Movie ReviewREVIEW

ดูมาแล้ว ลุ่มลึก แยบยล The Assassin หนังกำลังภายใน ระดับรางวัลจากคานส์

the assassin - posterTHE ASSASSIN: ถ้าหากจะมีการดูหนังเรื่องไหนที่ให้ความรู้สึกใกล้เคียงกับการปฏิบัติธรรมที่สภาพจิตใจของผู้ชมต้องสงบนิ่ง สมาธิต้องจดจ่ออยู่กับภาพและเสียงเบื้องหน้า และสติและสัมปชัญญะต้องตื่นรู้-เพื่อมองให้เห็นแก่นแท้ของธรรมะและก่อเกิดเป็นพุทธิปัญญา หนังเรื่องที่ว่านั้นก็อาจจะได้แก่ the assassin ของโหวเสี่ยวเชี่ยนนั่นเอง

ในภาพกว้างๆ นี่เป็นหนังที่อาจจะอธิบายได้ด้วยวลี “ความนิ่งสงบสยบความเคลื่อนไหว” และโหวเสี่ยวเชี่ยนก็ได้สาธิตให้เห็นว่าเขาบรรลุธรรมะของการทำหนังแนวบู๊ลิ้มหรือหนังกำลังภายใน-ขั้นปรมัตถ์ เพราะนอกจากฉากประดาบจะถูกจำกัดให้เหลือน้อยมาก มันดูเหมือนว่า ในบรรดาฉากเหล่านั้น-ก็แทบจะไม่ได้พึ่งพาเทคนิคหรือลูกเล่นพิเศษ จำพวก สลิงหรือตัวแสดงแทน-เพื่อสร้างปาหี่ตบตาหรือหลอกลวงผู้ชม หรือทำให้หนังดูหวือหวาแพรวพราวโดยไม่จำเป็น ช็อทและฉากและซีเควนซ์ส่วนใหญ่-ขยับเขยื้อนอย่างเชื่องช้า ทว่าด้วยความวิจิตรบรรจง รวมทั้งสไตล์การนำเสนอแบบ minimalist ไม่เคยทำงานอย่างได้ผลในการสื่อสารมู้ดและโทนและความหมายอย่างอิ่มเอิบและซาบซ่านถึงเพียงนี้

เหนืออื่นใด ‘mise-en-scene’ ของหนังในหลายต่อหลายช่วง-ก็ถูกใช้เพื่อเปิดเผยแก่นและแกนความหมายของหนังอย่างแยบยล โดยเฉพาะการล่อลวงการมองเห็นของผู้ชมด้วยสิ่งแปลกปลอมบางอย่างในส่วนของโฟร์กราวน์ดฺ ก่อนที่ในท้ายที่สุด หนังจะนำพาผู้ชมไปพบกับความจริงในระดับสัจธรรม และกลวิธีในการนำเสนอตอนจบของหนังของโหว-ก็อาจเปรียบได้กับจอมยุทธ์ผู้ซึ่งไม่ต้องการพึ่งพาศาตราวุธใดๆอีกต่อไป ก็สามารถกำราบคู่ต่อสู้ให้หมอบราบคาบแก้ว และยอมรับความพ่ายแพ้โดยดุษฎี ขณะเดียวกัน มันก็เป็นบทสรุปที่สอดแทรกแนวคิดแบบมนุษย์นิยมที่ผู้ชมสามารถเข้าถึงได้อย่างง่ายดาย อีกทั้งยังยึดโยงอยู่กับความเป็นจริง (หรืออีกนัย มันดูไม่เพ้อฝัน มองโลกในแบบอุดมคติหรือแม้กระทั่งไร้เดียงสาเหมือนกับตอนจบของหนังเรื่อง Hero ของจางอวี้โหมว)

ป.ล. ได้ข่าวว่าหนังเรื่อง the assassin เข้าฉายในโรงหนังเพียงไม่กี่โรง และดูวี่แววแล้ว น่าจะยืนระยะในโรงจำพวกมัลติเพล็กซ์ไม่ได้ยาวนาน ส่วนตัวดูหนังเรื่องนี้ที่เฮ้าส์ ซึ่งถ้าจะว่าไปแล้ว มีบรรยากาศใกล้เคียงกับ ‘ศาสนาสถาน’ ทั้งภายนอกและภายใน และน่าจะเหมาะสำหรับการดูหนังเรื่องนี้เพื่อการเจริญศีล สมาธิ และปัญญา

โดย ประวิทย์ แต่งอักษร

ติดตามอ่านเรื่องราว ข่าวสาร ชมตัวอย่าง ชมคลิป ชม MV อ่านงานวิจารณ์หนัง และเพลง แบบนี้ ได้ด้วยการกดไลค์ Like เพจสะเด่าส์กันไว้ก่อน ได้ที่นี่

 

What is your reaction?

Excited
0
Happy
0
In Love
0
Not Sure
0
Silly
0
Sadaos
พบข่าวสารจากวงการหนัง-เพลง ภาพสวยของดาราสาว, วิจารณ์-แนะนำ งานเพลง, ภาพยนตร์ และรับสั่งซื้อ CD/ DVD ทั้งในและต่างประเทศ. Sadaos Is entertainment news page and online shop for people who love movie and music. We sell many entertainment items like used and new DVD, CD, postcards, accessory, souvenirs.

You may also like

More in:Movie Review

Comments are closed.