 2 ตอนจบ หรือการโบกมือลาของผู้กำกับ แครี ฟูกูนากะ ในที่สุดนิยายของสตีเฟน คิงก็คลานออกมาจากท่อระบายน้ำ แบบไอ้ตัวร้ายในเรื่องซะที โดยฝีมือของผู้กำกับ แอนเดรส มุสชีตติ จาก Mama และได้บิลล์ ซาร์สการ์ดมารับบทเป็นตัวตลกเพนนีไวส์ ที่มาหลอกหลอนชมรมคนขี้แพ้ในเมืองเล็กๆ ของสหรัฐอเมริกา ที่หนึ่งในนั้นก็คือ ฟินน์ วูล์ฟฮาร์ดจาก Stranger Things

MURDER ON THE ORIENT EXPRESS
ผู้กำกับ: เคนเน็ธ บรานาก์ห นักแสดง: เคนเน็ธ บรานาก์ห, จอห์นนี เด็ปป์, เดซี ริดลีย์, มิเชลล์ ไฟเฟอร์, ลูซี บอยน์ตัน, ไมเคิล พีญา

นิยายลึกลับสุดคลาสสิคของอกาธา คริสตี ถูกนำมาสร้างใหม่ในแบบหนังรวมดาว โดยเคนเน็ธ บรานาก์หรับบท เฮอร์คูล ปัวโรท์ นักสืบชาวเบลเยี่ยม เจ้าของหนวดสวยที่จะเดินไปมาในขบวนรถไฟ เพื่อสืบหาตัวฆาตกรผู้สังหาร แร็ทเช็ทท์ (จอห์นนี เด็ปป์) ผู้น่าสงสาร

โดยมีกลุ่มผู้ต้องสงสัยอย่าง มิสซิส ฮับบาร์ด (ไฟเฟอร์), เคานท์เตสส์ แอนเดรียนี (ลูซี บอยน์ตัน) และเจ้าหญิงดราโกมิรอฟฟ์ (จูดี เดนช์)

SAW: LEGACY
ผู้กำกับ: พี่น้องสเพียริก นักแสดง: โทบิน เบลล์, จอน คอร์

หนัง Saw เรื่องสุดท้ายออกฉายไปเมื่อปี 2010 โดยทำเป็นหนังสามมิติ ได้เงินเป็นกอบเป็นกำถึง 136 ล้านเหรียญสหรัฐ และไมเคิลกับปีเตอร์ สเพียริก จาก Daybreakers ก้าวเข้าเพื่อทำให้จอห์น เครเมอร์ (เบลล์) กลับมามีชีวิตอีกครั้งในหนังเรื่องที่ 8 ซึ่งจะเป็นการ “เล่าเรื่องราวใหม่ๆ และตัวละครใหม่ๆ ที่สามารถพาหนังชุดนี้ไปสู่อนาคตได้” ชาร์ลี เคลาเซอร์ ผู้ทำดนตรีประกอบเผย

RAW
ผู้กำกับ: จูเลีย คูเคอร์เนาว์ นักแสดง: แกแรนซ์​ มาริลเลียร์, เอลลา รัมป์ฟ์, ราบาห์ เนท, ออฟีเลีย

“พ่อ-แม่ของผมเป็นหมอ เพราะฉะนั้นผมเลยลุ่มหลงเรื่องการวิภาค” ผู้กำกับจูเลีย ดูเคอร์เนาว์ กล่าวถึงงานกำกับชิ้นแรกของตัวเอง ที่บอกเล่าเรื่องราวเกี่ยวกับเนื้อหนัง เมื่อนักศึกษามังสวิรัติอย่าง จัสติน (มาริลเลียร์) ถูกชักจูงให้เข้าร่วมพิธีกรรมหลอนๆ อันน่าสยดสยอง ซึ่งไปปลุกความอยากกินเนื้อของเธอขึ้นมา และบรรดาคอหนังสายสยองน่าจะแห่กันไปดูโดยไม่มีปัญหา

T2: TRAINSPOTTING
ผู้กำกับ: แดนนี บอยล์ นักแสดง: ยวน แม็คเกรเกอร์, จอนนี ลี มิลเลอร์, โรเบิร์ท คาร์ไลล, เอเวน เบรมเนอร์

20 ผ่านไป ทีมงานจากหนังต้นฉบับเมื่อปี 1996 กลับมาทำงานร่วมกันอีกครั้ง

ผู้ชายสี่คนรอคอยบางอย่างที่ชานชลารถไฟ, สองคนใช้ชีวิตไปวันๆ ตามท้องถนน, ถ่านไฟเก่า และ ความกราดเกรี้ยวของคุณโกรธา, ฮีโรแบบบ้านๆ ทุกอย่างดูไม่มีความเปลี่ยนแปลง และเพลง Born Slippy ของ Underworld ยังคงส่งเสียงล่องลอย

ฟังดูคุ้นเคยไหม? อาจจะ ในแบบที่ไม่ต้องเพ่งดูตัวอย่างแรกของ T2: Trainspotting เพื่อหาความเปลี่ยนแปลงระหว่างเหตุการณ์ในวันนี้กับวันนั้นก็ยังได้ นี่คือหนังภาคต่อของแดนนี บอยล์ ที่เล่าเรื่องต่อจากงานดัดแปลงจากนิยายคลาสสิค Trainspotting ของเออร์ไวน์ เวลช์ เมื่อปี 1996 หนุ่มๆ หน้าเก่าที่ใช้ชีวิตไปตามท้องถนนกลับมาพร้อมกับภาพลักษณ์ใหม่ในท่าทีจริงจังมากขึ้น หนวดของคุณโกรธาดูหน้ากลัวกว่าที่เคยเป็น แม่ไม่ได้อยู่ที่โต๊ะในครัว แล้วขณะที่ตัวละครรายหนึ่งลอยละลิ่วหล่นลงมาสู่พื้น เสียงเพลงเดิมๆ ถูกส่งต่อเป็นเพลงใหม่ ด้วยท่วงทำนองที่ชวนฟัง

ในช่วงที่หนังอยู่ในขั้นตอนของการตัดต่อ แอนดรูว์ แม็คโดนัลด์ ผู้อำนวยการสร้าง เล่าให้ฟังแบบเก็บเม้มความลับ แต่ก็เผยอะไรออกมาเหมือนกันว่า หนังจะเดินตามเวลาที่ผ่านไปจริงๆ เป็นเหมือนเสียงสะท้อนของบรรดาคนที่ทำอะไรไม่เป็นชิ้นเป็นอันในอดีต ที่หลายๆ คนโหยหา และหวังว่าพวกเขาจะกลับมาเป็นเพื่อน เป็นคู่ปรับกันอีก ไม่ว่าจะเป็น เบ็กบี (โรเบิร์ท คาร์ไลล), สปัด (เอเวน เบรมเนอร์), ซิค บอย (จอนนี ลี มิลเลอร์), ไดแอน (เคลลี แม็คโดนัลด์) และ มาร์ค ‘เรนท์ บอย’ เรนตัน (ยวน แม็คเกรเกอร์) หากหนนี้ไม่ใช่การกลับมาทำซ้ำ แล้วรับตังค์ แม็คโดนัลด์ ย้ำ… และสองทศวรรษที่ผ่านไป ชีวิตเปลี่ยนแปลง

“มันยากที่จะไม่เป็นการถวิลหาอดีต เมื่อคุณทำอะไรกับบรรดาตัวละครที่ชีวิตผ่านไป 20 ปี แต่มันไม่เหมือนเดิมอีกต่อไปแล้ว ไม่สำคัญว่า ทุกคนอยากให้มันเป็นอะไร? ขนาดไหน? มันต้องมีเรื่องราวเป็นของตัวเอง ทุกอย่าง ทุกสิ่ง ไม่งั้นมันก็ล้มเหลว”

การเปลี่ยนแปลงก็อยู่ในความคิดของบอยล์ ที่อยากรอจนบรรดานักแสดงที่หมักบ่มเอาไว้ แสดงสัญญาณถึงอายุขัยที่มากขึ้น ก่อนหน้าจะเริ่มทำงานภาคต่อ แต่บางอย่างก็น่าเป็นห่วง อย่างที่แม็คโดนัลด์ว่าเอาไว้ มันต้องการมากกว่าการดูแลผิวพรรณ “ผมคิดว่า ทุกคนกังวลเรื่องที่ว่ามันจะกลายเป็นการทำอะไรแย่ๆ ออกมา หนังภาคต่อหลายๆ เรื่องมันออกมาห่วย นั่นละที่เราห่วง”

เมื่อ 8 ปีก่อน จอห์น ฮ็อดจ์ มือเขียนบทแสดงความกังวลในเรื่องบท ส่วนคนที่เกี่ยวข้องก็ไม่รู้สึกว่า จังหวะเวลาในตอนนั้นเป็นเรื่องเหมาะสม ขณะที่เวลาผ่านไปปีแล้วปีเล่า การขบเรื่องออกมาให้ได้ ยิ่งยากขึ้นไปเรื่อยๆ “ความท้าทายมหาศาลก็คือ พยายามคิดว่าตัวละครเหล่านี้จะไปอยู่ที่ไหนในชีวิตกัน ในอีก 20 ปีต่อมา” แม็คโดนัลด์เล่า “ถึงแม้ในนิยายเรื่อง The Blade Artist, Porno, Skagboys และ Glue เออร์ไวน์ เวลช์ เขียนอะไรเอาไว้เยอะมากเกี่ยวกับโลกของพวกเขา แต่เนื้อหาส่วนใหญ่ก็ไม่ใช่เรื่องที่เกิดขึ้นในอีก 20 ปีข้างหน้า”

ในที่สุดผลลัพธ์ ที่หวังไว้ว่าไม่น่าจะเป็นจุดจบแย่ๆ ก็เกิดจากการผสมผสานกันระหว่างสิ่งที่เวลช์เขียนเอาไว้ และสิ่งที่ฮ็อดจ์สร้างขึ้นมาใหม่ เริ่มด้วยการที่เบ็กบีติดคุก และซิค บอยเปิดผับ “ซึ่งเป็นอะไรที่แย่มาก” แม็คโดนัลด์พูดถึงขี้เหล้าตัวแสบ “พวกเขาบางคนก็มีลูกๆ บางคนก็ไม่มีพ่อ-แม่อีกแล้ว บางคนก็มีลูกที่พวกเขาไม่อยากมี แล้วการกลับมาของเรนตันก็ทำให้ทุกคนกลับมาอยู่ร่วมกันอีกหน แบบหลวมๆ” ส่วนสปัด “สปัดก็ยังคงเป็นสปัด”

การกลับมาจะมีศูนย์กลางเป็นอีกเรื่อง ที่มากกว่าเรื่องยาเสพติดอย่างที่หนังต้นฉบับเมื่อปี 1966 เป็น “มันเป็นเรื่องของหนุ่มๆ ที่กลับมาเจอกันในแบบที่พวกเขาเป็นอยู่ และน่าจะสร้างความประหลาดใจให้คนดูได้” แม็คโดนัลด์ เล่า “ยา, เซ็กส์ และความรุนแรงล้วนมีส่วนเกี่ยวข้อง แต่ยาเสพติดจะเป็นแบ็คกราวนด์ของเรื่อง อย่างที่เป็นในชีวิตของคนส่วนใหญ่” และสำหรับโฟร์กราวนด์ คาดหวังถึงสิ่งที่ลึกมากกว่าเดิม ไม่ใช่เรื่องฉาบฉวยได้เลย “หนังเรื่องนี้มันจะมีอารมณ์ที่แตกต่างออกไป มันสนุก, หยาบ และยากที่จะเข้าใจในหลายๆ สิ่ง อย่างที่คนดูคาดหวังจะได้เห็น แต่มันก็เต็มไปด้วยอารมณ์ คุณจะรู้สึกได้เลยว่า คนเหล่านี้รู้จักกันมาเป็น 30-40 ปีแล้ว ซึ่งนั่นหมายความว่า มันมีอะไรที่เยอะมาก และคนดูจะรู้สึก ได้ ‘มาก’ ขึ้น”

งานในส่วนของเพลงและดนตรีประกอบ กำลังปั้นกันอยู่ในตอนที่แม็คโดนัลด์ให้สัมภาษณ์ หนังตัวอย่างใช้เพลงที่เปี่ยมไปด้วยอารมณ์ Silk ของวงอินดี-ร็อค Wolf Alice ซึ่งเสนอนัยบางอย่างสำหรับตัวหนังออกมา “หลายๆ เพลงกำลังถูกวาง” แม็คโดนัลด์

และถ้าตัวอย่างที่เต็มไปด้วยพลัง ช่วยส่งสารที่ก่อให้เกิดความกระวนกระวายสำหรับแฟนๆ ไปบ้างแล้ว แม็คโดนัลด์ก็มีของที่จะยั่วน้ำลายต่อ “ผมคิดว่า คุณต้องไว้ใจในคนที่เปี่ยมพรสวรรค์เหล่านี้ จอห์น, แดนนี แล้วก็ทีมนักแสดง ในเวลาเดียวกัน คุณต้องรู้ว่านี่มันเป็นหนังคนละเรื่อง” และนั่นทำให้การรอคอยที่เหลืออีกไม่นาน กลายเป็นเวลาชั่วกัปกัลป์

โดย ฉัตรเกล้า นิตยสารเอนเตอร์เทน ฉบับที่ 1226 ปักษ์หลัง กุมภาพันธ์ 2560

ติดตามอ่านเรื่องราว ข่าวสาร ชมตัวอย่าง ชมคลิป ชม MV อ่านวิจารณ์หนังและเพลง ได้ด้วยการกดไลค์เพจสะเด่าส์ ได้ที่นี่

 

What is your reaction?

Excited
0
Happy
0
In Love
0
Not Sure
0
Silly
0
Sadaos
พบข่าวสารจากวงการหนัง-เพลง ภาพสวยของดาราสาว, วิจารณ์-แนะนำ งานเพลง, ภาพยนตร์ และรับสั่งซื้อ CD/ DVD ทั้งในและต่างประเทศ. Sadaos Is entertainment news page and online shop for people who love movie and music. We sell many entertainment items like used and new DVD, CD, postcards, accessory, souvenirs.

You may also like

More in:FEATURES

Comments are closed.