DVD ReviewREVIEW

ดูหนัง Alpha ฉบับดิจิตอล ดาวน์โหลด หนังภาพสวย ที่เรื่องราวไม่ทะเยอทะยานเกินตัว

ALPHA: เป็นหนังที่เลื่อนวันฉายไปมาจนน่าเวียนหัว เมื่อทีแรกวางแผนไว้ว่าจะฉายในสหรัฐอเมริกาตั้งแต่ปลายปี 2017 แล้วก็ขยับมาเป็นต้นปี 2018 แต่ก็ไม่เข้าที่อีก เลื่อนมาเป็นกันยายน 2018 หรือ 1 ปีพอดีจากกำหนดฉายครั้งแรก ซึ่งก็ยังไม่ใช่กำหนดฉายที่แท้จริง เพราะไปๆ มาๆ ก็เลื่อนมาฉายเร็วขึ้นอีกหนึ่งเดือน เป็นสิงหาคม 2018

 

ชื่อหนังเองก็มีการเปลี่ยนแปลงเหมือนกัน จากตอนแรกที่ใช้ชื่อว่า The Solutrean ซึ่งที่มาจากคำว่า Solutré ที่หมายถึงเผ่าพันธุ์ในหนัง ก็กลายมาเป็น Alpha อย่างที่เห็น

จากประสบการณ์ที่ผ่านๆ มา หนังที่ถูกโยกวันฉายย้ายไปย้ายมาแบบนี้ บอกเลยว่าชะตากรรมไม่ค่อยดีสักเท่าไหร่ แล้วตัวอย่างที่ปล่อยออกมาก็ยิ่งตอกย้ำความคิดที่ว่าซ้ำ ทั้งเรื่องราวที่ง่ายต่อการคาดเดา การนำเสนอจากที่เห็นในตัวอย่างก็ไม่มีอะไรทำให้ประหลาดใจ หรือตื่นเต้นได้

แต่ท้ายที่สุดเมื่อได้ชมจริงๆ กับตา ก็ต้องบอกว่า ถึงเนื้อหาจะเปิดหน้ามาก็เดาตอนจบได้ (น่าจะไม่ผิด) แต่ Alpha ก็มีเสน่ห์จากงานด้านภาพ ที่ทำออกมาได้อย่างสวยงาม โดยเฉพาะหากชมกันบนจอยักษ์ไอแม็กซ์ จะรู้สึกตื่นตาและตื่นหูจากภาพและเสียงที่ใหญ่โตและเต็มอิ่มได้ไม่ยาก จนไม่รู้สึกเบื่อกับเรื่องราวที่ไม่ได้มีพลิกผันหักมุมอะไร

หนังเป็นเรื่องของชนเผ่าในยุโรปเมื่อ 20,000 ปีก่อน ที่ออกตามล่าไบซัน โดยหนึ่งในจำนวนนั้นคือ เคดา ลูกชายของหัวหน้าเผ่าที่ออกล่าเป็นครั้งแรก แต่หลังจากถูกไบซันขวิดตกหน้าผา ทุกคนคิดว่าเขาเสียชีวิตแล้ว จึงเดินทางกลับ ปล่อยร่างไร้ชีวิตของเด็กหนุ่มไว้กับชะง่อนผา เมื่อฟื้นขึ้นมาเคดาพยายามหาทางกลับเผ่า แต่ถูกตามล่าจากฝูงหมาป่า เขาเอาตัวรอดมาได้แต่ก็ทำร้ายหมาป่าตัวหนึ่งบาดเจ็บ ด้วยความสงสารเลยตัดสินใจดูแลมัน และเมื่อหายดีหมาป่าตัวนี้ก็กลายเป็นเพื่อนร่วมเดินทางของเขาเพื่อกลับบ้าน ที่ต้องเจออุปสรรคนานา ไม่ว่าจะเป็นความหนาวเหน็บของพายุหิมะในฤดูหนาวที่มาถึง สัตว์ร้ายนานาชนิด และสภาพแวดล้อมที่ยากจะดำรงชีพ

ด้วยเรื่องราวแค่นี้ เชื่อว่าต่อให้ไม่ได้เห็นตัวอย่าง คอหนังหลายๆ คนก็คงมองบทสรุปของหนังเรื่องนี้ออกสบายๆ แต่ถึงกระนั้นก็พอจะมีเซอร์ไพรส์อยู่บ้างกับความเป็นไปของหมาป่า ที่สามารถสานต่อไปถึงความสัมพันธ์ของคนและสัตว์ รวมไปถึงวิวัฒนาการในการออกล่าสัตว์ของมนุษย์รุ่นต่อๆ ไป ซึ่งถือว่าหนังพยายามทำให้ตัวเองมี ‘อะไร’ มากกว่าการเป็นหนังผจญภัยธรรมดาๆ เรื่องหนึ่ง ในขณะเดียวก็พยายามนำเสนอตัวเองในแบบที่สมจริง เมื่ออุตส่าห์สร้างภาษาเฉพาะขึ้นมาให้กับชนเผ่าสมมติในเรื่อง และใช้สุนัขจริงเล่นร่วมกับนักแสดง

ด้วยความตั้งใจและพยายามอย่างที่เห็น บวกกับการไม่ทำอะไรเกินตัวในเรื่องเนื้อหา เน้นขายจุดเด่นทางด้านภาพที่ทำออกมาได้ดีจริงๆ เต็มที่ ส่งให้ Alpha เป็นงานที่ดูสนุกได้ในระดับหนึ่ง และจะมากขึ้นหากได้ชมบนจอไอแมกซ์สามมิติ ที่รีดศักยภาพงานด้านโปรดัคชันได้อย่างเต็มที่

จะว่าไปแล้ว หนังก็น่าจะถูกใจผู้ชมพอสมควร เมื่อดูจากรายได้ทั่วโลกที่ทำไป 98 ล้านเหรียญ จากทุนสร้าง 51 ล้านเหรียญ แม้จะไม่มากในระดับทำให้เห็นกำรี้กำไรทันที แต่กับหนังที่น่าจะมีปัญหาเนื่องจากเลื่อนฉายหลายครั้ง เนื้อหาธรรมดาๆ นักแสดงไม่สามารถขายได้ ตัวเลขระดับนี้ ก็ถือว่าไม่แย่นัก แล้วหากรวมกับรายได้จากโฮม เอนเตอร์เทนเมนท์ ก็น่าจะทำให้ผู้สร้างยิ้มออกมาได้

และอย่าลืมว่า หนังยังมีปัญหากับองค์กรที่เกี่ยวข้องกับการอนุรักษ์สัตว์ หลังจากไบซันจำนวน 5 ตัวถูกฆ่าตายระหว่างถ่ายทำ จนไม่สามารถใช้ข้อความว่า “ไม่มีสัตว์ถูกทำร้าย” กับหนังได้ ยิ่งไปกว่านั้นก่อนหนังฉายแค่ 2 วัน ทางพีตา (PETA) ก็ออกมาเรียกร้องให้บอยคอทท์ภาพยนตร์เรื่องนี้ด้วย

หันมาดูนักวิจารณ์ หนังถือว่าได้คะแนนที่ดี ในเว็บมะเขือเน่าหนังได้เรทติง 79% จากบทวิจารณ์ 119 ชิ้น และคะแนนเฉลี่ยอยู่ที่ 6.5 จากคะแนนเต็มสิบ ส่วนที่เมตาคริติคหนังได้ 63 จากคะแนนเต็มร้อย โดยนักวิจารณ์ 26 คน ส่วนซีนีมาสกอร์ที่เป็นคะแนนจากผู้ชมที่เดินออกมาจากโรงภาพยนตร์ อยู่ที่บีบวก แม้ไม่ใช่คะแนนที่ดี แต่ก็ไม่ได้ย่ำแย่อะไร

สำหรับหนัง Alpha ที่ขายในแบบดิจิตอล ดาวน์โหลดบนไอทูนส์ สโตร์ มาพร้อมภาพที่คมชัด เนียนกริบจริงๆ แต่ก็รู้สึกเสียของนิดๆ เมื่อต้องชมจากจอโทรทัศน์ซึ่งไม่ได้ใหญ่โตเหมือนจอภาพยนตร์ ที่สามารถสร้างความตื่นตาทางด้านภาพได้มากกว่า แล้วก็มีหนังให้ชมถึงสองเวอร์ชันคือ ฉบับฉายโรงตามปกติ กับฉบับผู้กำกับตัด ที่จะว่าไปแล้วแทบไม่มีอะไรแตกต่างกันเลย เมื่อฉบับฉายโรงจะยาวกว่าฉบับผู้กำกับตัดเพียงราวๆ 75 วินาทีเท่านั้นเอง และฉากที่หายไปก็เป็นเหมือนกับการเล็มออกไปเพียงเล็กน้อย ซึ่งไม่ส่งผลอะไรต่อการเล่าเรื่องเลย

นอกจากจะมีหนังให้ชมสองเวอร์ชัน ก็ยังมีไอทูนส์ เอ็กซ์ตรามาให้ชมด้วยสองหมวด คือ Deleted Scenes และ Behind the Scenes

ตัว Deleted Scenes จะมีทั้งหมด 5 ฉากความยาวรวมกัน 9 นาทีครึ่ง และเลือกชมได้สองแบบคือ แบบที่มีและไม่มีความเห็นของผู้กำกับ ซึ่งการชมแบบมีความเห็นของผู้กำกับเป็นเรื่องที่ดีกว่าแน่ๆ แม้ไม่มีบรรยายไทยแต่ก็มีภาษาอังกฤษให้มาด้วย โดยฉากที่น่าสนใจ ก็เป็นฉากเปิดและฉากปิดเรื่องอีกแบบหนึ่ง ที่แตกต่างไปจากที่ชมในโรงภาพยนตร์ ส่วนฉากอื่นๆ ก็ไม่ได้มีอะไรพิเศษมากนัก

มาถึง Behind the Scenes จะมีเรื่องย่อยให้ชมทั้งหมด 4 เรื่อง เริ่มที่ Boy & Wolf ที่จะพาไปดูความสำคัญระหว่างคนกับสุนัข ที่ในเรื่องนี้ใช้สุนัขจริงชื่อชัค ซึ่งเป็นพันธุ์ผสมระหว่างสุนัขทั่วไปกับหมาป่า ของสาธารณรัฐเช็ก ทำให้ต้องมีการสร้างความคุ้นเคยกันระหว่างโคดี สมิท-แม็คฟี กับชัค เพื่อการแสดงที่ออกมาจะได้ดูสมจริง แล้วตัวชัคก็ต้องมีการทดสอบบทว่าสามารถแสดงร่วมกับนักแสดงในเรื่องได้ไหม ไม่ต่างไปจากนักแสดงที่เป็นคนทั่วไปเช่นกัน สำหรับหนังเรื่องนี้ ความสัมพันธ์ระหว่างสุนัขกับคนเป็นสิ่งสำคัญ เพราะตัวเรื่องตั้งใจจะให้พาดพิงมาถึงความสัมผัสของคนและสุนัขในปัจจุบันด้วย

เรื่องที่สอง Building the World นักแสดงและทีมงานจะมาเล่าถึงการทำงานเพื่อสร้างโลกเมื่อ 2 หมื่นปีก่อนให้ปรากฏบนจอ ไม่ว่าจะเป็นการใช้เทคนิคพิเศษเพื่อให้ได้ภาพโลกยุคน้ำแข็งที่ดูตื่นตา สวยงาม สมจริง การสร้างภาษาขึ้นมาใหม่ การทำอุปกรณ์ต่างๆ ของคนในยุคนั้นรวมไปถึงเสื้อผ้าให้ออกมาถูกต้องมากที่สุด โดยได้เจ้าหน้าที่จากพิพิธภัณฑ์ของอังกฤษมาให้คำปรึกษาและช่วยเหลือ

A Hero’s Journey จะลงลึกไปถึงตัวละครเคดา ที่รับบทโดยโคดี สมิท-แม็คฟี งานนี้เจ้าตัวจะมาอธิบายถึงตัวละครที่เล่นด้วยตัวเอง ตั้งแต่คอนเส็ปท์ตั้งต้น และพัฒนาการที่เกิดขึ้นในหนัง ตลอดจนความรู้สึกที่ได้รับบทนี้

เรื่องสุดท้ายเป็น Meet Chuck: The Wolf Behind Alpha ทำความรู้จักกับนักแสดงอย่าง ชัค สุนัขพันธุ์ผสมที่รับบทอัลฟา ตัวละครที่เป็นศูนย์กลางของหนังร่วมกับเคดาของสมิท-แม็คฟี เนื้อหาพิเศษเรื่องนี้จะเผยถึงอาหารที่ชัคชอบกิน, กิจกรรมที่มันชอบทำระหว่างพักผ่อน ถือว่าเป็นเรื่องเบาๆ ที่เอามาปิดท้ายได้อย่างลงตัว

สำหรับเนื้อหาพิเศษในหมวด Behind the Scenes ไม่มีบรรยายไทย แต่มีบรรยายภาษาอังกฤษ

หนังอาจจะไม่ถึงกับเป็นงานที่ต้อง ‘ดู’ เนื้อหาพิเศษก็ให้แบบพอประมาณ แต่ถ้าจะดูเพื่อความบันเทิง ในอารมณ์แบบงานกึ่งๆ สารคดีแล้วก็ Alpha ก็ให้ความสนุกสนานได้ไม่น้อย โดยเฉพาะคนที่ชอบภาพสวยๆ หนังจัดเต็มได้อย่างที่ตั้งใจให้เป็นจุดขายจริงๆ

รายละเอียดภาพยนตร์ – ผู้กำกับ: อัลเบิร์ท ฮิวจ์ส ผู้เขียนบท: แดเนียล เซบาสเตียน ไวเดนฮอพท์ เรื่อง: อัลเบิร์ท ฮิวจ์ส นำแสดง: โคดี สมิท-แม็คฟี, โยฮานน์ส ฮอเคอร์ โยแฮนน์สสัน ดนตรีประกอบ: โจเซฟ เอส. เดอะบีซี กำกับภาพ: มาร์ติน กชแลคท์ ตัดต่อ: ซานดรา กรานอฟสกี จัดจำหน่าย: โซนี พิคเจอร์ส ฉาย: 17 สิงหาคม 2018 (สหรัฐอเมริกา) ความยาว: 96 นาที เสียงต้นฉบับ: ภาษาที่สร้างขึ้นใหม่ รูปแบบ: ไฟล์ดิจิตอล ไอทูนส์ สโตร์ เนื้อหาพิเศษ: 1. Deleted Scenes 2. Behind the Scenes [2.1. Boy & Wolf 2.2. Building the World 2.3. A Hero’s Journey 2.4. Meet Chuck: The Wolf Behind Alpha]

โดย นายสะเด่าส์ คอลัมน์ แกะกล่องหนังแผ่น นิตยสารเอนเตอร์เทนฉบับที่ 1275 ปักษ์แรก มีนาคม 2562

What is your reaction?

Excited
0
Happy
0
In Love
0
Not Sure
0
Silly
0
Sadaos
พบข่าวสารจากวงการหนัง-เพลง ภาพสวยของดาราสาว, วิจารณ์-แนะนำ งานเพลง, ภาพยนตร์ และรับสั่งซื้อ CD/ DVD ทั้งในและต่างประเทศ. Sadaos Is entertainment news page and online shop for people who love movie and music. We sell many entertainment items like used and new DVD, CD, postcards, accessory, souvenirs.

You may also like

More in:DVD Review

Comments are closed.