FEATURESMusic Features

เรื่องเล่าชาวร็อค เมื่อเอ็ดดี แวน เฮเลน แต่งเพลงร่วมกับ โทนี ไอออมมี ให้กับ Black Sabbath

เรื่องเล่าชาวร็อควันนี้ จะหยิบมาเรื่องที่อยู่บนเว็บ loudwire.com มาเล่าต่อ โดยเป็นเหตุการณ์เมื่อปี 1978 ตอนนั้น อัลบัมชุดแรกของ Van Halen เพิ่งออก และทางวงได้ไปออกทัวร์เป็นวงเปิดให้กับวงร็อคอมตะ Black Sabbath ซึ่งกลายเป็นจุดเริ่มต้นของมิตรภาพอันยาวนานหลายทศวรรษ ระหว่างสองสุดยอดมือกีตาร์ โทนี ไอออมมี แห่งแบล็ค ซับบาธ และเอ็ดดี แวน เฮเลน ของแวน เฮเลน

ซึ่งหนึ่งผลพวงแห่งมิตรภาพที่เกิดขึ้นก็คือ เพลง “Evil Eye” ของซับบาธ ที่เอ็ดดีแต่งร่วมกับโทนี และเมื่อเว็บไซท์ rollingstone.com ได้สัมภาษณ์ไอออมมีถึงการจากไปของมือกีตาร์รุ่นน้อง เขาเลยใช้โอกาสนี้บอกเล่าความเป็นมาถึงการทำงานดังกล่าว

ในตอนนั้นซับบาธอยู่ในสตูดิโอ กำลังทำงานที่ต่อมากลายเป็นอัลบัม Cross Purposes ในปี 1994 ซึ่งเป็นอัลบัมชุดที่ 17 ของวง และเป็นงานชุดที่ 4 ที่มีโทนี มาร์ตินเป็นนักร้องนำ ในตอนนั้นแวน เฮเลนอยู่ในระหว่างออกทัวร์ และพวกเขามาเล่นที่เบอร์มิงแฮม, สหราชอาณาจักรพอดี ไอออมมีเลยไปหาพวกเขา

“ถ้านายอยากมาซ้อมก็ทำได้นะ ถ้าต้องการ” ไอออมมีบอกกับเอ็ดดี ที่ตอบกลับมาว่า “โอ… ผมไปได้นะ?” ไอออมมีพูดต่อ “ผมบอกว่า ‘ฉันจะไปรับนายที่โรงแรมเอง’ แล้วก็บอกอีกว่า ‘มาเถอะ แล้วเราจะไปเอากีตาร์กัน’ จากนั้นเราก็ไปที่ร้านขายเครื่องดนตรีในเบอร์มิงแฮม ผมบอกกับพนักงานในร้านว่า ‘คุณพอจะให้เรายืมกีตาร์ เพื่อเอาไปให้เอ็ดดีเล่นได้ไหม’ แน่นอนว่า พวกเขาโพล่งออกมา… ‘โอ้โห… อะไรนะ?’ (หัวเราะ) แล้วเอ็ดดีก็ตามเข้ามาในร้าน เราได้กีตาร์ ที่เป็นของเขาตัวหนึ่ง เป็นรุ่นที่เขาออกแบบน่ะ จากนั้นก็ไปซ้อมกัน”

“เราเล่นเพลงของซับบาธกับเขา หนึ่งในเพลงโปรดของเอ็ดดีก็คือ Into The Void น่าแปลกใช่ไหมล่ะ” จากนั้นตำนานแห่งวงการดนตรีรายนี้ก็พูดต่อ “เราเล่นๆ ไปแล้วก็มาเขียนเก็บไว้ ผมคิดว่าเป็นเพลง Evil Eye นะ ผมบอกว่า ‘เอาเลย นายเล่นโซโลในเพลงนี้เลย’ เขาเล่นและมันก็ออกมาเยี่ยม พอเราบันทึกเสียง แน่นอนว่า ผมพยายามเล่นซ้ำตามเขา แต่ผมเล่นไม่ได้ (หัวเราะ)”

มือกีตาร์ของซับบาธยังย้ำด้วยว่า เขามีเทปที่บันทึกเสียงโซโลกีตาร์ของเอ็ดดีเอาไว้ “ผมไม่รู้นะว่ามันอยู่ในสมบัติกองไหนของผม แต่มันมีแน่ๆ” เขากล่าว “ผมรู้ว่าผมมี มันเป็นสมบัติล้ำค่าเลยล่ะ”

ในการให้สัมภาษณ์ครั้งนี้ ไอออมมียังกล่าวชื่นชม เอ็ดดีว่าเป็นคนที่ถ่อมตัว และเป็น “คนที่เจ๋งโคตรๆ” ที่สามารถ “เอาแขนมาโอบไหล่คุณและแสดงความปราถนาดีที่มีออกมา” ได้ทุกครั้งที่เจอกัน ไออออมมีเล่าว่าพวกเขาติดต่อกันอยู่บ่อยๆ แล้วมักจะไปกินมื้อค่ำด้วยกันถ้าเขาไปที่ลอส แองเจลีส

นอกจากนี้ไอออมมียังสรุปถึงผลกระทบที่เอ็ดดี มีต่อวงการเพลงเอาไว้ด้วยว่า “เขาเป็นหนึ่งในคนที่มีอิทธิพลมากที่สุดต่อคนอื่นๆ เท่าที่คนๆ หนึ่งสามารถมีได้ นับจากคนรุ่นเขาและต่อไปอีก เขาปรากฏตัวขึ้นพร้อมกับบางสิ่งที่แตกต่างโดยสิ้นเชิง การปรากฏตัวด้วยความแคล่วคล่องในการเล่นกีตาร์แบบนั้น มันยากขนาดไหน? ผมคิดว่าเขาเป็นแรงบันดาลใจให้กับคนมากมาย มีคนเป็นล้านๆ ข้างนอกที่พยายามเล่นจิ้มสาย และเล่นให้ได้เหมือนเอ็ดดี โซโลให้เหมือนเอ็ดดี ผมคิดว่าเขาเป็นแรงบันดาลใจให้กับมือกีตาร์เป็นล้านๆ คน”

โดย นายสะเด่าส์

 

What is your reaction?

Excited
0
Happy
0
In Love
0
Not Sure
0
Silly
0
Sadaos
พบข่าวสารจากวงการหนัง-เพลง ภาพสวยของดาราสาว, วิจารณ์-แนะนำ งานเพลง, ภาพยนตร์ และรับสั่งซื้อ CD/ DVD ทั้งในและต่างประเทศ. Sadaos Is entertainment news page and online shop for people who love movie and music. We sell many entertainment items like used and new DVD, CD, postcards, accessory, souvenirs.

You may also like

More in:FEATURES

Comments are closed.