FEATURESMusic Featuresดนตรีมีเหตุ

ดนตรีมีเหตุ ฟัน. หมดห่วงเมื่อเข้าชิงแกรมมี่ 6 สาขา เพราะ…

ฟัน. เป็นวงร็อคที่ออกอัลบั้มมาเข้าตากรรมการรางวัลแกรมมี่ใช้ได้ เพราะ Some Nights และเพลงฮิตอย่าง We are Young ทำให้พวกเขาได้เข้าชิงรางวัลแกรมมี่ถึง 6 สาขา และความที่มีเพลงที่ว่าเป็นเพลงชูโรงเพียงเพลงเดียวมายาวนาน ทำให้ แจ็ค แอนโตนอฟฟ์ มือกีตาร์ของวงฟัน. นอยด์มาพักใหญ่ว่าพวกเขาจะเป็นพวกศิลปินดังเพลงเดียวดับ จนการเข้าชิงรางวัลแกรมมี่ โดยเฉพาะการได้ชิงในสาขาใหญ่อย่าง อัลบั้มแห่งปี ประกบกับมัมฟอร์ด แอนด์ ซันส์, แฟรงค์ โอเชียน, เดอะ แบล็ค คีย์ส และแจ็ค ไวท์ ก็ทำให้เขาใจชื้นขึ้นมาได้

“พวกเราดีใจมากที่อัลบั้มได้รับได้รับการรับรู้ นั่นคือเรื่องใหญ่สำหรับเรา” แอนโตนอฟฟ์ กล่าว “การได้มีอัลบั้มที่ได้รับการจดจำ รวมไปถึงมีการรับรู้ว่ามีเพลงอื่นๆ นอกเหนือไปจาก We are Young มันทำให้เรารู้สึกว่าเรามาถึงจุดที่เราต้องการ และเป็นมากกว่าวงที่มีเพลงฮิตระเบิดแค่เพียงเพลงเดียว สำหรับผม อย่างน้อยๆ มันเป็นการตอกย้ำหนสุดท้ายว่า ‘โอเค ช่างมันเถอะ ผมสามารถหยุดนอยด์เรื่องการเป็นพวกวงดังเพลงเดียวดับได้แล้ว เพราะเราเข้าชิงรางวัล อัลบั้มแห่งปี เลยนะเว้ย!!’”

We are Young เป็นเพลงที่ส่งให้ฟัน. มีชื่อในทันที ทำให้พวกเขากังวลหนักกับการปล่อยซิงเกิ้ลถัดจากนั้น แต่ซิงเกิ้ลต่อมา Some Nights และ Carry On ทำให้วงคลายความกังวลไปได้บ้าง “Some Nights เป็นช่วงเวลาสำคัญสำหรับพวกเรา มันช่วยให้เราผ่านความวิตกที่เกิดขึ้นเมื่อคุณมีเพลงฮิตมากๆ อยู่เพลงเดียว” แอนโตนอฟฟ์ เล่าต่อ “คนฟังเริ่มรู้สึกถึงโครงสร้างทั้งหมดของงานทั้งอัลบั้ม นี่ไม่ใช่วงที่มีเพลงเท่ๆ แค่ 2 เพลง”

ฟัน. ได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงใน 6 สาขา โดยเป็นสาขาหลักถึง 4 สาขา เพลงในการบันทึกเสียง, อัลบั้ม, เพลงแห่งปี และศิลปินหน้าใหม่ยอดเยี่ยม และถูกล็อคให้ขึ้นแสดงโชว์ในงาน “สาบานได้เลยว่า เราถูกเชิญให้ขึ้นเล่น” แต่แอนโตนอฟฟ์ กับเพื่อนๆ ก็ยังไม่ยอมเผยชื่อแขกรับเชิญที่จะขึ้นเวทีด้วยกัน “เรามีบางอย่างในในกระเป๋าหลังอยู่แล้ว ถ้าเราถูกเชิญให้เล่น ซึ่งเป็นสิ่งที่เราฝันถึงมาตลอด”

แต่สำหรับคนโปรดของแอนโตนอฟฟ์ก็คือ “แจ็ค ไวท์ และทอม เวทส์ เป็นผู้ร่วมงานคนโปรดของผม พวกเขามีทั้งความสามารถทางดนตรี และองค์ประกอบของศิลปินที่ไม่น่าเชื่อ” และแน่นอน พวกเขากระตือรือร้นมากที่จะได้เจอกับไวท์ตัวเป็นๆ “ผมคิดถึงพวกเขาอยู่สองอย่าง การร้องเพลง การเล่นกีตาร์ในสไตล์ของพวกเขา สำหรับผม แจ็ค ไวท์ คือทอม เวทส์ ของคนรุ่นเรา เป็นคนที่คุณไม่สามารถปักธงลงไปได้ว่าเป็นอะไร เขาไม่ใส่ใจเลยว่า จะทำเพลงออกมาแบบไหน เพลงจะออกมาเหมือนเมื่อก่อนๆ หรือว่าเป็นอะไรหลังจากนั้น”

ปีทองของพวกเขาคงจะจบสมบูรณ์ยิ่งขึ้นถ้าคว้า 1 ใน 4 รางวัลที่ว่ามาได้สำหรับฟัน. ซึ่งน่าจะทำให้คนจำพวกเขาได้มากกว่า We are Young แน่นอน

จากเรื่อง เมื่อการเข้าชิงแกรมมี่ 6 สาขา ทำให้วงฟัน. หมดห่วงว่าจะกลายเป็นพวกดังเพลงเดียวดับ คอลัมน์ ดนตรีมีเหตุ โดย นพปฎล พลศิลป์ หนังสือพิมพ์ ไทยโพสท์ วันที่ 30 มกราคม 2556

What is your reaction?

Excited
0
Happy
0
In Love
0
Not Sure
0
Silly
0
Sadaos
พบข่าวสารจากวงการหนัง-เพลง ภาพสวยของดาราสาว, วิจารณ์-แนะนำ งานเพลง, ภาพยนตร์ และรับสั่งซื้อ CD/ DVD ทั้งในและต่างประเทศ. Sadaos Is entertainment news page and online shop for people who love movie and music. We sell many entertainment items like used and new DVD, CD, postcards, accessory, souvenirs.

You may also like

More in:FEATURES

Comments are closed.