Movie ReviewREVIEW

ดูหนัง The Last Stand เกรียนๆ แบบเกรียนหนัง

The Last Stand (2013)  : เกียรติยศไม่ได้มีไว้ขาย..นิยายแอ็คชั่นฮีโร่
โดย เกรียนหนัง
จาก https://www.facebook.com/photo.php?fbid=146053832217618&set=a.113215048834830.20429.112834835539518&type=1&theater

ผลงานโกอินเตอร์เรื่องแรกของ คิม จีวุน หนึ่งในสี่จตุรเทพผู้กำกับที่ถือเป็นคนทำหนังแถวหน้าของวงการหนังเกาหลี นอกจากนั้น นี่ยังถือเป็นการกลับมาเล่นหนังแบบเต็มตัวอีกครั้งของ อาร์โนลด์ ชวาร์เซเน็กเกอร์ ในวัย 65 ปี หลังจากที่อำลาตำแหน่งผู้ว่าการรัฐแคลิฟอร์เนียไปเมื่อ 2 ปีก่อน

The Last Stand จัดเป็นหนังสไตล์ “โอลด์สคูลแอ็คชั่น” ที่ชวนให้นึกถึงหนังแอ็คชั่นฮอลลีวู้ดช่วงปลายยุค 80s ถึงต้นยุค 90s ที่ไม่ได้มีงานวิชวลเอฟเฟ็คอะไรมากมาย มีแต่ฉากแอ็คชั่นดิบๆ เว่อร์ๆ แมนๆ ยิงกันกระจุยกระจายแบบไม่กลัวกระสุนหมด ขณะเดียวกันก็มีมุกตลกเป็นตัวช่วยที่ถูกแทรกเข้ามาเพื่อไม่ให้หนังแห้งแล้งจนเกินไป ซึ่งงานนี้ก็ได้ จอห์นนี่ น็อกวิลล์ จากหนังห่ามๆ อย่าง Jackass มาทำหน้าที่นั้น

โดยรวมแล้วถือเป็นหนังที่ทำออกมาได้สนุกไหลลื่นดีทีเดียว ทั้งในส่วนของแอ็คชั่น และการดำเนินเรื่อง ตลอดจนการหักมุมเบาๆ ช่วงกลางเรื่องของบางตัวละคร

แต่ส่วนที่เป็นเหมือนข้อเสียอยู่กลายๆ ก็คือการที่หนังมันไม่มีจุดขายอะไรที่เป็นความน่าตื่นตาหรืออะไรที่ใหญ่โตอยู่เลย อาจจะทำให้คนดูหนังที่คุ้นเคยกับความหวือหวาโลดโผนของหนังแอ็คชั่นยุคใหม่ รู้สึกได้ว่านี่เป็นงานหนังที่มีความเชยและเฉิ่มอยู่ในตัวประมาณหนึ่ง

ในฐานะที่เกรียนหนังเป็นแฟนคลับของผู้กำกับคิม จีวุน ที่ติดตามผลงานเก่าๆ ของเขามาตลอด ก็อยากจะพูดแบบเข้าข้างซักนิดว่า ทั้งหมดเป็นความเฉิ่มความเชยที่เกิดจากความตั้งใจของผู้กำกับเขาหล่ะ ซึ่งหากหยิบไปเทียบกับผลงานเก่าๆ ของผู้กำกับคิมเอง The Last Stand ก็คงอยู่ในหมวดเดียวกับหนังอย่าง The Good, the Bad, the Weird (ปี 2008) หรือก็คือหนังที่ทำออกมาเพื่อสรรเสริญหนังคาวบอยนั่นเอง

เรื่องราวที่เกี่ยวกับผู้ร้าย นายอำเภอ และการหลบหนีข้ามพรมแดน นั้นชัดเจนว่าจะสื่อถึงหนังประเภทใดไปไม่ได้ นอกจากหนังคาวบอย ต่างไปเพียงผู้ร้ายในเรื่องนี้ไม่ได้ใช้ม้าเป็นพาหนะ แต่มาพร้อมกับรถความเร็วสูง และทักษะในการขับชั้นเยี่ยม จนทำให้ไม่มีใครสามารถสกัดกั้นได้ มีเพียงนายอำเภอคนเหล็กเท่านั้นที่เป็นป้อมปราการในแดนสุดท้าย ก่อนที่มันจะหนีรอดออกนอกเขตไปสู่อิสรภาพ

เช่นเดียวกับเนื้อหาหลักที่หนังพูดถึง ก็เป็นเหมือนการคารวะโลกยุคเก่า (ซึ่งก็หยิบยกมาจากหนังคาวบอยนั่นแหละ) โลกที่คนดี/คนร้าย ความดี/ความเลว สีขาว/สีดำ ยังแยกตัวกันชัดเจน โลกที่ผู้คนยังให้ความสำคัญกับเกียรติยศศักดิ์ศรีมากกว่าเงินทองและผลประโยชน์

ซึ่งปัจจุบันหาได้เป็นเช่นนั้นแล้ว เพราะหลายๆ อย่างมันซับซ้อนขึ้น วุ่นวายขึ้น ผสมปนเปกันจนเป็นสีเทาไปหมด และตัวละครนายอำเภอที่เป็นคนดีบริสุทธ์ผุดผ่องอย่างใน The Last Stand ก็คงหลงเหลืออยู่แต่เพียงในหนัง ละคร หรือนิยายเท่านั้น!

คะแนน : สองดาวครึ่งจ้า
(เมามันส์แบบเชยคลาสสิค ถ้าดูก็อยู่ในมาตรฐานที่ไม่ผิดหวัง
แต่ถ้าไม่ได้ดูก็ไม่ถึงกับพลาดอะไรไป)
## Ps. นอกจากหนังคาวบอยแล้ว ผู้กำกับคิม จีวุน ยังแอบคารวะในความเป็นแอ็คชั่นฮีโร่ของลุงอาร์โนลด์ไว้ในหนังเรื่องนี้ผ่านบรรดาฉาก ชุด อาวุธหนัก และรายละเอียดหลายๆ อย่าง

อาทิ ชุดนักรบไวกิ้งที่เอามาเป็นมุกตลกก็ชวนให้นึกถึงหนังอย่าง Conan the Barbarian การยิงถล่มกันแบบเวอร์ๆ ด้วยบาซูก้าหรือปืนกล ก็ชวนให้นึกถึงหนังเก่าอย่าง Commando รวมถึงมุมกล้องในฉากเดินหน้ากระหน่ำปืนลูกซองนั้นราวกับ เดจาวู ของฉากหนึ่งใน Terminator 2 : Judgment Day อย่างไรอย่างนั้น

ขณะเดียวกันก็ยังถือโอกาสล้อเลียนในความชราภาพของลุงอาร์โนลด์ จากมุกตลกหลายๆ มุก ที่ถ้าใครได้ดูก็คงรู้สึกได้ไม่ต่างกันว่าลุงแกแก่ขึ้นมากเหลือเกิน จนกล้ามที่เคยโตเริ่มย้อยกลายเป็นเซลลูไลท์หมดแว้ว!

What is your reaction?

Excited
0
Happy
0
In Love
0
Not Sure
0
Silly
0
Sadaos
พบข่าวสารจากวงการหนัง-เพลง ภาพสวยของดาราสาว, วิจารณ์-แนะนำ งานเพลง, ภาพยนตร์ และรับสั่งซื้อ CD/ DVD ทั้งในและต่างประเทศ. Sadaos Is entertainment news page and online shop for people who love movie and music. We sell many entertainment items like used and new DVD, CD, postcards, accessory, souvenirs.

You may also like

More in:Movie Review

Comments are closed.