FEATURESMusic Featuresอำลา อาลัย

อำลา-อาลัย อเล็ก จอห์น ซัช มือเบสสมาชิกรุ่นก่อตั้งของ Bon Jovi ผู้จากไปในวัย 70 ปี

อเล็ก จอห์น ซัช สมาชิกรุ่นก่อนตั้งและอดีตมือเบสของวงร็อก หนึ่งในสัญลักษณ์แห่งยุค ‘80s Bon Jovi ที่มีผลงานฮิตมากมายร่วมกับวงในช่วงเวลาที่พีกสุด ๆ เสียชีวิตแล้วด้วยวัย 70 ปี โดยซัชถือว่ามีอิทธิพลอย่างมาก ในการก่อตั้งวง

โดยข่าวเศร้า ข่าวนี้ ได้รับการยืนยันจากแถลงการณ์ผ่านทางทวิตเตอร์อย่างเป็นทางการของบอน โจวี เมื่อวันที่ 5 มิถุนายน 2022 โดยยังไม่มีรายงานถึงสาเหตุในการเสียชีวิต

“พวกเราเสียใจมาก ที่ได้ทราบข่าวการจากไปของเพื่อนที่รักยิ่งของเราอเล็ก จอห์น ซัช” แถลงการณ์ระบุ “เขาผู้เป็นหนึ่งเดียว ในฐานะสมาชิกรุ่นก่อตั้งของบอน โจวี อเล็กเป็นส่วนประกอบสำคัญในการก่อร่างสร้างตัวของวง

“กล่าวอย่างจริงใจ พวกเราพบเส้นทางของกันและกันผ่านทางเขา” แถลงการณ์ระบุต่อ “เขาเป็นเพื่อนในวัยเด็กกับทิโค (ทอร์เรส – มือกลอง) และเป็นคนพาริชี (แซมโบรา – มือกลอง) มาดูพวกเราเล่น อเล็กเป็นคนที่กระตือรือร้นและมีชีวิตชีวา

“วันนี้ มากมายความทรงจำแสนพิเศษ นำรอยยิ้มและน้ำตามาให้พวกเรา ที่จะรำลึกถึงเขา… อเล็ก คุณจะได้รับการรำลึกถึงตลอดไป”

อเล็ก จอห์น ซัช เกิดเมื่อปี 1952 ที่ยองเกอร์ส, นิว ยอร์ก และเป็นคนที่มีอิทธิพลอย่างมากเบื้องหลังการรวมตัวกันของบอน โจวี โดยก่อนหน้านั้นเขาได้ฝึกปรือฝีมือผ่านการเล่นดนตรีในวง The Message แล้วก็ได้รับการติดต่อจากสมาชิกรุ่นแรก ๆ ของวง ให้มาร่วมงานกันในฐานะมือเบส โดยตอนนั้นวงมีเพียงจอน บอง โจวีและเดวิด ไบรอัน มือคีย์บอร์ดส์ เป็นสมาชิกเพียงสองคน

หลังจากความไม่แน่นอนอยู่หลายเดือน ในที่สุดวงก็ได้สมาชิกครบ ซึ่งก็ต้องขอบคุณซัช ที่ดึงทิโค และริชีเข้ามาเติมเต็มในตำแหน่งมือกลองและกีตาร์​ตามลำดับ โดยทอโคยังคงเป็นสมาชิกของวงมาถึงทุกวันนี้

ตลอดชีวิตการทำงานกับบอน โจวี ซัชเป็นหนึ่งในกำลังหลักของสตูดิโออัลบัม 5 ชุดสำคัญของวง ตั้งแต่อัลบัมชุดแรกในปี 1984 ที่ใช้ชื่อวงเป็นชื่อชุด ซึ่งมีเพลงฮิตแจ้งเกิดให้กับวงอย่าง “Runaway” แล้วก็ตามด้วยงานชุดที่สอง ‘7800° Fahrenheit’ (1985) และ ‘Slippery When Wet’ (1986) ซึ่งงานชุดแรกประสบความสำเร็จทางการขายมหาศาล และสร้างเพลงฮิตมากมายให้กับวง อาทิ “You Give Love A Bad Name”, “Raise Your Hands”, “Wanted Dead Or Alive” และ “Livin’ On A Prayer” ซึ่งทุกเพลงล้วนแสดงให้เห็นถึงการทำงานที่มีใจจดจ่อ และหนักแน่นของซัชออกมา

สองปีต่อมา บอน โจวีกลับมาทำอัลบัม ‘New Jersey’ (1988) ซึ่งประสบความสำเร็จไม่แพ้อัลบัมชุดก่อนหน้า ที่ต้องให้เครดิตกับซัชในการสร้างความจัดจ้านให้กับงาน โดยเฉพาะไลน์เบสในสไตล์วงแฮร์-เมทัล ที่คุมจังหวะได้หนักหน่วง ซึ่งสัมผัสได้จากเพลง อย่าง “Bad Medicine” อัลบัม ‘New Jersey’ ทำให้บอน โจวี มีเพลงติดท็อปเทนของชาร์ตเพลงฮิตบิลล์บอร์ดถึง 5 เพลง

ซัชทำงานอัลบัมกับวงเป็นครั้งสุดท้าย ในงานชุด ‘Keep the Faith’ ในปี 1992 และอีกสองปีต่อมาเขาก็ออกจากวง

ถึงแม้จะไม่เคยกลับมาทำงานสตูดิโอกับวงอีกเลย แต่ซัชก็มาปรากฏตัวร่วมกับเพื่อน เมื่อบอน โจวีได้รับการจารึกชื่อลงในหอประกาศเกียรติคุณร็อกแอนด์โรลล์เมื่อปี 2018 ซึ่งเขาออกมาพูดถึงช่วงเวลาของตัวเองกับวง

“ตอนจอน บอง โจวี โทรหาผม แล้วขอให้ผมมาร่วมวงกับเขาเมื่อหลายปีก่อนโน้น ผมรับรู้ได้ในไม่ช้าหลังจากนั้นว่า เขาเอาจริงขนาดไหน และมีมุมมองที่ชัดเจนเพียงใดในการดึงพวกเราเข้ามา และผมก็รู้สึกมีความสุขมาก ๆ ที่ได้เป็นส่วนหนึ่งในมุมมองนั้น” ซัชกล่าวในงาน

“พวกเขาเหล่านี้คือที่สุด เรามีช่วงเวลาที่เยี่ยมยอดร่วมกันหลายปี และพวกเราคงไม่ได้มาอยู่ที่นี่หากไม่ใช่เพื่อคนเหล่านั้น รักพวกเขาไปจนตาย และจะรักตลอดไป”

นอกจากจะทวีตแถลงการณ์แล้ว ในทวิตเตอร์ของวง ยังนำภาพของซัชมาเรียงร้อยกัน โดยมีเพลง “Blood On Blood” อีกเพลงจากอัลบัม ‘New Jersey’ ซึ่งซัชเป็นคนร้องนำระหว่างการแสดงสด ที่นาน ๆ จะได้เห็น ได้ฟังกันมาประกอบอีกด้วย

ให้กำลังใจและสนับสนุนเราได้ที่บัญชีธนาคารกสิกรไทย หมายเลข 100-2-10283-4 แล้วแจ้งมาที่กล่องข้อความของเพจ sadaos หรือที่อีเมล shopsadaos@gmail.com เพื่อรับของขวัญแทนน้ำใจ

ติดตามอ่านเรื่องราว ข่าวสาร ชมตัวอย่าง ชมคลิป ชม MV อ่านวิจารณ์หนังและเพลง ได้ด้วยการกดไลค์เพจสะเด่าส์ ได้ที่นี่ง

What is your reaction?

Excited
1
Happy
0
In Love
0
Not Sure
0
Silly
0
Sadaos
พบข่าวสารจากวงการหนัง-เพลง ภาพสวยของดาราสาว, วิจารณ์-แนะนำ งานเพลง, ภาพยนตร์ และรับสั่งซื้อ CD/ DVD ทั้งในและต่างประเทศ. Sadaos Is entertainment news page and online shop for people who love movie and music. We sell many entertainment items like used and new DVD, CD, postcards, accessory, souvenirs.

You may also like

More in:FEATURES

Comments are closed.