Movie ReviewREVIEW

ดูมาแล้ว CRASH LANDING ON YOU: “งานรอม-คอม หรรษา ที่มาพร้อมองค์ประกอบ ‘ดีๆ’ ที่หนังแนวนี้ต้องมีครบ”

ซีรีส์เกาหลีสุดฮิตที่ปล่อยให้ชมทางเน็ทฟลิกซ์ ตั้งแต่ช่วงกลางเดือนธันวาคมที่ผ่านมา แล้วว่ากันทีละตอนๆ จนจบครบ 16ตอนช่วงกลางเดือนกุมภาพันธ์

เรื่องราวหลักจะว่าด้วยความรักของหนุ่ม-สาวเกาหลีเหนือและใต้ ที่ฝ่ายหญิงยุน เซ-รีเป็นนักธุรกิจสาวที่ประสบความสำเร็จมหาศาลชองฝั่งใต้ ซึ่งร่มร่อนที่เธอเล่นโดนพายุพัดไปตกในเขตของฝ่ายเหนือ ทำให้เจอกับรี จอง-ฮยอค ผู้กองชาวเกาหลีเหนือที่ช่วยเธอไว้และบอกทางข้ามเขตแดนให้ แต่เซ-รีกลับหลงทาง เขาเลยตัดสินใจดูแลเธอ พร้อมหาทางส่งเธอกลับเกาหลีใต้ให้ได้

ระหว่างนั้นก็มีอุปสรรคมากมายมาขัดขวาง ซึ่งก็หลากหลายที่มา แต่ที่น่าเป็นห่วง (?) ก็คือ ไปๆ มาๆ ท่าทางจอง-ฮยอคก็ไม่อยากให้เธอไป ส่วนเซ-รีก็ไม่อยากกลับ เพราะอะไรนั้นคงเดากันได้

และท่ามกลางเรื่องความสัมพันธ์ของทั้งสองคน ก็ยังมีอะไรอีกมากมายเกิดขึ้นและถูกนำเสนอในแต่ละตอน ไม่ว่าจะเป็น ความเป็นมาของจอง-ฮยอค, การเสียชีวิตของพี่ชายเขา, เรื่องธุรกิจของยุน เซรี, ความสัมพันธ์ของเธอกับพี่ๆ และคนในครอบครัว แล้วยังมีตัวละครรอง อย่าง ซอ ดัน คู่หมั้นของจองฮยอค กับกู ซึงจุน อดีตคู่หมั้นของเซ-รี ที่ไปตุ๋นเงินพี่ชายรองของเธอ และหนีมาเกาหลีเหนือ รวมถึงการได้เรียนรู้ชีวิตในอีกมุมของเซ-รี ที่ทำให้เธอเปลี่ยนเป็นคนที่แตกต่างจากเดิม

แง่มุม เรื่องราว ทั้งหลายเหล่านี้ มาช่วยเติมทั้งสีสันและสร้างความเข้มข้น ให้กับเรื่องราวในอารมณ์พ่อแง่-แม่งอนของพระ-นาง ทำให้หนังไม่ได้มีแต่สีชมพูของความรัก เมื่อทุกอย่างถูกจัดวางเป็นอย่างดี ทำให้ Crash Landing on You กลายเป็นงานครบรส ทั้งแอ็คชัน, ทั้งโรแมนติค ทั้งเบาสมอง มีสถานการณ์พลิกผันไปมาเป็นระยะๆ แม้จะไม่ถึงกับลุ้นอะไรมากมาย แต่ก็ถือว่าเป็นการวางปมให้ตัวละครได้เผชิญอุปสรรคหรือการแก้ปัญหาบ้าง

แล้วพอรวมกับการได้นักแสดงที่มีเสน่ห์ และแสดงรับ-ส่งกันได้อย่างลงตัวเพิ่มเข้ามา

ไม่ว่าจะเป็นตัวหลักๆ อย่าง ฮยุน บินกับซน เยจิน ในบทนำ หรือ คิม จุง-ฮยุนและเซีย จิ-ฮยีในบทรอง หรือนักแสดงสมทบชั้นดีมาเล่นเป็นตัวละครที่รายล้อมตัวละครหลัก ทั้งกลุ่มทหารเกาหลีเหนือใต้บังคับบัญชาของจอง-ฮยอค ทั้งแก๊งแม่บ้านทหารในหมู่บ้านทหาร รวมไปถึงคู่พี่สาว-น้องชาย ที่เป็นกับน้าของซอ ดัน ที่ได้สองนักแสดงจาก Parasite มาเล่นแบบ ‘โคตร’ พลิกบทบาท

ก็ส่งให้หนังลื่นไหลไปอย่างรื่นรมย์ เมื่อตัวละครสมทบเหล่านี้เป็นทั้งที่มาของแก๊กตลกที่ทำงานอย่างได้ผล แล้วยังเติมมิติในเรื่องของความประทับใจ ความซาบซึ้งให้กับเรื่อง ผ่านความสัมพันธ์ที่พวกเขาและเธอมีให้กัน และมีให้กับตัวละครหลักของเรื่อง

การวางลักษณะตัวละครแต่ละราย ก็ทำได้อย่างมีเสน่ห์ และกลายเป็นที่จดจำไปพร้อมๆ กัน

ที่ขาดไม่ได้ก็คือ ช็อตสวยๆ โมเมนท์โดนๆ กับเพลงประกอบเพราะๆ เป็นหมัดฮุคปล่อยออกมาอย่างน้อยก็ตอนละช็อต สองช็อต ให้คอหนังสายโรแมนติคได้วาบในใจ เพราะลงตัวเหลือเกินทั้งจังหวะ ทั้งเพลง แล้วก็มาแบบชุดใหญ่ ฉากตัวละครทำตาซึ้งใส่กัน ฉากตัวละครลองชุด เปลี่ยนเสื้อผ้า ที่ใน Crash Landing on You ไม่ได้มีแค่ฝ่ายหญิงเท่านั้น

บทสนทนา… ไม่รู้ว่าต้นทางนั้นพูดกันยังไงบ้าง แต่การทำบรรยายไทยของหนัง ช่วยให้ได้หวาน ได้ซึ้ง ได้ฟินกันมากขึ้นไปด้วย กับการใช้คำสวยๆ ที่แม้จะดูเชยหากก็เข้ากับอารมณ์ของเรื่อง และกลายเป็น ‘วรรคทอง’ ไปหลายประโยค อย่่าง “บอกมาซิ… ไปเรียนรู้เรื่องแบบนี้มาจากไหน ทำให้คนอื่นใจเต้นแบบนี้” ที่คนซึ่งได้ชมคงจำได้ดี

ไม่แปลกที่หากไม่ใช่คอหนังที่ต้องการความจริงจังหรือเข้มข้นอะไรมากมาย โดยเฉพาะคนดูสายหวาน ก็อาจละเลยเรื่องความสมเหตุสมผล ความหนักแน่นของเรื่องราว ไปได้ไม่ยาก โดยเฉพาะถ้าเกาะติดกับความเป็นไปของตัวละครอย่างใกล้ชิด และไม่คิดถึงอะไรอื่นใด

การนำเสนอก็เป็นสูตรสำเร็จของหนังรอม-คอมเกาหลี ที่เห็นกันมาตั้งแต่ My Sassy Girl ก็ว่าได้ ทั้งการให้น้ำหนักกับอารมณ์ขัน, ทั้งมุขพวกจดหมายสั่งเสียในวันที่ฉันไม่อยู่, รวมถึงการทำอะไรที่คล้ายๆ กัน เมื่อต้องอยู่ห่างกัน

ซึ่งตัวหนังเองก็ดูจะรู้ตัวว่า ไม่ได้มาพร้อมกับความสดใหม่ หรือไอเดียแปลกๆ อะไร เลยได้เห็นมุขที่ล้อซีรีส์เกาหลีให้ได้ยิ้มอยู่หลายหน โดยหนึ่งในแก๊งทหารของจอง-ฮยอค ถึงกับมีตัวละครที่คลั่งซีรีส์เกาหลีใต้เลยด้วยซ้ำ และกับเหตุการณ์ในช่วงท้าย Crash Landing on You ก็วางตัวเป็นงานเสียดสีชีวิตแบบเกาหลีใต้ จากภาพความรัก-เอาใจใส่ของคนเกาหลีเหนือ ที่ไม่ใช่พี่น้องร่วมสายเลือดกัน ที่แตกต่างไปจากการชิงดีชิงเด่นของพี่น้องในครอบครัวของเซ-รีที่ฝั่งเกาหลีใต้เหลือเกิน

แถมมีประเด็นหนึ่งที่หนังหยิบมาย้ำอยู่บ่อยครั้ง ก็คือการทำอะไร (หรืออยู่) ผิดที่ ผิดทาง ไม่ว่าจะเป็นการพลัดเข้ามาในเกาหลีเหนือของ-เซรี, การเจอกันของเธอกับจอง-ฮยอค (และซอดัน) ที่สวิตเซอร์แลนด์, รักสลับคู่ของตัวละคร หรือฉากหวานๆ ที่เกี่ยวพันกับ ‘เทียน’ ที่ถูกใช้ผิดวัตถุประสงค์ถึงสองครั้ง

ช่วงสอง-สามตอนท้ายๆ หนังอาจจะย้วยระทวยไปบ้าง แต่ก็ไม่ถึงกับน่าเบื่อนัก ส่วนหนึ่งก็เพราะการวางตัวเองเป็นงานรอม-คอมเบาๆ ที่ศูนย์กลางของเรื่องอยู่ที่ความรักแบบพ่อแง่-แม่งอน เธอไม่บอก-ฉันไม่พูดอยู่แล้วตั้งแต่ต้น ซึ่งอารมณ์แบบนี้ก็แทรกอยู่ในทุกตอนของซีรีส์ เพียงแต่ช่วงท้ายใส่เต็มกันสักหน่อย และน่าจะทำให้แฟนซีรีส์สายหวานได้ปลื้มกันสุดๆ ส่วนคนที่ไม่ใช่ก็อาจจะเลี่ยนๆ รู้สึกว่าเวิ่นเว้อไป ส่วนคนที่ไม่เอาเลยนั้น

เชื่อว่าน่าจะคลิกหาเรื่องอื่นดูแทนไปแล้วตั้งแต่ยังไม่จบตอนที่สาม…

โดย นพปฎล พลศิลป์ คอลัมน์ ชำแหละแผ่นฟิล์ม นิตยสารเอนเตอร์เทน ฉบับที่ 1302 ปักษ์หลังเมษายน 2563

ติดตามอ่านเรื่องราว ข่าวสาร ชมตัวอย่าง ชมคลิป ชม MV อ่านวิจารณ์หนังและเพลง ได้ด้วยการกดไลค์เพจสะเด่าส์ ได้ที่นี่
[one_half][/one_half][one_half_last][/one_half_last] 

What is your reaction?

Excited
0
Happy
0
In Love
0
Not Sure
0
Silly
0
Sadaos
พบข่าวสารจากวงการหนัง-เพลง ภาพสวยของดาราสาว, วิจารณ์-แนะนำ งานเพลง, ภาพยนตร์ และรับสั่งซื้อ CD/ DVD ทั้งในและต่างประเทศ. Sadaos Is entertainment news page and online shop for people who love movie and music. We sell many entertainment items like used and new DVD, CD, postcards, accessory, souvenirs.

You may also like

More in:Movie Review

Comments are closed.