etc FeaturesFEATURESMovie FeaturesMusic Featuresอำลา อาลัย

อำลา-อาลัย โคโค ลี เจ้าของเสียงมู่หลานในแอนิเมชัน Mulan และผู้ร้องเพลงชิงรางวัลออสการ์จาก Crouching Tiger, Hidden Dragon

โคโค ลี นักร้องหญิงที่เกิดในฮ่องกง เสียชีวิตแล้วในวัย 48 ปี หลังต่อสู้กับโรคซึมเศร้ามายาวนาน พี่สาวของเธอ แครอลและแนนซี ลี เป็นผู้เผยแพร่ข่าวนี้เองผ่านสื่อสังคมออนไลน์ว่า เจ้าของเสียงร้องในเพลง “Reflection” เสียชีวิตแล้วเมื่อวันพุธที่ 4 กรกฎาคม ที่ผ่านมา (2023) ซึ่งเป็นผลมาจากการพยายามฆ่าตัวตายก่อนหน้าที่บ้านในฮ่องกง โดยเธอถูกนำส่งโรงพยาบาลเมื่อวันอาทิตย์ แล้วก็ตกอยู่ในอาการโคมา ก่อนจะจากไปในที่สุด

“ด้วยความเสียใจอย่างที่สุด เราอยู่ที่นี่เพื่อแจ้งข่าวร้าย โคโคที่ต้องทนทุกข์กับโรคซึมเศร้ามาหลายปี และมีการอาการรุนแรงมากขึ้นในช่วง 2-3 เดือนที่ผ่านมา ถึงแม้โคโคพยายามหาความช่วยเหลือและทำอย่างดีที่สุดเพื่อต่อสู้กับอาการที่เป็นไป แต่น่าเศร้าที่ปีศาจร้ายในตัวเธอ นำสิ่งที่ดีกว่าในตัวเธอไป” พี่ ๆ ของลีเขียนไว้ในอินสตาแกรม พร้อมกล่าวคำขอบคุณบรรดาเจ้าหน้าที่ทางการแพทย์ที่ให้การดูแลลีเป็นอย่างดีตลอดเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

ทั้งคู่ยังบอกอีกว่า รู้สึกซาบซึ้งและเป็นเกียรติอย่างมากที่ได้เป็นพี่สาวของ น้องซึ่ง “มีความโดดเด่นและเยี่ยมยอด” พร้อมทั้งขอบคุณพระเจ้าที่ส่งคนที่ราวกับ “นางฟ้า” มาให้พวกเขา

“ถึงโคโคจะมีชีวิตอยู่ในโลกใบนี้ไม่นาน” พวกเขาเขียน “พลังชีวิตของเธอจะคงอยู่ชั่วนิรันดร์”

ลีเกิดเมื่อ 17 มกราคม 1975 ที่ฮ่องกง ก่อนจะย้ายไปอยู่ที่ซานฟรานซิสโกกับแม่ ซึ่งเป็นศัลยแพทย์ และพี่สาวสองคนตั้งแต่ยังเด็กโดยพ่อของเธอเสียชีวิตตั้งแต่เธอยังไม่เกิด โดยตอนที่เรียนระดับมัธยมต้น เธอได้เป็นมิสส์ จูเนียร์ ไชนาทาวน์ และเป็นประธานรุ่นในระดับมัธยมปลาย ก่อนที่จะเข้าเรียนต่อที่ ยูซี เออร์ไวน์

แต่แล้วในปี 1993 ชีวิตของเธอก็พลิกผัน เมื่อมาเยี่ยมแครอลกับแนนซีที่ย้ายกลับฮ่องกง เธอได้เข้าทดสอบการแสดงในรายการ New Talent Search ที่เธอบอกว่าเป็น “การค้นหาดารา” ของฮ่องกง ซึ่งจัดขึ้นทุกปีและดำเนินมาเป็นปีที่ 12 แล้ว ซึ่งเธอเป็น 1 ใน 10,000 คนที่สมัครเข้าแข่งขัน

“ฉันคิดตัวเองคงไม่ถูกเลือกหรอก เด็กผู้หญิงร่างเล็ก ตัวอวบ ๆ จากซานฟรานซิสโกที่พูดกวางตุ้งแทบไม่ได้” ลีบอกกับบลูมเบิร์กในปี 2012 “เพลงที่ฉันร้องก็เป็นเพลงภาษาอังกฤษ ทำให้ฉันมีข้อเสียเปรียบมากมาย แต่พวกเขาก็โทรกลับมา ทำให้ฉันภูมิใจมาก”

เธอร้องเพลง “Run To You” ของวิทนีย์ ฮุสตัน และได้เป็นรองอันดับ 1 ของการแข่งขัน หลังจากปรากฏตัวในรายการได้หนึ่งวัน ผู้บริหารจากแคพิตอล เรคอร์ดส์ ฮ่องกงก็ติดต่อเธอ พร้อมกับเสนอสัญญาในการบันทึกเสียง

“บทเวที ฉันไม่กลัวอะไรเลย มันเป็นความรู้สึกที่เหลือเชื่อมาก ๆ สำหรับฉัน ฉันไม่กลัวได้ยังไงเนี่ย ไม่กังวลกับการขึ้นเวทีใหญ่ ๆ ซึ่งมีคนกว่า 20,000 คนกำลังดูอยู่ได้ยังไง? ซึ่งทำให้ฉันรู้สึกว่า นี่แหละคือที่ของฉัน นี่คือสถานที่ที่ฉันรู้สึกสบายใจที่สุด การแสดงต่อหน้าผู้คน”

ลีได้รับแรงบันดาลใจมากมายจากศิลปินที่เธอฟัง ในช่วงเวลาที่เติบโตมาตอนยุค 80 และ 90 ไม่ว่าจะเป็นฮุสตัน, มาดอนนา, ไมเคิล แจ็คสัน และมารายห์ แครีย์ แต่เธอบอกกับเดอะ ไทม์ส ในปี 2000 ว่า การนำเสนอดนตรีอาร์แอนด์บีด้วยภาษากวางตุ้งเป็นเรื่องที่ท้าทายมาก ๆ “ภาษากวางตุ้งมันมีระดับเสียง คือคำ ๆ เดียวกันสามารถสื่อความหมายได้ 7 อย่าง ขึ้นอยู่กับระดับเสียงที่คุณเปล่งออกมา” และ “เพราะเหตุนี้ พวกการร้องลิคและริฟฟ์ที่นักร้องอาร์แอนด์บีใช้ในภาษาอังกฤษ จึงเป็นสิ่งที่เป็นไปไม่ได้เลยในภาษากวางตุ้ง” เธอย้ำ “เพราะการเปลี่ยนระดับเสียงของคำ มันก็คือการเปลี่ยนความหมายของคำในเวลาเดียวกัน”

เพื่อเดินหน้าเป็นนักร้องในสไตล์ที่เธอฟังเมื่อครั้งที่เติบโตมาในซานฟรานซิสโก ลีถึงกับต้องเรียนภาษาแมนดารินด้วยตัวเอง ซึ่งเธอบอกกับเดอะ ไทม์สว่า ระดับเสียงมันยืดหยุ่นได้มากกว่า การร้องเพลงพ็อปเอเชีย ในแบบที่มีความเป็นอเมริกันของเธอ ได้รับการต้อนรับเป็นอย่างดีทั่วเอเชีย และการเดินทางในฐานะศิลปินของลีก็เดินหน้าได้อย่างรวดเร็ว

ปี 1998 เธอถูกจ้างให้มาร้องเพลง “Reflection” และให้เสียงพากย์ตัวละคร ฟามู่หลาน ในฉบับภาษาแมนดารินของ Mulan ช่วงหน้าร้อนของปี 1999 เธอขึ้นแสดงในคอนเสิร์ตการกุศล MJ & Friends ขอไมเคิล แจ็คสัน และในเดือนพฤศจิกายนปีเดียวกัน เธอก็ออกอัลบัมเพลงภาษาอังกฤษล้วนชุดแรก Just No Other Way เพลงรักบัลลาดที่เธอร้อง “Before I Fall in Love” ถูกใส่ไว้ในอัลบัมซาวนด์แทร็คของหนังเรื่อง “Runaway Bride” และซิงเกิล “Do You Want My Love” ของเธอกลายเป็นเพลงฮิตระดับนานาชาติ

ปี 2001 เพลง “A Love Before Time” ที่ลีร้อง ได้เป็นเพลงในเครดิตท้ายเรื่องของหนัง “Crouching Tiger, Hidden Dragon” และได้แสดงเพลงนี้ในงานประกาศรางวัลออสการ์ 2001 ในปีเดียวกันนี้เอง ลีก็กลายเป็นแบรนด์ แอมบาสซาเดอร์ชาวจีนคนแรกของชาเนล สำหรับตลาดในเอเชียของแบรนด์แฟชันหรูรายนี้

โดยในปี 2000 เดอะ ไทม์สได้เขียนบทความว่า ขณะที่วงการเพลงอเมริกัน กำลังมองหาคนที่จะมาเป็นริคกี มาร์ติน คนต่อไป ทางอีพิก เรคอร์ดส์ กรูป ค้นพบ “ซูเปอร์สตาร์ที่ทำเพลงก้าวข้ามกำแพงกั้นได้อย่างยิ่งใหญ่คนต่อไป” เรียบร้อยแล้วที่ฮ่องกง

“ริคกี มาร์ตินคนต่อไปร้องเพลงภาษากวางตุ้ง, แมนดาริน และอังกฤษ และไม่ใช่ผู้ชาย ชื่อของเธอคือ โคโค ลี เธอก็เหมือน ๆ มาร์ติน เป็นคนที่พูดได้หลายภาษา, เป็นคนอเมริกัน 2 วัฒนธรรม ที่ขายผลงานได้เป็นล้าน ๆ อัลบัมในภาษาที่ไม่ใช่แค่ภาษาอังกฤษ และต้องการสร้างตัวตนของตัวเอง ในโลกเพลงพ็อป เมนสตรีมอเมริกัน”

หวังลีฮม เจ้าของฉายา ราชาเพลงพ็อปของจีน เขียนรำลึกถึงลีในอินสตาแกรมของเขา โดยข้อความส่วนหนึ่งระบุว่า “ในอุตสาหกรรมดนตรี โคโค ลีคือคนที่ทำลายกำแพงเชื้อชาติ ก่อนหน้าที่นักร้องชาวจีนคนอื่น ๆ จะทำได้ พวกเราจะจดจำเธอเสมอ ผู้เริ่มต้นที่แสนกล้าหาญ ตำนานคนสำคัญของวงการเพลง”

ลีแต่งงานกับบรูซ ร็อคโควิตซ์ นักธุรกิจชาวแคนาดา ที่เป็นอดีตผู้บริหารของบริษัทลีแอนด์ฟุง ที่ทำธุรกิจขนส่งสินค้าต่าง ๆ และประธานของร็อค มีเดีย อินเตอร์เนชันแนล และผู้ร่วมก่อตั้งเพียวร์ กรูป ในปี 2011 โดยทั้งคู่มีลูกเลี้ยงหญิงในการดูแล 2 คน

ให้กำลังใจและสนับสนุนเราได้ที่บัญชีธนาคารกสิกรไทย หมายเลข 100-2-10283-4 แล้วแจ้งมาที่กล่องข้อความของเพจ sadaos หรือที่อีเมล shopsadaos@gmail.com เพื่อรับของขวัญแทนน้ำใจ

ติดตามอ่านเรื่องราว ข่าวสาร ชมตัวอย่าง ชมคลิป ชม MV อ่านวิจารณ์หนังและเพลง ได้ด้วยการกดไลค์เพจสะเด่าส์ ได้ที่นี่

What is your reaction?

Excited
0
Happy
0
In Love
0
Not Sure
0
Silly
0
Sadaos
พบข่าวสารจากวงการหนัง-เพลง ภาพสวยของดาราสาว, วิจารณ์-แนะนำ งานเพลง, ภาพยนตร์ และรับสั่งซื้อ CD/ DVD ทั้งในและต่างประเทศ. Sadaos Is entertainment news page and online shop for people who love movie and music. We sell many entertainment items like used and new DVD, CD, postcards, accessory, souvenirs.

You may also like

More in:etc Features

Comments are closed.