FEATURESMovie Featuresสัมไม่พลาด

สัม (ไม่) พลาด คุยกับคริสโตเฟอร์ โนแลน ในช่วงเวลาก่อนหน้า ‘Dunkirk’

ผู้กำกับ, ผู้อำนวยการสร้าง, ผู้เขียนบท… คริสโตเฟอร์ โนแลนคือสถาปนิกผู้สร้างโลกอันซับซ้อน และน่าลุ่มหลงให้กับภาพยนตร์ เขาคือพ่อทูนหัวของมนุษย์ค้างคาวแห่งศตวรรษที่ 21 ผู้สร้างนวัตกรรมและนักบุกเบิกสำหรับประสบการณ์การชมภาพยนตร์ในโรงไอแม็กซ์ และนี่คือบทสัมภาษณ์จากนิตยสารโททัล ฟิล์ม ที่ได้มีโอกาสคุยกับคนทำหนังเจ้าของวิสัยทัศน์อันกว้างไกล ที่จะมาพูดถึงแรงบันดาลใจ และอุปสรรคต่าง ๆ ในการทำงาน…
(หมายเหตุ: เป็นการสัมภาษณ์ในช่วงก่อนที่หนัง ‘Dunkirk’ จะออกฉาย)

ในเลาจน์ที่ห้องลงเสียงของตัวเอง ที่โรงถ่ายของวอร์เนอร์ บราเธอร์ส คริสโตเฟอร์ โนแลนพูดออกมาด้วยน้ำเสียงที่แสดงความชื่นชมถึงอีกหนึ่งสุดยอดผู้กำกับในโลกภาพยนตร์ – สแตนลีย์ คูบริก “หนึ่งในหลาย ๆ สิ่งที่ผมรักในหนังของเขา แล้วก็การทำงานของเขา มันคือ ความยากที่จะอธิบาย มันเป็นเรื่องยากนะที่จะชี้ชัดออกมาว่า ทำไมอะไรแบบนั้นถึงเป็นเรื่องที่เวิร์กสำหรับเขา และหนังของเขา กระทั่งในหนังที่มีกรอบต่าง ๆ เคร่งครัด มันก็ยังมีความน่าหลงใหล และจริงใจมาก ๆ งานด้านภาพก็เต็มไปด้วยจินตนาการอย่างเหลือเชื่อ” บางทีเขาอาจจะกำลังพูดถึงตัวเองก็ได้ เพราะนี่คือผู้สร้างสรรค์ภาพยนตร์ที่เต็มไปด้วยความท้าทาย, สวยงาม, ไม่ประนีประนอม และชาญฉลาด ซึ่งบ่อยครั้งเป็นงานที่ทำให้ตะลึงพรึงเพริด และทำลายการตีความแบบง่าย ๆ ให้ย่อยยับ ไม่ว่าจะเป็น ‘Memento’ กับตอนจบที่ทำให้อุทานว่า “อะไรวะ”, ‘Inception’ ที่ทำให้ผู้ชมหัวหมุนไปกับเหตุการณ์ที่ถูกแบ่งเป็นชั้น ๆ หรือการบิดผันมิติเวลาที่ทำให้อึ้งของ ‘Interstellar’ โนแลนก็เหมือนคูบริก เป็นคนทำงานที่โดดเด่นด้วยสไตล์ชัดเจน, ประณีตสุด ๆ จนแปะป้ายว่า สไตล์แบบ… หรืองานแบบ… ได้ ยิ่งไปกว่านั้น อีกอย่างที่เขาไม่ต่างจากคูบริก ไม่มีหนังที่เข้าใจยาก และคลุมเครือเรื่องไหนของโนแลน ที่ขึ้นจอด้วยเหตุบังเอิญ

ความลุ่มหลงในทุกรายละเอียดของผู้กำกับรายนี้ มีหลักฐานให้เห็นปรากฏในทุกช็อตจากผลงานของเขา ซึ่งหนึ่งในจำนวนนั้นก็คือ ช่วงเวลาที่โททัล ฟิล์มใช้ร่วมกับโนแลน ท่ามกลางแสงแดดอันเจิดจ้าของช่วงอีสเตอร์ ในเดือนเมษายน ช่วงที่เขากำลังมุ่งมั่นกับการประดิษฐ์ประดอยงานด้านเสียง และดนตรีประกอบให้หนังบล็อกบัสเตอร์ เรื่องสำคัญของเขาอีกเรื่องในตอนนั้น ‘Dunkirk’ ที่เล่าเรื่องการอพยพของเหล่าทหารสัมพันธมิตร จากชายฝั่งฝรั่งเศสในช่วงปี 1940 แบบปัจจุบันทันด่วน ขึ้นใหม่ โนแลนนั่งอยู่ในเก้าอี้หนังราวกับราชาบนบัลลังก์ตรงหน้าแผงควบคุมขนาดใหญ่ มองข้ามบอร์ดไซส์มหึมา ไปที่แผงไฟดิจิทัลที่กระพริบไปมาราวกับสัญญาณวิทยุบนยานยูเอสเอส เอนเทอร์ไพรส์ คอยจัดการกับสมาชิกทั้งแปดคนในทีมเสียง โนแลนเปิดเสียงฉากสำคัญ ๆ ซ้ำไปซ้ำมา เปลี่ยนความถี่ของเสียง, ตัดฉากระเบิดตูมตามที่ทำให้อ้าปากค้างไปทีละเฟรม ดึงเสียงที่ถูกบันทึกมาแยกเป็นชั้น ๆ เพื่อจัดการกับเสียงรบกวนที่คนซึ่งไม่คุ้นเคยกับงานเหล่านี้ อาจไม่ได้ยิน

@ ไม่มีงานไหนที่เล็กเกินไป
โนแลนมิกซ์หนังทุกเรื่องของตัวเองที่นี่ นับตั้งแต่ ‘The Dark Knight’ ในปี 2009 จนกลายเป็นนิสัย แล้วก็มักจะนั่งในเก้าอี้ตัวเดิม ตอนดูหนังแบบเต็มเรื่องที่ลองฉายในโรงไอแมกซ์ที่อยู่ใกล้ ๆ ซึ่งเป็นการทำงานกับทีมงานขาประจำ และไว้ใจกันได้ วันนี้ขณะที่ริชาร์ด คิง ผู้ออกแบบเสียง, ผู้ตัดต่อดนตรี – อเล็กซ์ กิบสัน และแกรี ริซโซ มือผสมเสียงในการบันทึกเสียงใหม่ จัดการกับดนตรีประกอบก้อนมหึมา โนแลนเหลือเวลาอีกแค่สัปดาห์เดียวจากการนำหนังที่เสร็จสมบูรณ์ออกฉาย แต่บรรยากาศที่ปกคลุมในการทำงาน กลับมีความเป็นเซ็น มากกว่ากลัดกลุ้มวุ่นวาย “เอ้า… จบไปอีกหนึ่ง” โนแลนพูดติดตลกเมื่อความผิดปกติถูกจัดการให้เข้าที่ “และมีอีกสองแสนให้ทำ”

บางทีเขาไม่ได้เล่นมุข ถึงแม้จะเป็นหนึ่งในผู้กำกับที่ทำเงินมากที่สุดตลอดกาล หากมีงานที่ต้องทำให้เสร็จ ไม่ว่ามันจะสำคัญมาก-น้อยแค่ไหน โนแลนก็จะต้องไปอยู่ตรงนั้น ต่อให้เป็นแค่น้ำที่กระเซ็นขึ้นมาโดนนักแสดงใน ‘Dunkirk’ สักช็อตหนึ่ง หรืองานที่เป็นวัตถุดิบสำหรับทำการตลาด “มันเป็นเรื่องของรายละเอียด” เขาเปรยขึ้นมา ซึ่งสรุปได้ว่า เขา “มักจะเก็บจิตวิญญาณในการทำงานจริง เอาไว้เสมอ” นับตั้งแต่ทำหนังเรื่องแรก ‘Following’ ในช่วงสุดสัปดาห์โดยใช้งบที่จิ๊บจ้อยมาก เมื่อปี 1998

ผู้กำกับหลาย ๆ คนอาจจะแย้งว่า กัปตันเรือไม่มีเวลาที่จะมาใส่ใจกับอะไรเล็ก ๆ น้อย ๆ หรอก แต่โนแลนคือนักเศรษฐศาสตร์ เมื่อพูดถึงการใช้พลังงาน เขาจะมีเครื่องแบบในการทำงานประจำวัน เสื้อเบลเซอร์, ยีนส์ดำ, เชิร์ตผ้าฝ้ายสีฟ้า กระทั่งเครื่องดื่มก็ยังเป็นของเดิม ๆ ชาเอิร์ล เกรย์ในถ้วย ที่รินจากกระติกสีเงินที่ดูสมถะ ซึ่งเขามักจะหิ้วไปไหนมาไหน แล้วที่กลายเป็นตำนานเล่าขาน ไม่ใช้อีเมลและโทรศัพท์มือถือ เพื่อที่จะใช้สมาธิกับงานที่เขากำลังสร้างสรรค์อย่างเต็มที่ เขาจัดการกับอะไรพวกนี้ได้ยังไง?

โนแลนจิบชา แล้วก็พูดแบบสบาย ๆ ว่า “ผมรายล้อมด้วยคนที่มีอีเมลกับโทรศัพท์มือถืออยู่ตลอดเวลา มันง่ายมากที่จะเข้าถึงผม” แอนดี ผู้ช่วย กับผู้อำนวยการสร้างร่วมและภรรยา – เอ็มมา โธมัส จะเป็นคนจัดการและเก็บเรียบสารพัดความวุ่นวายที่จะดิ่งไปหาเขา ไม่ว่าจะพิมพ์อีเมลที่เกี่ยวข้อง ซึ่งเขา ‘อาจจะ’ อยากเห็น แต่โนแลนคิดว่าการทำตัวปลีกวิเวกด้วยการปฏิเสธโซเชียลมีเดีย และการจิ๊จ๊ะด้วยอุปกรณ์มือถือ ช่วยให้เขามีสมาธิกับการทำงานมากขึ้น “สิ่งที่ผมรับรู้ในช่วงหลายปีที่ผ่านมาก็คือ เวลาที่ผมได้คิดอะไรจริง ๆ ก็คือ ตอนเดินทาง, ขับรถไปกองถ่าย หรืออะไรทำนองนั้น ซึ่งเวลาพวกนั้นกลายเป็นสิ่งที่มีค่ามาก ๆ ถ้าคุณมีโทรศัพท์อยู่กับคุณ คุณก็จะใช้มัน คนจะโทรหาคุณ คุณจะเข้าไปดูอะไรออนไลน์ แล้วเวลาพวกนั้นก็จะหมดไป ถ้าคุณไปเจอกับใครสักคนตอนมื้อค่ำ และเขามาสายไปสัก 15 นาที คุณจะได้เวลา 15 นาทีสำหรับคิดอะไร เมื่อคุณพยายามจะหยิบเวลาจากในกระเป๋าเพื่อรำลึกถึงบางอย่าง หรือคิดถึงสิ่งที่คุณกำลังทำ ช่วงเวลาแบบนั้นเป็นสิ่งที่มีประโยชน์มาก ๆ”

ความรังเกียจงานดิจิทัล ยังขยายไปสู่สิ่งที่เขาสร้างสรรค์ขึ้นมา เขาถ่ายทำภาพยนตร์ด้วยฟิล์ม และในงานซีนีมาคอน (ก่อนหนัง ‘Dunkirk’ ออกฉาย) เขากระตุ้นบรรดาผู้จัดจำหน่ายภาพยนตร์ให้ช่วยเขา ด้วยการสร้างความมั่นใจกับผู้ชมว่า จะได้ดูงานแบบที่เขาตั้งใจอยากให้เห็นจริง ๆ บนจอใหญ่ภาพยนตร์สำหรับเขา ต้องเป็น “รูปแบบของภาพระดับสุดยอด ความละเอียดสูงที่สุด สีแบบแอนะล็อก และยุติความไม่น่าเชื่อถือได้อย่างมหัศจรรย์ มีคุณสมบัติที่จะทำให้จมไปกับเรื่องราว ซึ่งคุณไม่สามารถทำได้ด้วยดิจิทัล” หรืออย่างน้อย ก็ไม่ใช่สำหรับเขา เมื่ออังลีเริ่มทำหนังที่อัตราเฟรม (Frame Rate) สูงมากขึ้น “ผมไม่ยินดีที่จะโดดลงไปในหลุมกระต่าย ด้วยการทดสอบผู้ชม เพื่อให้ยอมรับรูปแบบของภาพยนตร์ที่ด้อยกว่าได้ เราต้องให้สิ่งที่ดีที่สุดบนจอภาพยนตร์เท่าที่สามารถทำได้”

สำหรับแฟนของเขาหลาย ๆ คน ซึ่งหนึ่งในจำนวนนั้นชื่อ เควนทิน ทรารานทิโน นี่คือทัศนคติแบบเก่าของผู้กำกับที่มีความเป็นตัวของตัวเอง ที่ทำให้งานของโนแลน เป็นงานที่น่าจดจำและไร้กาลเวลา ต่อให้มีความลับดำมืดล้อมรอบวิสัยทัศน์ที่เขานำเสนอ แต่แค่ประกาศโปรเจ็กต์ใหม่ ก็การันตีรายได้ในบ็อกซ์ออฟฟิศได้แล้ว การสร้างงานภาคต่ออย่าง ‘The Dark Knight Trilogy’ ขึ้นใหม่ได้สำเร็จ เขาน่าจะดึงองค์ประกอบที่มีไปใช้กับหนังเรื่องอื่น ๆ ได้ ไม่ว่าจะเป็น ‘James Bond’ หรือว่า ‘Star Wars’

“อะไรก็ตามที่ผมนำมามอบให้กับ ‘The Dark Knight’ จริง ๆ แล้วคือผลลัพธ์ของการที่ไม่ได้มองมันเป็นหนังภาคต่อ หรือหนังที่สร้างจากนิยายภาพ ผมพยายามที่จะไม่มองความชัดเจนตรงนั้น แล้วคำตอบคือ… ผมคิดว่าน่าจะ ‘ได้’ แต่มันก็ต้องจำกัดความคำว่า ‘ได้’ ผมสนใจทำหนังทุกแนวแหละ และผมก็คิดด้วยว่า หนังทุกแนวก็ทำออกมาให้ดีหรือในแนวทางเฉพาะได้”

@ ทำใจให้นิ่ง
สำหรับโนแลน การทำหนังให้มีความเฉพาะตัว คือสิ่งที่เขารู้อยู่แล้วตั้งแต่ยังเป็นเด็ก ในฐานะลูกชายของพ่อ-ผู้บริหารบริษัทโฆษณาที่ต้องเดินทางไปทำงานในที่ต่าง ๆ เขาใช้เวลาในช่วงสร้างตัวหมดไปกับการชมภาพยนตร์อย่างหิวโหยในชิคาโก โนแลนให้ชื่อผู้กำกับอย่าง ริดลีย์ สก็อตต์, โทนี สก็อตต์, อลัน พาร์เคอร์, แอเดรียน ไลน์ และฮิวจ์ ฮัดสัน ว่าเป็นอิทธิพลสำคัญ และ ‘Blade Runner’ คือหนังที่เขาดู “หลาย ๆ ครั้ง อย่างลุ่มหลง” แล้วก็สาละวนอยู่กับกล้องซูเปอร์เอ็ต กับการทำงานเป็นผู้กำกับ เขายอมรับว่า เป็นสิ่งที่เขารู้สึกประหลาดใจตัวเองเหมือนกัน เมื่อเป็นสิ่งที่เขาอยากเป็นมาตลอด “ตอนผมคุยกับลูก ๆ ว่าพวกเขาอยากเป็นอะไร เมื่อโตขึ้น มันเป็นการสนทนาที่ประหลาดนะ เพราะความเป็นจริงที่เกิดขึ้นก็คือ ผมกำลังทำในสิ่งต้องการทำอยู่ ผมโคตรโชคดีเลย ทุกอย่างที่ผมสามารถทำได้คือ ทำงานให้หนักที่สุดเท่าที่จะทำไหว เพื่อให้มันเกิดโชคขึ้นมา ผมหวังว่านะ… ผมรู้สึกว่าตัวเองมีความรับผิดชอบที่ต้องทำแบบนั้นนะ เพราะมีคนในโลกนี้ไม่มากนักหรอกที่ได้ทำอะไรที่พวกเขารัก และเป็นเกียรติอย่างยิ่ง ที่ได้มีโอกาสเช่นนั้น”

แต่นั่นไม่ได้หมายความว่า เขารู้สึกว่าตัวเองมีความพิเศษในแบบเดียวกับที่บรูซ เวย์นในรถทัมเบลอร์มี ถึงเขาจะมีความมั่นใจแบบอเมริกันชนให้เห็น ซึ่งเป็นสิ่งที่ได้มาจากแม่ แต่เขาก็มีด้านแบบอังกฤษให้รู้สึก จากการที่ยังคงมีความสงสัย ลังเล แม้จะประสบความสำเร็จมากมาย

“ถ้าคุณไม่กังวลเกี่ยวกับอะไรเลย นั่นหมายความว่า คุณไม่ใส่ใจกับอะไรที่คุณทำ เหมือนที่เคยเป็น” เขาให้เหตุผล “คุณต้องไม่พึงพอใจกับสิ่งที่ได้รับ คุณต้องมีความมั่นใจในบางพื้นที่ แต่ถ้าคุณไม่กังวลอะไรเลย นั่นบางทีเป็นเพราะคุณไม่ใส่ใจกับอะไรที่มองเห็นอยู่ข้างหน้า คุณต้องให้ความสนใจกับมัน” และด้วยเหตุนี้ เขาถึงต้องกลับมา กลับมาในห้องลงเสียง เพื่อรีดอีกสองแสนจุดให้เรียบ เพื่อความสมบูรณ์แบบ

แปลและเรียบเรียงจาก นิตยสารโททัล ฟิล์ม ฉบับ คริสโตเฟอร์ โนแลน

เป็นกำลังใจให้เราได้ ด้วยการสนับสนุนทางการเงินที่บัญชีธนาคารกสิกรไทย หมายเลข 100-2-10283-4 แล้วส่งสลิปการโอนมาที่กล่องข้อความของเพจ sadaos หรือที่อีเมล shopsadaos@gmail.com เพื่อรับของขวัญแทนคำขอบคุณ

ติดตามอ่านเรื่องราว ข่าวสาร ชมตัวอย่าง ชมคลิป ชม MV อ่านวิจารณ์หนังและเพลง ได้ด้วยการกดไลค์เพจสะเด่าส์ ได้ที่นี่

What is your reaction?

Excited
0
Happy
0
In Love
0
Not Sure
0
Silly
0
Sadaos
พบข่าวสารจากวงการหนัง-เพลง ภาพสวยของดาราสาว, วิจารณ์-แนะนำ งานเพลง, ภาพยนตร์ และรับสั่งซื้อ CD/ DVD ทั้งในและต่างประเทศ. Sadaos Is entertainment news page and online shop for people who love movie and music. We sell many entertainment items like used and new DVD, CD, postcards, accessory, souvenirs.

You may also like

More in:FEATURES

Comments are closed.