FEATURESMusic Featuresดนตรีมีเหตุ

เมื่อ อิกกี ป็อป ฉะ ยูทูว์ เชิดชู ธอม ยอร์ค ในงานบรรยายของบีบีซี

อิกกี ป็อป ศิลปินพังค์-ร็อคระดับตำนาน ถูกเชิญไปบรรยายในงาน John Peel Lecture ซึ่งสถานีบีซีจัดขึ้นทุกปีเพื่อเป็นเกียรติแก่จอห์น พีล ดีเจ/ ผู้ดำเนินรายการชื่อดังของสถานี ซึ่งป็อปได้จัดหนักถึงบรรดาศิลปินรุ่นหลัง โดยมีทั้งจวกยูทูว์ และชื่นชมธอม ยอร์คแห่งเรดิโอ เฮด

ถ้าดูกันจากภาพลักษณ์ในแง่การเป็นอาจารย์ มาดของอิกกี ป็อปนั้นดูไม่ให้สักเท่าไหร่ แต่ถ้าอนุโลมว่าเขาเป็นศาสตราจารย์จากสถาบันพังค์ร็อค อันนี้ถือว่าน่าเชื่อถือขึ้นมาหน่อย สำหรับการบรรยายครั้งนี้ที่ โลว์รี เธียเตอร์ ในซัลฟอร์ด, แมนเชสเตอร์ ประเทศอังกฤษ ซึ่งป็อปยังเป็นหนึ่งในดีเจของสถานีเพลงโมเดิร์น ร็อคของบีบีซี 6 ด้วย

เมื่อพูดถึงเรื่องของ “ดนตรีฟรี ในสังคมของนักลงทุน” อิกกี ป็อป ที่ใส่เสื้อแบะอกตามสไตล์มาเกือบจนถึงกึ่งกลางลำตัว ไม่ลังเลเลยที่จะพูดถึงเรื่องของการละเมิดลิขสิทธิ์, ธุรกิจเพลงดิจิตอลในรูปแบบใหม่ และศิลปินบางรายในวงการ ที่โดดเด่นเป็นพิเศษก็คือ การที่เขากล่าวตำหนิแอปเปิล หรือยูทูว์ กับการแจกอัลบั้มชุดใหม่ Songs of Innocence แบบฟรีๆ สำหรับลูกค้าของไอทูนส์ สโตร์ “คนที่ไม่อยากดาวน์โหลดอัลบั้มของยูทูว์ ต่างพยายามบอกว่า ‘อย่าบังคับชั้นนะ’” เขากล่าว “และพวกเขา (ยูทูว์) ก็เข้าใจ ส่วนหนึ่งในกระบวนการที่คนๆ หนึ่งตัดสินใจซื้อบางอย่างจากศิลปิน เป็นเหมือนเรื่องของการให้เกียรติ คุณกำลังจะให้ความรักกับศิลปิน แล้วการที่จะให้หรือไม่ให้ก็เป็นตัวเลือกของคุณ คุณรู้สึกเหมือนพวกเขา (ยูทูว์) ขโมยโอกาสนั้นไปจากตัวเอง และพวกเขาก็รู้แล้ว” ก่อนที่ป็อปจะยอมรับว่า นี่ “ไม่ใช่ประเด็นเดียวนะ แต่คนพวกนี้ (ยูทูว์) ไม่ใช่คนที่เลวร้ายอะไร”

ขณะเดียวกันศิลปินพังค์-ร็อควัย 67 ปีก็ดูว่าจะเข้าใจธอม ยอร์ค นักร้องนำของเรดิโอเฮดมากกว่า สำหรับการที่ยอร์คตัดสินใจขายงานเดี่ยวชุดใหม่ Tomorrow’s Modern Boxes ผ่านทางบิททอร์เรนท์ “แน่นอน บิททอร์เรนท์ก็คือเพื่อนของพวกละเมิดลิขสิทธิ์” เขากล่าว “แต่พวกผีๆ ทั้งหลายก็อยากทำตัวถูกกฎหมาย เหมือนกับผมที่อยากได้รับการเคารพนับถือ เลยเป็นเรื่องดีที่ธอม สนับสนุนให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในทางบวก”

นอกจากนี้ป็อปยังกล่าวชื่นชมบรรดาคนทำงานอัลบั้มแบบ บูทเลก (อัลบั้มที่เป็นการบันทึกเสียงการแสดงของศิลปินจากคอนเสิร์ต, จากการแสดงในรายการวิทยุ หรือการซ้อม) ว่า มีความคิดสร้างสรรค์ แต่กับวงการผีๆ ในปัจจุบันเป็นเรื่องที่ต่างกัน “ทุกวันนี้เรากำลังพูดถึงเว็บ Megaupload, Kim Dotcom, เงินก้อนโตๆ, พลังการเมือง และการขโมยกันจะๆ หลากหลายวิธีการ ที่มาแบบถูกกฎหมายข้ามหัวเราไปมา แต่ผมรู้ว่า ใครปลิ้นปล้อนเมื่อได้เจอนะ”
(พรุ่งนี้มาดูการพูดถึงวงการเพลงโดยรวมของอิกกี ป็อปกันต่อ)

จากเรื่อง อิกกี ป็อป ฉะ ยูทูว์ เชิดชู ธอม ยอร์ค ในงานบรรยายของบีบีซี โดย นพปฎล พลศิลป์ คอลัมน์ ดนตรีมีเหตุ หนังสือพิมพ์ไทยโพสท์ วันที่ 22 ตุลาคม 2557

What is your reaction?

Excited
0
Happy
0
In Love
0
Not Sure
0
Silly
0
Sadaos
พบข่าวสารจากวงการหนัง-เพลง ภาพสวยของดาราสาว, วิจารณ์-แนะนำ งานเพลง, ภาพยนตร์ และรับสั่งซื้อ CD/ DVD ทั้งในและต่างประเทศ. Sadaos Is entertainment news page and online shop for people who love movie and music. We sell many entertainment items like used and new DVD, CD, postcards, accessory, souvenirs.

You may also like

More in:FEATURES

Comments are closed.