FEATURESMovie FeaturesMusic Featuresอำลา อาลัย

อำลา-อาลัย โอลิเวีย นิวตัน-จอห์น หนึ่งในนักแสดงและนักร้องหญิงที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดผู้จากไปในวัย 73 ปี

โอลิเวีย นิวตัน-จอห์น นักร้องชาวออสเตรเลีย เจ้าของเสียงร้องและภาพลักษณ์ที่ทำให้เธอกลายเป็นหนึ่งในพ็อปสตาร์ที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดในยุค ‘70s และเป็นเจ้าของเสน่ห์ที่ตรึงตาตรึงใจผู้ชมในภาพยนตร์เรื่อง ‘Grease’ เสียชีวิตแล้วเมื่อวันจันทร์ที่ 8 สิงหาคม 2022 ในวัย 73 ปี จากแถลงการณ์ของ จอห์น อีสเทอร์ลิง สามีของเธอ

ตลอดระยะเวลากว่า 30 ปีที่ผ่านมา โอลิเวียเปรียบได้กับสัญลักษณ์แห่งความหวังและชัยชนะ จากเรื่องราวการต่อสู้กับโรคมะเร็งทรวงอกของเธอ ก่อนที่เดือนกันยายน 2018 เธอจะเปิดเผยว่าตัวเองกำลังเข้ารับการรักษามะเร็งในกระดูกสันหลัง ซึ่งเป็นการตรวจพบโรงมะเร็งครั้งที่สามของเธอแล้ว หลังจากมะเร็งทรวงอกในช่วงต้นยุค ’90s และในปี 2017

จากผลงานเพลงคันทรีและซอฟต์-ร็อคที่โด่งดัง ส่งให้นิวตัน-จอห์นกลายเป็นนักร้องหญิงที่ได้รับความนิยมในตอนปลายยุค 1970s แต่บทนำคู่กับจอห์น ทราโวลตาในหนังเรื่อง ‘Grease’ เมื่อปี 1978 ที่ได้รับการพูดถึงว่าเป็นหนึ่งในหนังเพลงที่ได้รับความนิยมมากที่สุดตลอดกาล ก็ทำให้เธอประสบความสำเร็จไปในอีกระดับหนึ่ง

แม้จะมีประสบการณ์ในเรื่องการแสดงไม่มากนัก โดยในตอนถ่ายทำเธออายุเพียง 29 ปี แต่นิวตัน-จอห์นก็ให้การแสดงที่น่าจดจำในบทแซนดี นักเรียนแลกเปลี่ยนผู้อ่อนหวานชาวออสเตรเลีย ที่พบรักกับหนุ่มมันเยิ้มมาดแมน – แดนนี ที่รับบทโดยทราโวลตา ในโรงเรียนไฮสคูลทางตอนใต้ของแคลิฟอร์เนีย ยุค 1950s

เคมีที่ลงตัวในการรับบทคู่รักที่ดูไม่มีอะไรที่เข้ากัน หญิงสาวในชุดกระโปรงยาว สวมรองเท้าส้นสูง กับชายหนุ่มใส่ชุดหนัง กางเกงรัดรูป สูบบุหรี่ ที่เหตุการณ์ต่าง ๆ ทำให้สามารถเอาชนะใจกันและกันได้สำเร็จในตอนท้าย กลายเป็นสิ่งที่ทำให้ผู้ชมพากันกลับมาชมภาพยนตร์เรื่องนี้ซ้ำแล้วซ้ำเล่า

“ฉันไม่คิดว่า จะมีคนที่คิดว่าหนังน่าจะได้รับความสนใจต่อมาอีกเป็นเวลาเกือบ ๆ 40 ปี และยังคงได้รับความนิยมและคนยังพูดกับฉันถึงหนัง รวมถึงความชื่นชอบที่มีอยู่ตลอดเวลา” นิวตัน-จอห์น บอกกับซีเอ็เอ็น เมื่อปี 2017 “มันเป็นหนึ่งในหนังหลาย ๆ เรื่อง และฉันก็โชคดีที่ได้เป็นส่วนหนึ่งของมัน ซึ่งเป็นงานที่สร้างความพึงพอใจให้กับผู้คน”

นิวตัน-จอห์นร้องเพลงในหนัง 3 เพลง และกลายเป็นเพลงดังทั้งหมด เพลงร้องคู่ – “You’re The One That I Want” และ “Summer Nights” กับทราโวลตา และเพลงบัลลาดหวาน ๆ “Hopelessly Devoted To You”


นิวตัน-จอห์น เกิดที่แคมบริดจ์, ประเทศอังกฤษ ในปี 1948 ก่อนที่ครอบครัวจะย้ายไปใช้ชีวิตที่เมลเบิร์น, ออสเตรเลีย ตั้งแต่เธออายุ 5 ขวบ หลังชนะการประกวดในรายการโทรทัศน์ Sing, Sing, Sing ในช่วงวัยรุ่น นิวตัน-จอห์นก็ตั้งกลุ่มเกิร์ลกรูป ที่ได้ปรากฏตัวในรายการเพลงพ็อปที่ออสเตรเลียเป็นประจำทุกสัปดาห์

ปี 1966 นิวตัน-จอห์นเธอบันทึกเสียงซิงเกิลแรกของเธอในอังกฤษ จากนั้นก็มีเพลงฮิตออกมาประปราย แต่เธอก็ยังไม่ได้เป็นที่รู้จักมากนักในตลาดเพลงอเมริกัน จนปี 1973 เมื่อเพลง “Let Me Be There” กลายเป็นเพลงฮิตท็อปเท็นทั้งในชาร์ตเพลงสำหรับผู้ใหญ่ และเพลงคันทรี ที่ตามมาด้วยเพลงฮิตอันดับ 1 ในแบบอีซีลิสนิงอีกชุดใหญ่ อาทิ “I Honestly Love You”, “Have You Never Been Mellow” และ “Please Mr. Please”


แล้วก็มาถึง ‘Grease’ ซึ่งกลายเป็นหนังทำเงินสูงสุดในปี 1978 และกลายเป็นปรากฏการณ์ทางสัฒนธรรม รวมถึงส่งนิวตัน-จอห์นมีโอกาสได้เปลี่ยนภาพลักษณ์ของตัวเอง เมื่อในปกอัลบัมชุดต่อมา ‘Totally Hot’ เธอปรากฏตัวในชุดหนังสีดำ ขณะที่ตัวเพลงก็มีความท้าทาย มีซาวนด์ในแบบพ็อปร่วมสมัยมากขึ้น

ปี 1981 นิวตัน-จอห์น พาภาพลักษณ์และงานเพลงของเธอไปไกลมากขึ้น เมื่อดูเซ็กซี่กว่าเดิม ใน “Physical” เพลงเต้นรำที่เนื้อหาชวนให้คิดลึกอย่าง “There’s nothing left to talk about unless it’s horizontally” จนถูกแบนจากสถานีวิทยุหลาย ๆ แห่ง แต่ก็ยังเป็นเพลงฮิตไปทั่วโลก และขึ้นอันดับ 1 ชาร์ตเพลงฮิตบิลล์บอร์ด ฮ็อต 100 อยู่ถึง 10 สัปดาห์


ขณะที่งานด้านการแสดง นิวตัน-จอห์นได้รับบทในหนังทุนสูงหลายต่อหลายเรื่อง อย่าง หนังเพลงแฟนตาซี ‘Xanadu’ ที่เธอเล่นกับตำนานฮอลลีวูด – จีน เคลลี ที่ยังเป็นหนังเรื่องสุดท้ายของเขา แม้หนังจะคว่ำไม่เป็นท่า แต่อัลบัมซาวนด์แทร็คขายระเบิด โดยมีเพลง “Magic” เป็นเพลงอันดับ 1 ในชาร์ต, การกลับมาร่วมงานกับทราโวลตาอีกครั้งในปี 1983 ด้วย ’Two of a Kind’ หนังรอม-คอม, แฟนตาซี ที่ไม่สามารถสร้างเสียงฮือฮาได้ในแบบกับที่ ‘Grease’ เคยทำได้

ตลอดอาชีพการทำงานที่ยาวนาน นิวตัน-จอห์น ได้รับรางวัลแกรมมี 4 รางวัล และขายอัลบัมได้มากกว่า 100 ล้านชุด


“ฉันมีชีวิตที่มากมายในเสียงดนตรี ฉันเป็นคนคันทรีในตอนเริ่มต้น จากนั้นก็ข้ามมาเป็นพ็อป” เธอบอกกับซีเอ็นเอ็น “ฉันมี ‘Xanadu’ กับ ‘Grease’ และอีกหลาย ๆ เพลงระหว่างนั้น ฉันรู้สึกเป็นเกียรติอย่างมาก ที่มีผลงานที่หลากหลายให้เลือกพูดถึง”

ชีวิตของนิวตัน-จอห์นไม่ได้มีแค่ความสำเร็จให้นึกถึง เธอยังมีปัญหาต่าง ๆ มากมายและโศกนาฏกรรมเกิดขึ้นในชีวิต โรคมะเร็งทรวงอกทำให้เธอต้องเลื่อนและยกเลิกการแสดงมากมายหลายหน แล้วในปี 2005 แฟนของนิวตัน-จอห์นในตอนนั้น แพทริค แม็กเดอร์ม็อตต์ ก็หายตัวไปในท้องทะลขณะที่ออกไปตกปลาบริเวณชายฝั่งของแคลิฟอร์เนีย และไม่มีการพบร่างของคนมาจนถึงทุกวันนี้ ซึ่งกลายเป็นปริศนาที่เกาะกุมจิตใจของเธออยู่หลายปี

“มันยากที่จะใช้ชีวิตร่วมกับเรื่องแบบนี้” เธอบอกกับแลร์รี คิงในปี 2006 “บางทีมันคงเป็นประสบการณ์ที่ยากลำบากที่สุดที่ฉันต้องเผชิญ แม้ฉันจะผ่านอะไรมาก็ไม่น้อย” ช่วงหลายปีต่อจากนั้น ชื่อเสียงของเธอดูจะหม่นหมองลงไปบ้าง แต่นิวตัน-จอห์นก็ไม่หยุดทำงานเพลง ทั้งบันทึกเสียงและขึ้นแสดง โดยหนึ่งในไฮไลต์สำคัญก็คือ การเป็นแขกรับเชิญในโชว์ ‘Glee’ ชุด ‘Summer Nights’ ที่เปิดการแสดงอย่างยาวนานที่เดอะ ฟลามิงโก ในลาส เวกัส และการร้องเพลงเต้นรำฮิต “You Have to Believe” กับโคลอี ลูกสาว


“ฉันรักการร้องเพลง มันคือสิ่งที่ฉันรู้ทุกอย่างว่าต้องทำยังไง” เธอบอกกับในการให้สัมภาษณ์เมื่อปี 2017 “แล้วมันก็เป็นสิ่งที่ฉันทำมาตั้งแต่อายุ 15 มันคือชีวิตของฉัน ฉันรู้สึกเป็นเกียรติเหลือเกิน ที่สามารถร้องเพลงได้และยังมีคนมาดูฉัน”

และแม้วันนี้จะไม่มีโอลิเวีย นิวตัน-จอห์น มาร้องเพลงให้เราฟังอีกต่อไปแล้ว แต่ผลงานการแสดง และเสียงร้องของเธอยังคงก้องกังวานอยู่ในความรู้สึกของคนจากรุ่นสู่รุ่นอีกนานแสนนาน

ให้กำลังใจและสนับสนุนเราได้ที่บัญชีธนาคารกสิกรไทย หมายเลข 100-2-10283-4 แล้วแจ้งมาที่กล่องข้อความของเพจ sadaos หรือที่อีเมล shopsadaos@gmail.com เพื่อรับของขวัญแทนน้ำใจ

ติดตามอ่านเรื่องราว ข่าวสาร ชมตัวอย่าง ชมคลิป ชม MV อ่านวิจารณ์หนังและเพลง ได้ด้วยการกดไลค์เพจสะเด่าส์ ได้ที่นี่

What is your reaction?

Excited
0
Happy
0
In Love
0
Not Sure
0
Silly
0
Sadaos
พบข่าวสารจากวงการหนัง-เพลง ภาพสวยของดาราสาว, วิจารณ์-แนะนำ งานเพลง, ภาพยนตร์ และรับสั่งซื้อ CD/ DVD ทั้งในและต่างประเทศ. Sadaos Is entertainment news page and online shop for people who love movie and music. We sell many entertainment items like used and new DVD, CD, postcards, accessory, souvenirs.

You may also like

More in:FEATURES

Comments are closed.