FEATURESMusic Features

กอล์ฟ ฟักกลิ้ง ฮีโร จากสิงห์เหนือไปสู่ความภาคภูมิใจของศิลปินไทยในญี่ปุ่น

สัปดาห์นี้มีเรื่องดีๆ ของวงการเพลงไทยที่น่าจะเอามาเล่าสู่กันฟัง ซึ่งแสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นตั้งใจจริงของคนทำงานเพลง ที่ในที่สุดไม่ใช่แค่แฟนเพลงชาวไทยเห็น คนไทยได้รู้จัก แต่ยังสามารถก้าวออกไปในระดับนานาชาติได้

คนทำงานคนนี้ชื่อ ณัฐวุฒิ ศรีหมอก บอกแบบนี้หลายๆ คนอาจตั้งคำถามว่าเขาเป็นใคร แต่ถ้าบอกว่าเป็น กอล์ฟ ฟักกลิ้งฮีโร ก็น่าจะร้องอ๋อกัน หลังจากที่เปิดตัวในนาม สิงห์เหนือเสือใต้ คู่หูแร็ปเปอร์ต่างภาค ที่ทำงานกับสังกัดก้านคอคลับเมื่อหลายปีก่อน เขาก็กลายมาเป็นศิลปินเดี่ยว ทำงานของตัวเองและร่วมงานกับศิลปินอื่นๆ อีกหลายต่อหลายคน มีเพลงฮิตและเพลงที่น่าสนใจมากมาย โดยเฉพาะ “ราตรีสวัสดิ์” ที่ได้ธีร์ ไชยเดช มาร่วมร้อง ซึ่งแสดงให้เห็นอีกด้านหนึ่งของผู้ชายคนนี้

และการร่วมงานครั้งล่าสุดของฟักกลิ้ง ฮีโร หรือ เอฟ. ฮีโร ก็คือ การได้ทำงานร่วมกับ Babymetal วงร็อคหญิงของญี่ปุ่นที่รู้จักกันทั่วโลก ในเพลง “Papaya” ซิงเกิลแรกเปิดอัลบัม Metal Galaxy งานชุดที่สามของวงที่จะออกมาให้ได้ฟังกันเต็มๆ ในเดือนตุลาคมนี้ ที่ไม่ใช่แค่การไปร่วมร้องและแต่งร่ายแร็ปในบางท่อนเท่านั้น แต่เอฟ. ฮีโรยังออกไอเดียในการทำเพลงอีกด้วย

โดยเจ้าตัวบอกเล่าถึงการทำงานครั้งสำคัญหนนี้ไว้ในเฟซบุค ฟักกลิ้ง ฮีโร ว่า มีอีเมลจากเคย์ โคบายาชิ โปรดิวเซอร์และผู้จัดการวง เบบีเมทัล ส่งมาหาชวนไปทำงานร่วมกัน ซึ่งเมื่อได้พบกัน ทางญี่ปุ่นก็แจ้งว่าอยากได้เขาไปร่วมงานในเพลงใหม่จากอัลบัมใหม่ของเบบี เมทัล รวมทั้งเปิดเดโมของเพลง “Papaya” ซึ่งมีแค่การสำรอกคำว่า พาพายา ที่แปลว่ามะละกอในภาษาไทย กับดนตรี โดยฟักกลิ้ง ฮีโรบอกว่าในตอนนั้นยังไม่มีเนื้อร้อง พอได้ยินก็ตัวเขาเข้าใจว่า ทางญี่ปุ่นต้องการทำเพลงเกี่ยวกับส้มตำ และเมื่อถามไปตรงๆ ก็ได้คำตอบอย่างที่คิด

ก็เลยเสนอให้มีการใส่ดนตรีที่เป็นสำเนียงไทยๆ เข้าไปในเพลงด้วย

และทำให้ “Papaya” ไม่ได้มีแค่ท่อนแร็ปภาษาไทยจากฟักกลิ้ง ฮีโร แต่ยังมีเสียงเครื่องดนตรีไทยและท่วงทำนองไทยๆ อยู่ในเพลงร็อคเพลงนี้ด้วย ซึ่งเป็นฝีมือของธิติวัฒน์ รองทอง มือเบส/ นักร้องนำวง The Darkest Romance ทำให้เพลงนี้กลายเป็นโปรเจ็คท์การทำงานร่วมกันระหว่างศิลปินไทยและญี่ปุ่นอย่างจริงจังขึ้นมา

ไม่ใช่แค่ได้ร่วมทำเพลงสำคัญระดับซิงเกิลเปิดตัวอัลบัมชุดใหม่ของเบบี เมทัล เท่านั้น ฟักกลิ้ง ฮีโร ยังได้ขึ้นเวทีคอนเสิร์ทแสดงเพลงนี้ร่วมกับวง ที่โยโกฮามา อารีนา ที่ถูกนำมาทำเป็นมิวสิค วิดีโอให้ได้ชมกันไปเรียบร้อยแล้ว และได้รับเสียงตอบรับเป็นอย่างดี

แต่กว่าจะเป็นภาพสวยๆ อย่างที่เห็น ก็มีอุปสรรคหรือสิ่งรบกวนใจเกิดขึ้นเหมือนกัน เมื่อเพลงนี้หลุดออกมาเผยแพร่ก่อนวันคอนเสิร์ท ทำให้แฟนๆ ของวงบางคนตั้งคำถามถึงฟักกลิ้ง ฮีโรว่า เหมาะสมกับการทำงานกับเบบี เมทัลหรือเปล่า เพราะทางวงร็อคสาววงนี้ ไม่เคยมีการร่วมงานกับใครมาก่อน และเมื่อมีก็กลายเป็นแร็ปเปอร์จากที่ไหนก็ไม่รู้ในสายตาแฟนเพลงของวงบางกลุ่ม ซึ่งก็ทำเอาฟักกลิ้ง ฮีโรเกิดอาการนอยด์อยู่เหมือนกัน อย่างที่สารภาพออกมาในเฟซบุคของตัวเอง แต่เมื่อได้ปรึกษาเพื่อนสนิท แสตมป์ – อภิวัชร์ เอื้อถาวรสุข ที่บอกให้เขานึกถึงคนที่ให้เลือกเขามาทำงาน ทั้งๆ ที่โดยชื่อเสียงของเบบีเมทัล พวกเขาเลือกใครก็ได้ แต่วันนั้นเขาเลือกฟักกลิ้ง ฮีโร ทำให้เขาก็ตัดสินใจเดินหน้าต่อ ไปเป็นส่วนหนึ่งของเพลงนี้ และการแสดงของเบบีเมทัลที่โยโกฮามา

ที่ก่อนการขึ้นแสดงวันแรก ฟักกลิ้ง ฮีโรเล่าไว้ว่า เคย์ โคบายาชิ เดินมาตบไหล่เขา แล้วพูดเป็นภาษาอังกฤษสั้นๆ ว่า “You are my pride”

ที่ในวันนี้ แฟนเพลงชาวไทยหรือคนไทยที่มีเสียงเพลงหัวใจทุกคน ก็คงอยากจะบอกกับกอล์ฟ ฟักกลิ้ง ฮีโร ด้วยคำพูดสั้นๆ เช่นกันว่า “เราภูมิใจในตัวนาย” (ว่ะ)
(ภาพจากเฟซบุค ฟักกลิ้ง ฮีโร)

โดย นพปฎล พลศิลป์ เรื่อง กอล์ฟ ฟักกลิ้ง ฮีโร จากสิงห์เหนือไปสู่ความภาคภูมิใจของศิลปินไทยในญี่ปุ่น คอลัมน์ ดนตรีมีเหตุ หนังสือพิมพ์ ไทยโพสท์ วันที่ 4 กรกฎาคม 2562

 

What is your reaction?

Excited
0
Happy
0
In Love
0
Not Sure
0
Silly
0
Sadaos
พบข่าวสารจากวงการหนัง-เพลง ภาพสวยของดาราสาว, วิจารณ์-แนะนำ งานเพลง, ภาพยนตร์ และรับสั่งซื้อ CD/ DVD ทั้งในและต่างประเทศ. Sadaos Is entertainment news page and online shop for people who love movie and music. We sell many entertainment items like used and new DVD, CD, postcards, accessory, souvenirs.

You may also like

More in:FEATURES

Comments are closed.