FEATURESMovie Features

เปิดปูม วัฒนธรรมป็อปยุค 80 ใครและอะไรบ้างที่ถูกอ้างถึงใน Ready Player One ตอนที่สาม

เปิดตัวฉายในแบบถูกใจเด็กกีค (Geek) ยุค 80 ต่อ 90 เป็นอย่างมาก เพราะนอกจากความสนุกสนานจากภาพยนตร์แล้ว Ready Player One ยังเปรียบได้กับจุดสุดยอดของกระแสการอ้างถึงสิ่งต่างๆ ในภาพยนตร์ ที่ทำให้ตัวหนังเองยังเป็น “หนังเพื่อการรำลึกถึง” ซึ่งเป็นปรากฏการณ์ในการพายามสร้างความพึงพอใจให้กับผู้ชม ด้วยการอ้างถึงสิ่งต่างๆ ในนิยายเพียงสั้นๆ โดยไม่ได้ตั้งใจ อย่างที่เห็นกันในหนังซูเปอร์ฮีโร ซึ่งหลายต่อหลายครั้งจะมีทั้งนัยยะหรือว่าตัวละครบางตัว ที่ทำให้คนดูนึกหรือจำได้ถึงสิ่งที่อยู่ในหนังสือการ์ตูน หรือว่าหนังเรื่องอื่นๆ ในจักรวาลเดียวกัน

ที่โดยปกติแล้วการอ้างถึงเหล่านี้ จะทำให้ผู้ชมรู้สึกตื่นเต้น กับสิ่งที่คนทำหนังแสดงออกมา ซึ่งใน Ready Player One ไม่ใช่มีเพียงแค่นัยยะหรืออ้างถึง แต่ยังมีองค์ประกอบของฉาก ตัวละครนอกสายตา ที่ผู้ชมอาจจะไม่สามารถจับตาได้ทันว่า มีพวกเขา พวกมัน พวกเธอ ไอ้นี่ หรือไอ้นั่น ปรากฏบนจอ และนี่คือที่เว็บไซท์ Vulture และอีกหลายๆ เว็บไซต์ ค้นหามาให้จากในหนังเรื่องนี้ (อ่านตอนแรกที่นี่ > http://bit.ly/2pTpOBT อ่านตอนที่สองที่นี่ > http://bit.ly/2GtXErm)

MOVIE POSTERS: ในฉากนี้ จะมีโปสเตอร์ของหนังเรื่อง Batman (1989), Full Metal Jacket และ Scarface ปรากฏอยู่

ROBOCOP: ชื่อเมืองเดลตา ซิตี จากหนังเรื่อง RoboCop ปรากฏให้เห็นในฉากนี้

ATARI 2600: เครื่องเล่นเกมที่เป็นของสำคัญในหนัง เมื่อฮัลลิเดย์ซ่อนกุญแจดอกสุดท้ายเอาไว้ ในเกมฉบับเสมือนของหนึ่งในเครื่องเกมโบราณเกมนี้ ที่กลายเป็นเกมสำคัญสำหรับโลกอุตสาหกรรมเกม เมื่อทำยอดขายได้ดี และประสบความสำเร็จมหาศาล

โดยในหนังมีการเล่นเกมเหล่านี้ Centipede, Pitfall, Swordquest, Motocross และ Adventure ที่เป็นเกมสุดท้ายที่เวดต้องผ่านให้ได้

SPAWN: เป็นอวาตารรายหนึ่งในฉากสู้รบตอนท้าย

TOMB RAIDER: ลารา ครอฟท์ ปรากฏตัวให้เห็นถึงสามครั้ง ครั้งแรกเห็นในฉากแข่งรถ โดยก่อนการแข่งขันจะเริ่ม เธอยืนคุยกับตัวละครรายหนึ่งอยู่ โดยบางทีเธออาจจะใช้รถจากหนัง Christine เข้าแข่งก็เป็นได้
ฉากที่สองเห็นเพียงด้านหลังในฉากที่ไนท์คลับ ซึ่งเวดไปเดทกับอาร์3มิส
ส่วนอีกฉากเป็นฉากตะลุมบอน ที่เธอแต่งชุดเก่ง เสื้อสีเทอร์คอยส์รัดรูป กับอุปกรณ์ต่อสู้จากเกมฉบับดั้งเดิม

CHILD’S PLAY: ชัคกีตัวแสบจากหนังปี 1988 เรื่องนี้ ที่กลายเป็นจุดเริ่มต้นของหนังภาคต่ออีกสารพัด ปรากฏตัวให้เห็นใน Ready Player One แบบชัดๆ เมื่อกลายเป็นอาวุธในฉากต่อสู้ตอนท้ายของหนัง

TEENAGE MUTANT NINJA TURTLES: ตัวละครจากหนังเรื่องนี้ ปรากฏตัวให้เห็นเป็นอวาตารในฉากต่อสู้ตอนท้ายของหนัง และฉากในไนท์คลับ
แต่จากภาพนี้ น่าจะเป็นตัวละครหลักที่เป็นเพื่อนคนหนึ่งของเวดมากกว่า

GODZILLA VS MECHAGODZILLA: ซอร์เรนโต กลายร่างเป็นก็อดซิลลาเหล็กในฉากต่อสู้ กับเวดและเพื่อนๆ

MADBALLS: ลูกบอลยางโฟม ที่ถูกวางจำหน่ายครั้งแรกในปี 1985 โดยมีหน้าตาถูกพิมพ์ลงบนบอลแตกต่างกันไป และกลายเป็นที่นิยมในหมู่เด็กๆ กลับมามีชีวิตใหม่ในหนัง Ready Player One เมื่อถูกใช้เป็นอาวุธโดยอาร์3มิส ที่อาจจะมีแต่เด็กยุค 80 เท่านั้นที่เข้าใจ และยังเป็นกราฟิตีในอีกฉากหนึ่งของหนังด้วย

TERMINATOR 2 – JUDGEMENT DAY : ขณะที่ค่อยๆ จมลงในบ่อลาวา หุ่นยักษ์จาก the Iron Giant ยกนิ้วโป้งขึ้นมา เหมือนหุ่นของอาร์โนลด์ ชวาร์เซเน็กเกอร์ทำในหนังเรื่องนี้

MONTY PYTHON AND THE HOLY GRAIL: เวดใช้ลูกระเบิดศักดิ์สิทธิ์ ในฉากต่อสู้ในโลกเสมือน และที่ลืมไม่ได้ชื่อของตัวอวาตารเขาก็คือ หนึ่งในอัศวินโต๊ะกลมนั่นเอง

MARIO KART: เอชพูดเล่นมุขถึงรถของมาริโอในฉากที้โดนรถของฟินาเล เจ้าหน้าที่ทวงหนี้ของอโอไอตามล่า

JOUST: โปสเตอร์ของเกมนี้ ติดอยู่ในห้องนอนของฮัลลิเดย์ ตอนยังเป็นเด็กๆ แล้วตัวละครในเกม ยังกลายเป็นตัวอวาตารในหนังอีกด้วย

DEATHSTROKE: เราจะเห็นเขาเดินมากับฮาร์ลีย์ ควินน์ ที่ไนท์คลับซึ่งเวดไปเดทกับอาร์3 มิส รวมทั้งปรากฏตัวในฉากต่อสู้ตอนท้าย ในช่วงที่พาร์ซีวัลยกเครื่องเล่นคอมโปขึ้นมาหลังกล่าวปลุกใจจบ

WILLY WONKA and THE CHOCOLATE FACTORY MUSIC: ในฉากหนึ่ง ขณะที่เวดกำลังจะเดินทางไปในโอเอซิส เราจะได้ยินเพลง Pure Imagination ฉบับรีมิกซ์เป็นเพลงบรรเลง ซึ่งเป็นเพลงจากหนั Willy Wonka & the Chocolate Factory แว่วมาให้ได้ยิน ถือว่าเข้ากันกับหนังได้ดี เพราะโลกเสมือนของโอเอซิสใน Ready Player One ก็เปรียบได้กับวอนเดอร์แลนด์นั่นละ แต่อาจจะมีด้านที่เป็นหายนะรวมอยู่ด้วย

DUKE NUKEM: ในฉากนี้ไม่แน่ใจว่าที่ได้เห็นเป็นดุค นูเคม หรือว่าอีกแอ็คชันหนึ่งของเดธสโตรค โดยเป็นฉากต่อสู้ฉากเดียวกับที่เราได้เห็นเฟร็ดดี ครูเกอร์ ด้วยกางเกงยีนส์, เสื้อสีแดงแนบเนื้อ, ผมสีบลอนด์ไว้ทรงหัวเขียง มันก็น่าจะเป็นดุค นูเคมมากกว่านะ

 

LADY HAWKE, RAIDERS OF THE LOST ARK: โปสเตอร์ของหนังสองเรื่องนี้ ติดอยู่คู่กันในห้องนอนฮัลลิเดย์ ตอนยังเป็นเด็กๆ


FORBIDDEN PLANET: หุ่นยนต์ของเล่นจากในหนังเรื่องนี้ อยู่ในห้องนอนของฮัลลิเดย์ตอนยังเป็นเด็กๆ

PAC-MAN: โปสเตอร์ของเกมนี้ ติดอยู่ในห้องนอนของฮัลลิเดย์ ตอนยังเป็นเด็กๆ

2112: โปสเตอร์อัลบัมชุดนี้ของวง Rush ติดอยู่ในห้องนอนของฮัลลิเดย์ ตอนยังเป็นเด็กๆ นอกจากนี้เพลง Tom Sawyer ของรัช ก็มีบทบาทสำคัญในหนังสืออีกด้วย และตัวตนที่แท้จริงของเอช ก็สวมเสื้อยืดลายปกอัลบัมชุดนี้เช่นกัน

THE A-TEAM: รถแวนสีดำอันเลื่องชื่อจากซีรีส์เรื่องนี้ ปรากฏให้เห็นในฉากแรกๆ ของหนัง เมื่อเป็นรถคันหนึ่งที่เข้าแข่งกับเขาด้วย โดยซีรีส์เรื่องนี้เป็นเรื่องของกลุ่มทหารรับจ้าง ที่ถูกกล่าวหาว่าก่ออาชญากรรม ทั้งที่ตัวเองไม่ได้ทำ และโดนบีบให้กลายเป็นกลุ่มใต้ดินช่วยเหลือผู้คนทั่วๆ ไป

HALO: กลุ่มทหารจากเกมนี้ เป็นอวาตารในหนัง

SONIC THE HEDGEHOG: ตัวละครที่เป็นชื่อเกม เป็นอวาตารตัวหนึ่งในหนัง

MASS EFFECT: เกราะเอ็นเซเวน จากเกมชุดนี้ ปรากฏให้เห็นใน Ready Player One เช่นกัน โดย ครั้งแรกที่เห็นน่าคนที่สวมใส่น่าจะเป็นผู้บัญชาการคนใดคนหนึ่ง ขณะที่อีกหน ซึ่งเห็นกันแว้บๆ ในฉากตะลุมบอน จะเป็นผู้บัญชาการหญิง โดยเธอจะอยู่ข้างหลังของเทรเซอร์ จาก Overwatch

BLOODRAYNE: บลัดเรย์น เรย์น จากเกม BloodRayne ซึ่งเป็นลูกครึ่งแวมไพร์กับมนุษย์ ถูกแฟนๆ เชื่อกันว่า ปรากฏตัวให้เห็นในฉากต่อสู้ฉากหนึ่ง โดยเธออยู่หลังตัวละครอื่นๆ หากก็มีผมสีแดงให้ได้เห็น

BLADE RUNNER: การอ้างถึงในหนัง Ready Player One ไม่ได้ปรากฏให้เห็นอย่างเด่นชัดทุกครั้ง ซึ่งหนึ่งในจำนวนนั้นก็คือ การแสดงความคารวะต่อหนังไซ-ไฟ นัวร์ คลาสสิค Blade Runner จากปี 1982 ซึ่งมาในรูปแบบของดวงตาคู่หนึ่ง
ที่หากเคยดู Blade Runner น่าจะจำได้ว่าสิ่งหนึ่งที่แสดงความเป็นพวกริพลิแคนท์ก็คือ จะมีแสงเรืองๆ หลังลูกตาดำ และโทชิโร ก็มีดวงตาแบบนี้ในฉากสำคัญของหนัง

COCKTAIL: หนึ่งในการอ้างถึง ที่แทบจะไม่รู้สึก และคงจะมีแต่คนยุค 80 ที่เห็นแล้วเก็ท โดยในฉากที่พาร์ซีวัลเข้าไปที่โรงซ่อมของเอช หากตาดีก็จะมองเห็นป้ายนีออนที่เขียนว่า Cocktails & Dreams ซึ่งเป็นชื่อบาร์ในหนังเบาสมอง-ดรามาเมื่อปี 1988 เรื่อง Cocktail ที่นำแสดงโดย ทอม ครูซ หนึ่งในหนังฮิตจากยุค 80

MOBILE SUIT GUNDAM: หนึ่งในอะนิเมะซีรีส์หุ่นยักษ์จากญี่ปุ่น ที่ส่งออกจากญี่ปุ่นในยุค 80 และประสบความสำเร็จงดงาม มีภาคต่อ, ตอนแยก และงานเลียนแบบตามออกมามากมาย โดยเฉพาะหนังเรื่อง Robotech ใน Ready Player One หุ่นกันดัม อาร์เอ็กซ์-78-2 สุดคลาสสิคของอามูโร เรย์ ได้รับบทบาทสำคัญในฉากรบตอนสุดท้าย เมื่อไดโตะเพื่อนของเวด กลายร่างเป็นหุ่นรบผู้โด่งดัง ซึ่งทำเอาหลายๆ คนถึงกับเซอร์ไพรส์

THE GREATEST AMERICAN HERO: อีกการอ้างถึง ที่ออกจะลับๆ ล่อๆ โดยซูเปอร์ฮีโรรายนี้ ปรากฏตัวในซีรีส์เบาสมองทางช่องเอบีซี ในปี 1981 และได้มีโอกาสปรากฏตัวใน Ready Player One อยู่ 2-3 ฉาก ในรูปแบบของสติกเกอร์ติดรถและหมวก ซึ่งหนึ่งในจำนวนนั้นคือมอเตอร์ไซค์ของคาเนดะ และหูฟังแว่นวีอาร์ของเวด
สำหรับซีรีส์เรื่องนี้ จะเป็นเรื่องความซวยของราล์ฟ แฮงคีย์ (วิลเลียม แค็ทท์) ครูโรงเรียนที่ได้รับของขวัญเป็นชุดสีแดง-ดำ ที่ทำให้เขามีพลังยอดมนุษย์ และมีเป้าหมายต่อต้านอาชญากรรมและปกป้องคนบริสุทธิ์

DREW STRUZAN: โปสเตอร์แบบสุดท้ายของ Ready Player One เป็นงานย้อนยุคและงานสดุดีในตัวเอง โดยเป็นการยกย่องดรูว์ สตรูแซน เจ้าของงานวาด-ออกแบบโปสเตอร์อย่าง Raiders of the Lost Ark, The Empire Strikes Back และ Blade Runner ด้วยการทำออกมาเป็นงานในแบบยุค 80 โชคไม่ดีที่สตรูแซนวางมือไปแล้วเมื่อปี 2008 ไม่งั้นโปสเตอร์หนังเรื่องนี้ คงไม่ใช่ฝีมือของพอล ชิพเพอร์ ที่ทำเลียนแบบเขาออกมาอย่างที่เห็น

ติดตามอ่านเรื่องราว ข่าวสาร ชมตัวอย่าง ชมคลิป ชม MV อ่านวิจารณ์หนังและเพลง ได้ด้วยการกดไลค์เพจสะเด่าส์ ได้ที่นี่

 

What is your reaction?

Excited
0
Happy
0
In Love
0
Not Sure
0
Silly
0
Sadaos
พบข่าวสารจากวงการหนัง-เพลง ภาพสวยของดาราสาว, วิจารณ์-แนะนำ งานเพลง, ภาพยนตร์ และรับสั่งซื้อ CD/ DVD ทั้งในและต่างประเทศ. Sadaos Is entertainment news page and online shop for people who love movie and music. We sell many entertainment items like used and new DVD, CD, postcards, accessory, souvenirs.

You may also like

More in:FEATURES

Comments are closed.