Movie ReviewREVIEW

ดูมาแล้ว The Conjuring 2 หลอน แบบอบอุ่น ลุ้นระทึก แบบประทับใจ

the_conjuring_2-sadaos_posterTHE CONJURING 2: จากแฟ้มคดีเรื่องลึกลับของเอ็ดและลอร์เรน วอร์เรน ที่หนนี้ต้องเดินทางไปลอนดอน ประเทศอังกฤษ เพื่อสืบสวนเรื่องผีๆ ที่บ้านเอนฟิลด์ แต่ก่อนหน้านั้น หนังก็เปิดเรื่องกันด้วยภารกิจของทั้งคู่ที่อามิตีวิลล์ ซึ่งพาบางบางอย่างเข้ามาในชีวิตของทั้งคู่ รวมทั้งทำให้ทั้งสองคนตกเป็นข่าวอื้อฉาว เป็นจำเลยสังคมในฐานะคนลวงโลก จากพวกนักวิชาการทั้งหลายที่มองว่าสิ่งที่พวกเขาพบเจอ เล่ามา เป็นเรื่องที่เป็นไปไม่ได้ และน่าจะเป็นการกระทำของคน ไม่ว่าจะเป็นเหยื่อในเหตุการณ์หรือไม่ก็ทั้งสองคนนี่เอง

ส่วนเรื่องที่บ้านเอนฟิลด์ ก็เป็นอีกเรื่องที่เกิดจริง และเป็นเรื่องผีๆ ที่มีหลักฐานบันทึกไว้มากที่สุดในโลกก็ว่าได้ โดยสมาชิกในบ้านเป็นแม่ม่ายลูกสี่ ที่เจเน็ทลูกสาวคนรองโดนจัดหนักสุด ทั้งถูกเล่นงาน ทั้งถูกเข้าสิง และด้วยสภาพหลายๆ อย่างของอังกฤษที่แตกต่างไปจากอเมริกา ทำให้หนังแม้จะเป็นเรื่องผีสิงเหมือนๆ กัน แต่ก็มีหน้าตา บรรยากาศ หรือโทน ตลอดจนอารมณ์แตกต่างไปจากภาคก่อน แล้วกับบ้านซึ่งอยู่ชิดติดกันมีเพื่อนบ้านที่พึ่งพากันได้ ก็ลดบรรยากาศหลอนๆ หรือสภาพความอ้างว้างของตัวละครไปเยอะพอดู

แต่ไม่ได้หมายความว่า หนังจะหย่อนย่อความน่าพรั่นพรึงหรือวาดหวั่นไปด้วย เพราะวานดูจะเข้ามือ และเข้าทางกับการล่อหลอกคนดูแล้ว ใน The Conjuring 2 หากไม่นับเรื่องความสดที่หายไป วาน แม่น และเล่นกับความรู้สึกของผู้ชมได้เป๊ะมาก และกับเหตุการณ์หลอนๆ ปนระทึกแบบนี้ ก็มีให้ได้ลุ้นกันทั้งเรื่อง จังหวะจะโคนต่างๆ ก็พอเหมาะพอเจาะ ไม่ยาวนานจนน่าเขื่อ มีหนัก มีเบา มีผ่อน ไม่รู้สึกซ้ำซาก มีช่วงเวลาผ่อนคลายไปกับเรื่องเบาๆ มีอารมณ์ขัน ทำให้คนไม่ได้ถูกบีบจนเครียด กดดันไปกับหนัง โดยที่ฉากเบาๆ เหล่านี้กลายเป็นส่วนหนึ่งกับหนังได้อย่างกลมกลืน ไม่หลุด โดด ออกไป

แล้วก็มีฉากสะเทือนใจ ให้อารมณ์ในแบบดรามาใช้เพลง I Started Joke มาประกอบ ที่มีทั้งความเศร้า ความผิดหวัง ความรู้สึกถึงการหลอกและถูกหลอกที่แสนเจ็บปวด ไม่ว่าจะเป็นจากตัวละครฝ่ายไหน ทำให้หนังมีมิติ มีความลึกมากกว่าหนังผี หรือหนังสยองขวัญทั่วๆ ไป

ที่สำคัญหนังยังมีปมให้ได้คิด ไม่ว่าจะเป็นเรื่องความน่าเชื่อถือของเรื่องลึกลับที่เกิดขึ้นในที่ต่างๆ สรุปแล้วมันมีจริงหริอไม่? แล้วสิ่งที่เกิดขึ้นเป็นไป เป็นฝีมือของใคร สิ่งลึกลับจริงๆ หรือว่าคนที่อยู่ในเหตุการณ์ หรือกระทั่งคนที่เข้าไปสืบสวนเรื่องนี้ หนังตั้งคำถามได้ดี และย้ำไปด้วยว่า จริงๆ แล้วบรรดาคนที่ยอกว่า เรื่องเหล่านี้เป็นเรื่องต้มตุ๋น ต่างก็ไม่เคยอยู่ร่วมในเหตุการณ์ และกระทั่งมองว่าเป็นฝีมือคนทำ บางทีอาจเป็นคำสั่งของสิ่งลึกลับก็เป็นได้

เมื่อดูจบ หากไม่นับเรื่องความสด ที่มาทีหลัง หนังเรื่องนี้ก็ไม่ด้อยไปกว่าหนังภาคแรกที่มาก่อนแต่อย่างใด

ควรชมหากชอบ: The Conjuring, Insidious, The Exorcist, The Omen

โดย นพปฎล พลศิลป์

ติดตามอ่านเรื่องราว ข่าวสาร ชมตัวอย่าง ชมคลิป ชม MV อ่านงานวิจารณ์หนัง และเพลง แบบนี้ ได้ด้วยการกดไลค์ Like เพจสะเด่าส์กันไว้ก่อน ได้ที่นี่

 

What is your reaction?

Excited
0
Happy
0
In Love
0
Not Sure
0
Silly
0
Sadaos
พบข่าวสารจากวงการหนัง-เพลง ภาพสวยของดาราสาว, วิจารณ์-แนะนำ งานเพลง, ภาพยนตร์ และรับสั่งซื้อ CD/ DVD ทั้งในและต่างประเทศ. Sadaos Is entertainment news page and online shop for people who love movie and music. We sell many entertainment items like used and new DVD, CD, postcards, accessory, souvenirs.

You may also like

More in:Movie Review

Comments are closed.