อำลา อาลัย

อำลาอาลัย ทอม แคลนซี ผู้อยู่เบื้องหลังตัวละคร แจ็ค ไรอัน

ทอม แคลนซี นักประพันธ์ชื่อดัง เจ้าของผลงานขายดีมากมาย โดยเฉพาะนวนิยายชุดการผจญภัยของแจ็ค ไรอัน อย่าง The Hunt for Red October และ Clear and Present Danger เสียชีวิตแล้ว เมื่อวันที่ 1 ตุลาคมที่ผ่านมา ที่โรงพยาบาลแมรีแลนด์ ในบัลติมอร์ ด้วยวัย 66 ปี โดยยังไม่มีการเปิดเผยถึงสาเหตุในการเสียชีวิต แต่ก่อนหน้านี้แคลนซีมีอาการป่วยมายาวนาน

โดยเดวิด แชงค์ส ผู้บริหารของสำนักพิมพ์เพนกวิน กรุ็ปที่ดูแลงานของแคลนซี ได้ออกแถลงการณ์ถึงการจากไปในครั้งนี้ว่า

“ผมรู้สึกเสียใจอย่างสุดซึ้ง กับการจากไปของทอม นักประพันธ์ผู้เชี่ยวชาญ ผู้สร้างสรรค์งานระทึกขวัญยุคใหม่ เป็นหนึ่งในนักเล่าเรื่องผู้มีวิสัยทัศน์มากที่สุดในยุคของเรา ผมจะนึกถึงเขาด้วยความรัก และเขาก็จะได้รับการรำลึกถึงจากผู้อ่านนับล้านๆ คนทั่วโลกของเขาเช่นกัน”

แคลนซีสร้างชื่อให้กับตัวเองจาก The Hunt for Red October นวนิยายเรื่องแรกๆ ของเขาที่ตีพิมพ์ออกมาในปี 1984 ซึ่งเป็นการแนะนำให้โลกได้รู้จักนักวิเคราะห์หัวขบถของซีไอเอ แจ็ค ไรอัน เป็นครั้งแรก และกลายเป็นตัวละครขวัญใจผู้อ่าน ที่กลายมาเป็นตัวละครอมตะอีกคนหนึ่งในโลกภาพยนตร์

นวนิยายของแคลนซีได้รับการยกย่องอย่างมากในเรื่องของรายละเอียด และการบรรยายให้เห็นถึงอุปกรณ์, เทคโนโลยี ที่ใช้ในปฏิบัติการทางการทหาร และความเป็นไปในยุคสงครามเย็น ในปี 1989 นวนิยายเรื่อง Clear and Present Danger ของแคลนซีทำยอดขายได้ถึง 1,625,544 เล่ม และเป็นนิยายขายดีอันดับหนึ่งของยุค 80

นอกจากนี้แคลนซียังร่วมก่อตั้งบริษัทพัฒนาวิดีโอเกม เรด สตอร์ม เอนเตอร์เทนเมนท์ขึ้นในปี 1996 ซึ่งต่อมาได้ถูกบริษัทยูบิซอฟท์ เอนเตอร์เทนเมนท์ ซื้อกิจการไป โดยแคลนซีได้อนุญาตให้ใช้ชื่อของเขากับวิดีโอเกมหลายต่อหลายเกมที่ประสบความสำเร็จมหาศาล ที่เป็นเรื่องของปฏิบัติการทางการทหาร เช่น Tom Clancy’s Rainbow Six, Splinter Cell และ Ghost Recon

แคลนซีเกิดเมื่อวันที่ 12 เมษายน 1947 ที่บัลติมอร์ และเข้าเรียนระดับประถมที่ในโรงเรียนแคธอลิค โลโยลา เบลคฟิลด์ และจบการศึกษาในปี 1965 ก่อนจะเข้าเรียนต่อที่ วิทยาลัย โลโยลา เขาแต่งงานในปี 1969 กับภรรยา แวนดา และหย่ากันในปี 1995 โดยการหย่าร้างจบสิ้นสมบูรณ์ในปี 1999 ก่อนหน้าจะมาทำงานประพันธ์ แคลนซีเป็นพนักงานขาย และบริหารบริษัทประกัน

มรดกตกทอดของแคลนซีที่จะคงอยู่ชั่วนิรันดร์ ก็คงไม่พ้นนิยายชุดแจ็ค ไรอัน ซึ่งมีถึง 4 เรื่องที่ถูกนำไปสร้างเป็นภาพยนตร์ และประสบความสำเร็จเป็นอย่างดี เริ่มจาก The Hunt for Red October ที่อเล็ค บอลด์วิน สวมบทบาทแจ็ค ไรอัน หลังจากนั้นก็เป็นแฮร์ริสัน ฟอร์ด ที่มารับบทนี้ในหนังอีก 2 เรื่องได้แก่ Patriot Games (ซึ่งเนื้อหาจะเป็นตอนก่อน Red October) และ Clear and Present Danger ขณะที่ใน The Sum of All Fears จะเป็นการนำเรื่องของแจ็ค ไรอันมารีบู้ทใหม่ ปรับให้ตัวละครหนุ่มกว่าเดิม และเล่นโดย เบน อัฟเฟล็ค แต่หนังก็ไม่สามารถสานต่อเรื่องราวตอนต่อๆ ไปได้อย่างที่ตั้งใจไว้

และในปีนี้ทางพาราเมาท์ก็พยายามจะปลุกตัวละครแจ็ค ไรอันขึ้นมาใหม่อีกครั้ง ด้วยการให้คริส ไพน์จาก Star Trek Into Darkness มารับบท ในหนังที่กำกับโดย เคนเน็ธ บรานาห์ ซึ่งจะนำไปสู่จุดเริ่มต้นของตัวละคร นอกจากนี้วิดีโอเกมที่แคลนซีร่วมพัฒนาอย่าง Splinter Cell และ Ghost Recon ก็กำลังอยู่ในระหว่างดัดแปลงเป็นภาพยนตร์

ตลอดชีวิตแคลนซีมีหนังสือออกมา 28 เล่ม ซึ่งก็รวมไปถึงหนังสือเกี่ยวกับทางการทหาร ที่ไม่ใช่นวนิยายหลายต่อหลายเล่ม โดยที่เขามีคนวงในของกระทรวงกลาโหมเป็นผู้ให้ข้อมูลต่างๆ ที่เขาใช้เป็นวัตถุดิบในการเขียนนิยาย ที่น่าตลกก็คือ ขณะที่หลายๆ คนให้นิยามงานของเขาว่าเป็น งาน เขย่าขวัญแบบเทคโน” (techno-thriller) แต่เขากลับไม่ยอมรับ โดยบอกเพียงว่า “ผมเขียนแค่นิยาย”

What is your reaction?

Excited
0
Happy
0
In Love
0
Not Sure
0
Silly
0
Sadaos
พบข่าวสารจากวงการหนัง-เพลง ภาพสวยของดาราสาว, วิจารณ์-แนะนำ งานเพลง, ภาพยนตร์ และรับสั่งซื้อ CD/ DVD ทั้งในและต่างประเทศ. Sadaos Is entertainment news page and online shop for people who love movie and music. We sell many entertainment items like used and new DVD, CD, postcards, accessory, souvenirs.

You may also like

Comments are closed.