FEATURESMusic Featuresวันนี้ ในโลกดนตรี

วันนี้ในโลกดนตรี 9 มิถุนายน


1964: ระหว่างการทำงานในช่วงค่ำของวันนี้ ที่โคลัมเบีย เรคอร์ดิง สตูดิโอ ในนิว ยอร์ก บ็อบ ดีแลนได้บันทึกเสียงหนึ่งในเพลงอมตะของตัวเอง และวงการเพลง “Mr. Tambourine Man”


1984: “Time After Time” ของซินดี ลอเพอร์ ขึ้นอันดับ 1 ในชาร์ตเพลงฮิตของสหรัฐอเมริกาเป็นสัปดาห์แรก จากทั้งหมด 2 สัปดาห์

เพลงนี้อยู่ในอัลบัมชุดแรกของลอเพอร์ ‘She’s So Unusual’ ที่ออกมาเมื่อปี 1983 โดยมีร็อบ ไฮแมนสมาชิกของวง The Hooters ร้องแบ็กอัปให้

ลอเพอร์ได้แรงบันดาลใจในการแต่งเพลงนี้มาจาก หนังวิทยาศาสตร์เมื่อปี 1979 เรื่อง ‘Time After Time’ ซึ่งเธออ่านพบในนิตยสาร ทีวี ไกด์

2017: จีน ซิมมอนส์ แห่งวง Kiss ยื่นขอจดเครื่องหมายการค้า สำหรับท่าทำมือเป็นเขาปีศาจ โดยอ้างว่าตัวเองเป็นคนคิดขึ้นมาในปี 1974

โดยการทำมือแบบนี้ ยังเป็นสัญลักษณ์ของคำว่า “ฉันรักเธอ” ซึ่งสามารถพิมพ์ได้ด้วยคีย์บอร์ด “\m/” แล้วยังเป็นสัญลักษณ์ของมหาวิทยาลัยเท็กซัส และเป็นสัญลักษณ์ที่แสดงถึงการต้อนรับของพวกนักเล่นเซิร์ฟ ที่รับมาจากชาวเกาะฮาวายอีกที แต่ซิมมอนส์ยื่นจดสำหรับการใช้งานในวงการบันเทิงเป็นหลัก “ชื่อเรียก, การแสดงสดโดยศิลปินเพลง, การแสดงออกในฐานะบุคลลโดยศิลปินเพลง” ซึ่งถ้าเขาทำสำเร็จ เป็นไปได้ว่าหากศิลปินเพลง, นักดนตรีคนไหน ต้องการแสดงสัญลักษณ์นี้บนเวที หรือตามสื่อต่าง ๆ จะต้องขออนุญาตซิมมอนส์ก่อน

ซิมมอนส์ยังเสริมด้วยว่า เขาคิดท่านี้ขึ้นมาเพื่อใช้ในคอนเสิร์ตปี 1974 นอกจากนี้เขายังแสดงสัญลักษณ์นี้บนปกอัลบัมชุด ‘Love Gun’ ของคิสส์ เมื่อปี 1977 อีกด้วย

แต่ซิมมอนส์ ไม่ใช่นักดนตรีรายแรกที่ทำท่านี้ จอห์น เล็นน็อน เคยทำเอาไว้บนปกซิงเกิล ‘Yellow Submarine’ ในปี 1966, วงดนตรีชื่อCoven ก็ทำท่าเขาปีศาจไว้บนปกอัลบัมชุดแรกของพวกเขา ‘Witchcraft’ เมื่อปี 1969 แต่ถึงจะมีการนำไปใช้หลากหลาย หากคนที่ทำให้กลายเป็นที่นิยม หรือรู้จักกันมากขึ้นก็คือรอนนี เจมส์ ดิโอ เมื่อเขาไปเป็นสมาชิกของ Black Sabbath ในปี 1979 แต่เก็บนิ้วหัวแม่มือเอาไว้

ให้กำลังใจและสนับสนุนเราได้ที่บัญชีธนาคารกสิกรไทย หมายเลข 100-2-10283-4 แล้วแจ้งมาที่กล่องข้อความของเพจ sadaos หรือที่อีเมล shopsadaos@gmail.com เพื่อรับของขวัญแทนน้ำใจ

ติดตามอ่านเรื่องราว ข่าวสาร ชมตัวอย่าง ชมคลิป ชม MV อ่านวิจารณ์หนังและเพลง ได้ด้วยการกดไลค์เพจสะเด่าส์ ได้ที่นี่

What is your reaction?

Excited
0
Happy
0
In Love
0
Not Sure
0
Silly
0
Sadaos
พบข่าวสารจากวงการหนัง-เพลง ภาพสวยของดาราสาว, วิจารณ์-แนะนำ งานเพลง, ภาพยนตร์ และรับสั่งซื้อ CD/ DVD ทั้งในและต่างประเทศ. Sadaos Is entertainment news page and online shop for people who love movie and music. We sell many entertainment items like used and new DVD, CD, postcards, accessory, souvenirs.

You may also like

More in:FEATURES

Comments are closed.