FEATURESMovie Featuresอำลา อาลัย

อำลา เคอร์ติส แฮนสัน ผู้กำกับรางวัลออสการ์จาก L.A. Confidential

เคอร์ติส แฮนสัน ผู้กำกับ และร่วมเขียนบทดัดแปลงของ L.A. Confidential รวมไปถึงกำกับหนังเรื่องแรกที่ซูเปอร์สตาร์แร็ปเปอร์ เอมิเน็ม แสดงนำ 8 Mile กับอีกหลายๆ เรื่อง เช่น Wonder Boys, The River Wild, In Her Shoes, หนังโทรทัศน์ของเอชบีโอ Too Big To Fail เสียชีวิตแล้วหลังหลับไป ที่บ้านในฮอลลีวูด ฮิลล์ส เมื่อวันอังคารที่ 20 กันยายนที่ผ่านมา

โดยเจ้าหน้าที่ได้รับแจ้งและเดินทางไปถึงบ้านของแฮนสัน และพบร่างไร้ชีวิตของเขา ตอนสี่โมงเย็นห้าสิบนาที ซึ่งเจ้าตัวเองก็มีปัญหาทางสุขภาพ เนื่องจากโรคสมองส่วนหน้าและขมับเสื่อมในระยะสุดท้าย มาพักหนึ่งแล้ว

แฮนสันร่วมเขียนบทกับไบรอัน เฮลเจแลนด์, กำกับ และอำนวยการสร้างหนังเรื่อง L.A. Confidential ในปี 1997 ซึ่งดัดแปลงมาจากนิยายของเจมส์ เอลรอย และกลายเป็นหนังเยี่ยมรางวัลออสการ์ และเขาคว้ารางวัลเขียนบทยอดเยี่ยม พร้อมกับคิม บาซิงเกอร์ ที่ได้รับรางวัลดาราสมทบหญิงกลับบ้าน

แฮนสันเกิดเมื่อ 24 มีนาคม 1945 และเริ่มทำงานเขียนบท, กำกับหนังอินดีมาก่อนในช่วงต้นยุค 70 พอมาถึงยุค 80 เขาก็ได้กำกับทอม ครูสวัยหนุ่มใน Losin’ It (1983) เขียนบทหนังอย่าง White Dog (1982) และ Never Cry Wolf (1983) ก่อนจะหันมาทำงานกำกับมากขึ้นในยุค 90 โดยมีงานเด่นๆ ก็ Bad Influence (1990), The Hand That Rocks the Cradle (1992) และ The River Wild (1994) ที่นำแสดงโดย เมอรีล สตรีพ และเควิน เบคอน

หลังประสบความสำเร็จจาก L.A. Confidential เขากำกับหนังรวมดาว ที่นำแสดงโดย ไมเคิล ดักลาส, โทบีย์ แม็กไกวร์, แคตี โฮล์มส์ รวมไปถึง ฟรานเซส แม็คดอร์แมนด์ และโรเบิร์ท ดาวนีย์ จูเนียร์ Wonder Boys (2000) แล้วก็ตามด้วยหนังกึ่งๆ อัตชีวประวัติของแร็ปเปอร์ชื่อดัง เอมิเน็ม 8 Mile ที่เจ้าของเรื่องรับบทนำด้วยตัวเอง งานชิ้นต่อมาของเขาก็คือ In Her Shoes แล้วก็ตามด้วย Lucky You

ในปี 2011 แฮนสันหันมาจับหนังโทรทัศน์ โดยเริ่มที่ Too Big to Fail ของเอชบีโอ ซึ่งว่าด้วยวิกฤตเศรษฐกิจตอนปลายยุค 2000 หนังเข้าชิงรางวัลเอ็มมีถึง 11 รางวัล ซึ่งเป็นของแฮนสันสองรางวัลคือ กำกับและอำนวยการสร้าง แต่เขาก็กลับบ้านมือเปล่า ปีต่อมาแฮนสันเริ่มโปรเจ็คท์หนังใหญ่เรื่อง Chasing Mavericks ซึ่งเป็นหนังอัตชีวประวัติของนักเล่นเซิร์ฟ – เจย์ มอริอาตี แต่ทำไม่สำเร็จเพราะปัญหาสุขภาพ จนต้องปล่อยหนังให้ไมเคิล แอปเต็ดจัดการแทน

ก่อนจะเป็นคนทำหนังอย่างที่เห็นกัน แฮนสันเคยเป็นตากล้องและบรรณาธิการให้นิตยสารภาพยนตร์มาก่อน และภาพที่เขาถ่ายให้เฟย์ ดันอะเวย์ ทำให้เธอถูกเรียกไปทดสอบบทหนัง Bonnie & Clyde และส่งให้เธอเป็นหนึ่งในหนังแสดงหญิงระดับหัวแถวของยุค 80 ในเวลาต่อมา

เอมิเน็ม ที่กลายเป็นนักแสดงเต็มตัวในหนัง 8 Mile พูดถึงแฮนสันเอาไว้ว่า “เคอร์ติส เชื่อในตัวผม และไอเดียเพี้ยนของพวกเรา ที่คิดจะถ่ายฉากสงครามแร็ปกันในดีทรอยท์ เขาทำให้ผมกลายเป็นนักแสดงจนได้ในหนัง 8 Mile” เอมิเน็มในวัย 43 ปีกล่าว “ผมโชคดี ที่ได้รู้จักเขา”

และคนดูหนังอีกมากมาย ก็คงรู้สึกไม่ต่างกัน

จากเรื่อง เคอร์ติส แฮนสัน ผู้กำกับรางวัลออสการ์จาก L.A. Confidential จากไปแล้วด้วยวัย 71 ปี โดย ลุงทอย คอลัมน์ อำลา-อาลัย นิตยสารเอนเตอร์เทน ฉบับที่ 1217 ปักษ์แรก ตุลาคม 2559

ติดตามอ่านเรื่องราว ข่าวสาร ชมตัวอย่าง ชมคลิป ชม MV อ่านงานวิจารณ์หนัง และเพลง แบบนี้ ได้ด้วยการกดไลค์ Like เพจสะเด่าส์กันไว้ก่อน ได้ที่นี่

 

What is your reaction?

Excited
0
Happy
0
In Love
0
Not Sure
0
Silly
0
Sadaos
พบข่าวสารจากวงการหนัง-เพลง ภาพสวยของดาราสาว, วิจารณ์-แนะนำ งานเพลง, ภาพยนตร์ และรับสั่งซื้อ CD/ DVD ทั้งในและต่างประเทศ. Sadaos Is entertainment news page and online shop for people who love movie and music. We sell many entertainment items like used and new DVD, CD, postcards, accessory, souvenirs.

You may also like

More in:FEATURES

Comments are closed.