FEATURESMovie Features

ดูหนังทั้งปี 2018 ปีนี้มีหนังเรื่องไหนน่าดูบ้าง ตอนที่สอง

แม้ปีที่ผ่านมาจะไม่ใช่ปีที่ดีงามสักเท่าไหร่ในเรื่องรายได้หนัง แต่ก็มีหนังดีๆ หนังที่ดูสนุก และหนังที่ดูแล้วเสียเวลามากมายให้ได้ชมกัน และปีใหม่ปีนี้ รายชื่อหนังเรื่องใหม่ที่จะทะยอยฉายมาให้ชมกันก็ปล่อยไหลออกมาไม่ขาดสาย แน่นอนว่าหลายๆ เรื่องยังบอกไม่ได้ว่าชะตากรรมนั้นจะเป็นเช่นไร แต่ทั้งหลายทั้งปวงก็ล้วนแต่งหน้าแต่งตาให้ออกมาดูดีกันทั้งนั้น และนี่คือหนังที่น่าสนใจในแบบที่ห้ามพลาด จนต้องกากบาทปฏิทินรอของปีนี้ (อ่านตอนแรกที่นี่ http://bit.ly/2FUWh1b)

FIFTY SHADES FREED
กำกับ: เจมส์ โฟลีย์ นักแสดง: ดาโกตา จอห์นสัน, เจมี ดอร์แนน, คิม บาซิงเกอร์, แอรีลล์ เค็บเบล, เอริค จอห์นสัน

“ความแตกต่างมากๆ ของหนังก็คือ Freed มีพล็อต!” เจมส์ โฟลีย์ พูดออกมาแบบไม่ต้องเม้มอะไร ถึง Fifty Shades Freed หนังเรื่องที่สามและหนังเรื่องสุดท้ายที่ดัดแปลงจากนิยายโรแมนซ์ไตรภาคที่ว่าด้วยเซ็กส์แบบซาดิสม์และมาโซคิสม์ ขายดีของอี.แอล. เจมส์ “สำหรับ Darker มันเป็นตอนตรงกลางของเรื่องราวทุกอย่าง และในทางดรามามันเป็นแค่การพยุงเรื่องเอาไว้ แต่ในเรื่องนี้มันจะมีแรงขับมากขึ้นที่ส่งผ่านออกมาจากตัวร้าย”

หลังรับงานต่อจากผู้กำกับ แซม เทย์เลอร์-จอห์นสัน ที่กำกับหนัง Fifty Shades of Grey ในปี 2015 และทำเงินทั่วโลกไปกว่า 571 ล้านเหรียญทั่วโลก หนังของโฟลีย์ Fifty Shades Darker พอพยุงตัวได้ในบ็อกซ์ ออฟฟิศ ทำรายได้ไม่น่าพอใจนักด้วยตัวเลข 381 ล้านเหรียญ แต่ถ้าเรื่อง
ราวตอนกลางที่ว่าด้วยความสัมพันธ์ระหว่างมหาเศรษฐีจอมวิปริต คริสเตียน เกรย์ (เจมี ดอร์แนน) และผู้บริหารสำนักพิมพ์ – อนัสตาเซีย สตีล (ดาโกตา จอห์นสัน) ดูเยิ่นเย้อ โฟลีย์ให้สัญญาว่า ตอนสุดท้ายจะชาร์จด้วยไวอากราจนหมดแผง

Freed จะเริ่มต้นด้วยการแต่งงานของเกรย์และอนัสตาเซีย ส่วนตัวร้ายที่โฟลีย์พูดถึง ก็คืออดีตเจ้านายของแอนา – แจ็ค ไฮด์ (เอริค จอห์นสัน) ผู้มาล้างแค้นการที่ตัวเองถูกไล่ออกด้วยข้อหาคุกคามทางเพศ ที่เป็นกระแสน้ำไหลบ่าอยู่ในฮอลลีวูดทุกวันนี้ และทำให้หนังชุด Fifty Shades ไม่ได้เกิดมาเพื่อเงินเพียงอย่างเดียวไปในทันที “ผมว่ามันสำคัญนะ แต่ก็หวังว่ามันจะไม่เป็นไปในแบบเดียวกัน” โฟลีย์ให้ความเห็น “ผมดีใจที่มันเกี่ยวข้องกับสิ่งที่เกิดขึ้นจริง มันเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นได้ในโลก แทนที่จะเป็นเรื่องที่เหมือนกับการหลงทางในโลกแฟนตาซี”

โฟลีย์เชื่อว่า “เป็นการตีความที่ผิด” สำหรับการมองว่า Freed เป็นงานระทึกขวัญ “เรื่องหลักๆ ของหนังยังคงเป็นเรื่องทางเพศ และแรงขับเคลื่อนทางอารมณ์ระหว่างตัวละครทั้งสองคน” เขาย้ำ ขณะที่ Darker เราได้เห็นคริสเตียนใช้อุปรณ์พิเศษเฉพาะของเขาอย่างลูกบอลล์ อย่างบาร์พิเศษ ใน Freed ก็ยังมีด้านวิตถารที่เป็นของตัวเอง ในห้องลับของคริสเตียนที่เขาและแอนาจะได้ทดสอบขีดจำกัดของตัวเอง ที่ยังคงเป็น “เนื้อหาหลักๆ ทั้งเพื่อสร้างความพึงพอใจ และเป็นอีกหนึ่งองค์ประกอบที่สร้างความขัดแย้งมากมาย” โฟลีย์ บอก “ห้องแดงยังคงกว้างใหญ่ไพศาล”

OCEAN’S EIGHT
กำกับ: แกรี รอสส์ นักแสดง: ซานดรา บูลล็อค, เคท แบลนเช็ทท์, แอนน์ เฮธาเวย์, เฮเลนา บอนแฮม คาร์เตอร์, ซาราห์ พอลสัน

หนังที่เป็นทั้งงานภาคต่อ ทั้งตอนแยก ทั้งรีบูท แต่หนนี้เป็นหนังฉกดารานำหญิงล้วน ที่จะได้เห็นซานดรา บูลล็อคมารับบทเป็นเด็บบี โอเชียน น้องสาวของจอร์จ คลูนีย์ ที่เคยร่วมจอกันใน Gravity ซึ่งเป็นผู้นำทีมในการวางแผนกวาดเพชรจากอดีตสามี (เดมียน ลิวอิส) ระหว่างงาน เม็ท บอลล์ งานประจำปีของเซเล็บระดับเอ-ลิสท์ในนิว ยอร์ค แม็ทท์ เดมอนและคาร์ล ไรเนอร์ จะเป็นสองนักแสดงจากหนังต้นฉบับที่มาปรากฏตัวในหนังเรื่องนี้ เพื่อปล่อยพื้นที่ให้สาวๆ ได้ฉายกันสุดๆ โดยนอกจากชื่อที่บอกไว้ในตอนต้นแล้ว ยังมีริห์อันนา, มินดี คาลิง และอาว์ควาฟินา ที่จะมาทั้งขโมยซีน และยกเค้า ยิ่งไปกว่านั้น ยังมีคนดังๆ อีกเพียบที่จะมาโชว์ตัวในหนัง เช่น พี่น้องคาร์ดาเชียนส์, เซเรนา วิลเลียมส์ และ เซย์น มาลิคเพิ่ม งานนี้แผนของพวกนางๆ ทั้งหลายที่ว่าดี คงต้องมีเป๋ๆ กันบ้าง

THE SHAPE OF WATER
กำกับ: กีแยร์โม เดล โทโร นักแสดง: แซลลี ฮอว์กินส์, ดัก โจนส์, ไมเคิล แชนนอน, ริชาร์ด เจนกินส์

ถ้าการเป็นหนังสัตว์ประหลาดเรื่องใหม่ของกีแยร์โม เดล โทโร ไม่สามารถทำให้รู้สึกตื่นเต้นได้มากพอ The Shape of Water เปิดฉายรอบปฐมทัศน์ในงานเทศกาลภาพยนตร์ที่เวนิซ เมื่อเดือนสิงหาคม 2017 แล้วตามด้วยคำวิจารณ์ชื่นชมกระหึ่มก่อนจะก้าวไปคว้ารางวัลอันทรงเกียรติสูงสุดของงานสิงโตทองคำ และถ้ายังไม่พอจะทำให้เชื่อมั่นได้ว่า นี่คือหนังระดับ อุบัติการณ์ภาพยนตร์แห่งปี ก็ต้องฟังเดล โทโร พูดถึงหนังเรื่องนี้ของตัวเอง โดยมองว่าเป็นงานที่ดีที่สุดของเขาในตอนนี้ ที่เหนือกว่างานที่ใครๆ ก็ชื่นชม Pan’s Labyrinth ซะอีก

“ผมบอกได้นะว่า ใน Pan’s Labyrinth มีการแสดงในระดับรองๆ อย่าง-สองอย่างที่ผมไม่แฮปปี” เขาสารภาพ “มันมีอะไรเล็กๆ น้อยๆ สักเรื่อง-สองเรื่องที่ผมไม่พอใจเสมอแหละ เป็นอะไรที่เล็กมากๆ ซึ่งผมไม่โอเคกับมัน แต่กับหนังเรื่องนี้นะเหรอ? กระทั่งกับส่วนที่กระจิ๋วริ๋วมากๆ ตัวประกอบเล็กๆ ที่เดินผ่านฉาก ผมยังแฮปปีกับมันเลย”

ไม่ต่างไปจาก Pan’s และหนังที่ใครๆ ก็โปรดของเดล โทโรเรื่องอื่นๆ เช่น The Devil’s Backbone ที่เป็นการผสมสานประวัติศาสตร์อันหม่นมืดเข้ากับสไตล์แฟนตาซีแบบเทพนิยายกริมม์ ฉากหลังเป็นเหตุการณ์สงครามกลางเมืองของสเปน ทึมๆ แต่ The Shape of Water เป็นเหตุการณ์ในอเมริกา ที่เจ้าสัตว์ประหลาดองค์ประกอบสำคัญของเรื่อง ถูกจับไปใส่ในโลกที่แสนหดหู่เต็มไปด้วยความหวาดกลัวจากสงครามเย็นตอนปี 1962 เรื่องราวเกิดขึ้นในห้องทดลองของรัฐบาลในบัลติมอร์ สาวใบ้ผู้อ้างว้าง – เอลิซา (แซลลี ฮอว์กินส์) เป็นพยานในการลากเงือกจากอเมริกาใต้ (รับบทโดยขาประจำในบทสัตว์ประหลาดของเดล โทโร – ดัก โจนส์) ของเจ้าหน้าที่หน้าตาขมึงทึง (ไมเคิล แชนนอน) เพื่อนำไปทดลองและทรมานสารพัดรูปแบบ ซึ่งสิ่งที่ตามมาก็คือ เรื่องราวโรแมนซ์ข้ามเผ่าพันธุ์ แสนเซ็กซีจนน่าประหลาดใจ, งานดีไซน์สุดแฟนตาซี และความตื่นเต้นกระแทกใจ ความสะเทือนใจที่ทำให้ต้องหลั่งน้ำตาเพื่อความรัก และความอดกลั้น ในช่วงเวลาอันแสนมืดมนและสับสนของพวกเรา

“เกราะกำบังทั้งหลายก็คือ อคติ” เดล โทโรให้ความเห็น เมื่อถูกถามว่า เรื่องราวของชนชั้น, เผ่าพันธุ์ และการเกลียดกลัวรักร่วมเพศ กลายเป็นเรื่องอัปลักษณ์ยิ่งกว่าใบหน้าเหมือนปลา ตัวเป็นเมือกของดัก โจนส์ในหนังได้ยังไง “ผมคิดว่า วิธีที่ง่ายที่สุดที่คุณสามารถทำความเข้าใจกับคนที่คุณเกลียด ก็คือการตกหลุมรักคนๆ นั้น และมันเป็นเรื่องง่ายๆ มีมากมายหลายเรื่องราว ที่ว่าด้วยชายชั้นสูงผิวขาว ที่ถูกขังไว้ในคุกร่วมกับชายแอฟริกัน อเมริกัน และหลายต่อหลายครั้ง สิ่งที่พวกเขาค้นพบก็คือ พวกเขามีอะไรบางอย่างร่วมกันมากกว่าที่พวกเขาคิด จนกลายเป็นเพื่อนกัน หรือเป็นเหมือนครอบครัวไปชั่วชีวิต ผมพบว่ามันเร้าอารมณ์ และสมจริง”

กับ The Shape of Water เองก็สามารถกล่าวได้ในแบบเดียวกัน เร้าอารมณ์, จริง เป็นหนังที่กลายเป็นเพื่อนอันมีค่าสำหรับคุณไปชั่วชีวิต

WINCHESTER THE HOUSE THAT GHOSTS BUILT
กำกับ: ไมเคิล และ ปีเตอร์ สเพียริก นักแสดง: เฮเลน มิร์เรน, เจสัน คลาร์ค, เอมอน ฟาร์เรน, ลอรา เบรนท์, ไทเลอร์ ค็อปปิน

เรื่องจริง: ซาราห์ วินเชสเตอร์ แม่ม่ายที่ได้มรดกเป็นบริษัทปืนไรเฟิล วินเชสเตอร์ ใช้เงินกว่า 20 ล้านเหรียญ (ในปีจจุบันเทียบเท่ากับ 500 ล้านเหรียญ) ไปกับการขยับขยาย ปรับเปลี่ยน คฤหาสน์หรูของเธอในแคลิฟอร์เนียตลอดเวลา 38 ปี เมื่อถูกบอกว่าโดยคนทรงว่า บ้านหลังนี้ถูกสิงสู่โดยวิญญาณของทุกคนที่ถูกฆ่าด้วยปืนจากบริษัท และเมื่อการก่อสร้างยุติลง เธอจะต้องตายไม่ต่างไปจากสามีและลูกสาวตัวน้อยๆ ทุกวันนี้ที่นี่กลายเป็นสถานที่สำคัญทางประวัติศาสตร์ และถูกเปรียบเปรยง่ายๆ

แต่คฤหาสน์ที่คนรับใช้ต้องมีแผนที่ไม่ได้ถูกใช้เป็นสถานที่ถ่ายทำจริงๆ พี่น้องเสพียริก (Daybreakers) ถ่ายหนังสยองขวัญที่เป็นการตีความที่มาของคฤหาสน์หลังนี้ที่ออสเตรเลีย โดยมีเฮเลน มิร์เรน มารับบทซาราห์ผู้น่าพรั่นพรึง

RED SPARROW
กำกับ: ฟรานซิส ลอว์เรนซ์ นักแสดง: เจนนิเฟอร์ ลอว์เรนซ์, โจล เอ็ดเกอร์ตัน, ชาร์ล็อทท์ แรมพลิง, เซียแรน ฮินด์ส, เจเรมี ไอออนส์

กับเรื่องราวที่ถูกเปิดเผยโดยโรเบิร์ท มูเอลเลอร์ ที่ทำการสืบสวนเรื่องการสมรู้ร่วมคิดที่ละเมิดข้อกฎหมายของสหรัฐอเมริกา ถือว่าเป็นจังหวะเหมาะพอดิบพอดีสำหรับการกลับมาอย่างทีเสน่ห์มากกว่าเดิม ของหนังระทึกขวัญเกี่ยวกับสหภาพโซเวียตในยุค 80 เรื่องนี้ ซึ่งดัดแปลงมาจากนิยายของเจสัน แม็ทธิวส์ อดีตเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการของซีไอเอ Red Sparrow เป็นเรื่องของสายลับรัสเซียที่ใช้เรือนร่างเป็นอาวุธ แต่หัวใจของเธอมอบให้กับความมั่นคงระหว่างประเทศ “ตอนที่เริ่มอ่านบท คำถามหนึ่งที่พวกเรามี ก็คือรู้สึกถึงความไม่เกี่ยวพันกันอย่างที่ มันน่าจะเป็น” ฟรานซิส ลอว์เรนซ์ ผู้กำกับเผย “แต่แล้วสิ่งเหล่านั้นก็เปลี่ยนแปลงไปอย่างมากมายในหลายปีที่ผ่านมา”

เจนนิเฟอร์ ลอว์เรนซ์ มาสวมวิกเพื่อกลายเป็นโดมินิกา เอโกโรวา ที่ถูกฝึกมาอย่างหนักเพื่อให้เป็นตัวล่อจากสถาบันนางนกต่อ โดยภารกิจของเธอก็คือสืบหาความจริงจากตัวเจ้าหน้าที่ซีไอเอ เนท แนช (โจล เอ็ดเกอร์ตัน) แต่แล้วทุกอย่างก็ล้มเหลวเมื่อทั้งคู่ตกหลุมรักกัน อาจจะเป็นการใช้ประโยชน์เธอผิดที่ผิดทาง แต่ลอว์เรนซ์เชื่อมั่นในตัวผู้กำกับของเธอจาก Catching Fire และ Mockingjay มากพอที่จะให้ความสนใจกับบทนี้ นับตั้งแต่เขาเสนอมาให้เธอครั้งแรกๆ และ “ยินดีที่จะเสี่ยง ซึ่งเธออาจจะไม่ยอมทำแบบนี้ให้กับคนที่เธอไม่รู้จัก” เขาเล่า และมุมมองของฟรานซิสกับหนังเรื่องนี้ ก็ไม่ได้แค่เดินไปในสวนสาธารณะกอร์กี พาร์ค เขายังมองไปถึงการเป็นหนัง “เรทอาร์ หนักๆ” และ “ไม่มีใครปอดแหกนะ ไม่มีใครมือเย็น ตีนเย็นที่ต้องมาเล่นเรื่องนี้”

นอกจากเซ็กส์และความรุนแรง สิ่งหนึ่งที่สาวลอว์เรนซ์ต้องเสี่ยงก็คือ การเล่นเป็นนักบัลเลท์ “ทันทีที่แดนเซอร์หลักเกิดบาดเจ็บ เจนต้องขึ้นไปบนเวทีที่มีตัวประกอบอยู่ 500 คนแล้วก็ต้องเต้น มันเป็นเรื่องที่ต้องใช้ความกล้าหาญอย่างมาก” แต่ไม่ต้องนึกไปถึงการใช้เทคนิคในแบบหนัง Black Swan หรอกนะ “สำหรับฉากเต้นรำใหญ่ๆ เราจะใช้ตัวแสดงแทน คงจะเป็นเรื่องจองหองเกินไปกับการพยายามบอกว่า มีบางคนที่ไม่ได้รับการฝึกเลย เต้นได้เหมือนนักบัลเลท์ของคณะบอลชอย”

หนังถ่ายทำกันที่บูดาเปสท์, บราติสลาวา และลอนดอน “เราเพิ่มเติมอะไรลงไปเล็กน้อยในแต่ละที่ แต่มุมมอง ภาพรวม ความสวยงาม พื้นผิวต่างๆ ล้วนมาจากสถานที่จริงที่เราไปถ่ายทำกัน” หนังยังเสริมนักแสดงที่ทำให้เรื่องราวเย็นยะเยียบมากขึ้น นอกเหนือไปจากเอ็ดเกอร์ตันที่ “สมบูรณ์แบบ” ในบท “ชายผู้ซื่อสัตย์ ที่มีความเห็นแก่ตัว” ที่ฟรานซิส “ไม่สามารถมองคนนอกเหนือไปจากชาร์ล็อทท์ แรมพลิงได้ เพื่อให้มารับบทผู้ดูแลสถาบันนางนกต่อ” บวกด้วยตำนานอย่าง “เจเรมี ไอออนส์, เซียแรน ฮินด์ส และแม็ทเธียส โชเนอาร์ทส์ ที่จะมาพูดภาษาอังกฤษสำเนียงรัสเซีย ในบทสายลับรัสเซียจอมวิตถาร”

ANNIHILATION
กำกับ: อเล็กซ์ การ์แลนด์ นักแสดง: นาทาลี พอร์ทแมน, เจนนิเฟอร์ เจสัน ลีห์, จีนา รอดริเกวซ, เทสซา ธอมป์สัน

กับทีมนักแสดงที่เป็นพวกสายหนังรอม-คอมของยุคนี้ หนังเรื่องที่สองของอเล็กซ์ การ์แลนด์จะพาทีมดาราเอ-ลิสท์ ไปอยู่ในหนังไซ-ไฟ, แอ็คชัน จากนิยายของเจฟฟ์ แวนเดอร์เมียร์ ในแบบที่มีแค่ผู้กำกับหนังอย่าง Ex_Machina เท่านั้นที่ทำได้

เราจะได้เห็นนาทาลี พอร์ทแมนในยทนักชีววิทยา นำทีมนักวิทยาศาสตร์เข้าไปสู่พื้นที่หายนะที่เต็มไปด้วยสภาพแวดล้อมอันตราย เพื่อตามหาสามี (ออสการ์ ไอแซ็ค) ที่หายตัวไป “มันทั้งแปลก ทั้งสวยงาม” ไอแซ็คเผย แล้วเราจะมาคอยดูกัน

(ยังมีต่อ)

โดย ฉัตรเกล้า จากเรื่อง ดูหนังทั้งปี 2018 นิตยสารเอนเตอร์เทนฉบับที่ 1249 ปักษ์แรกกุมภาพันธ์ 2561

What is your reaction?

Excited
0
Happy
0
In Love
0
Not Sure
0
Silly
0
Sadaos
พบข่าวสารจากวงการหนัง-เพลง ภาพสวยของดาราสาว, วิจารณ์-แนะนำ งานเพลง, ภาพยนตร์ และรับสั่งซื้อ CD/ DVD ทั้งในและต่างประเทศ. Sadaos Is entertainment news page and online shop for people who love movie and music. We sell many entertainment items like used and new DVD, CD, postcards, accessory, souvenirs.

You may also like

More in:FEATURES

Comments are closed.