FEATURESMovie Features

จากเด็บบี เรย์โนลด์ส ใน Singin’ in the Rain ถึง Artist และ La La Land การส่งต่องานคลาสสิค สู่หนังยุคใหม่

ในหนัง Singin’ in the Rain เด็บบี เรย์โนลด์ส รับบทเป็น หญิงสาวใสซื่อที่ถูกดึงเข้ามาในเรื่อง หลังจากจีน เคลลี ที่เล่นเป็นดาราขวัญใจในยุคของหนังเงียบ พยายามหนีบรรดาแฟนๆ วัยกระเตาะที่แห่กันมาขอลายเซ็น ด้วยการโดดเข้ามาในรถเปิดประทุนของเธอ นี่ไม่ใช่หนังเรื่องแรกของเรย์โนลด์ส แต่ก็เป็นหนังแจ้งเกิด คล้ายๆ กับที่ Star Wars เป็นสำหรับแคร์รี ฟิเชอร์ ลูกสาวของเธอ แล้วยังกลายมาเป็นเรื่องราวที่น่าหลงใหลเวลาย้อนนึกถึง

สำหรับทุกวันนี้ Singin’ in the Rain ก็คือหนึ่งในหนังเพลงชั้นเยี่ยมตลอดกาล ที่หลายๆ คนยังยกให้เป็น ‘ที่สุด’ ด้วยซ้ำ แต่ในตอนออกฉายเมื่อปี 1952 มันไม่ได้รับการต้อนรับอย่างอบอุ่นแบบนี้ และไม่ได้ถูกสร้างโดยหวังว่าจะให้เป็นงานชั้นเยี่ยม แต่เป็นเหมือนงานที่จะเอาเพลงเก่าๆ ของอาร์เธอร์ ฟรีดมารีไซเคิล โดยโปรดิวเซอร์และนักแต่งเพลงรายนี้ของเอ็มจีเอ็ม ก็แจ้งเกิดมาจากหนังเพลง An American in Paris เมื่อปี 1951 เช่นเดียวกับจีน เคลลี

ขณะที่ตัวเรื่องเองก็นำเสนอสิ่งที่เกิดขึ้นในฮอลลีวูดในตอนนั้น ที่กำลังเปลี่ยนจากหนังเงียบมาเป็นหนังเสียง และไม่ได้แค่ใช้เพลงสแตนดาร์ดเก่าๆ หากยังมาพร้อมกับเพลงสนุกๆ ที่กลายเป็นการเปลี่ยนผ่านครั้งสำคัญ แล้วหากย้อนกลับไปดู Singin’ in the Rain กันในตอนนี้ มันกลับกลายเป็นเรื่องเสียดสีแบบสุดๆ เพราะทุกอย่างที่อยู่ในหนังเรื่องนี้ กลายเป็นสิ่งที่มีอยู่ในหนังหวังรางวัลเรื่องต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น The Artist ที่อย่างกับหนังเลียนแบบ Singin’ in the Rain แต่ถอดเพลงออกไป และฌอง ดูฌาร์แดง ที่รับบทนำชายในเรื่องก็ขึ้นจอด้วยการเล่นเป็นตัวละครแบบจีน เคลลี

และในปีนี้กับ La La Land ก็คือการแสดงให้เห็นว่า หนังเพลงสไตล์เก่าหน้าตาควรออกมาเป็นยังไง ในบรรยากาศการทำงานของอุตสาหกรรมภาพยนตร์ยุคนี้ ทำให้หนังถูกหยิบยกมาเทียบเคียงกับ Singin’ in the Rain ไม่ใช่แค่เพลง, การเต้นรำ แต่ยังรวมไปถึงกระทั่งการแสดงของเรย์โนลด์ส ซึ่งน่าจะเป็นนักแสดงคนแรกๆ ที่ออกมายอมรับว่า เธอไม่ใช่คนที่เกิดมาเพื่อเป็นนักร้อง จากการเป็นมิสเบอร์แบงค์ในปี 1948 เธอได้บทแคธี เซลเดนใน Singin’ in the Rain โดยที่เต้นรำได้ไม่ดีนัก และเคลลีก็ยอมสละตัวเองเพื่อฝึกเธอ ซึ่งก็คล้ายๆ กับที่เขาทำกับเลสลี แครอน ใน An American in Paris

แน่นอนว่า เรย์โนลด์ส ไม่เคยกลายเป็นนักเต้นที่ยิ่งใหญ่ได้อย่างครูของเธอ แต่ Singin’ in the Rain ก็พาเธอมาในทิศทางนี้ กับบทในหนังเพลงหลายต่อหลายเรื่อง เช่น Give a Girl a Break, The Singing Nun จนมาถึงบทหนึ่งในผู้รอดชีวิตจากเรือไททานิค The Unsinkable Molly Brown ซึ่งเป็นตัวละครฉบับมิวสิคัล คนเดียวกับที่เคธี เบทส์เล่นไว้ใน Titanic มอลลี บราวน์ ทำให้เรย์โนลด์สได้เข้าชิงออสการ์ ซึ่งเป็นครั้งเดียวในชีวิตของเธอ ก่อนที่ทางอะคาเดมีจะมอบรางวัล Jean Hersholt Humanitarian Award ให้กับเธอในอีกหลายๆ ปีต่อมา จากการสนับสนุนการค้นคว้าเกี่ยวกับสภาพจิตใจของเธอ ซึ่งได้แรงขับจากแคร์รี ฟิเชอร์ ลูกสาวที่ต้องต่อสู้กับการติดยาและเป็นไบโพลาร์นั่นเอง

จากเรื่อง ด้วยความรำลึกถึงแคร์รี ฟิเชอร์ และเด็บบี เรย์โนลด์ส สองลูก-แม่ผู้จากไป โดย ลุงทอย คอลัมน์ อำลา-อาลัย นิตยสารเอนเตอร์เทนฉบับที่ 1224 ปักษ์แรกมกราคม 2560

ติดตามอ่านเรื่องราว ข่าวสาร ชมตัวอย่าง ชมคลิป ชม MV อ่านวิจารณ์หนังและเพลง ได้ด้วยการกดไลค์เพจสะเด่าส์ ได้ที่นี่

 

What is your reaction?

Excited
0
Happy
0
In Love
0
Not Sure
0
Silly
0
Sadaos
พบข่าวสารจากวงการหนัง-เพลง ภาพสวยของดาราสาว, วิจารณ์-แนะนำ งานเพลง, ภาพยนตร์ และรับสั่งซื้อ CD/ DVD ทั้งในและต่างประเทศ. Sadaos Is entertainment news page and online shop for people who love movie and music. We sell many entertainment items like used and new DVD, CD, postcards, accessory, souvenirs.

You may also like

More in:FEATURES

Comments are closed.