Music ReviewREVIEW

ฟังไปแล้ว ลายนิ้วมือ – ลายร็อคบนนิ้วมือของวงดนตรีที่ชื่อบิ๊กแอสส์

ลายนิ้วมือ/ บิ๊ก แอสส์
(จีนี เรคอร์ดส์/ จีเอ็มเอ็ม แกรมมี)

ด้วยอายุงาน 25 ปี นับตั้งแต่ออกอัลบั้มชุดแรก ‘Nod Bad’ เมื่อปี 2540 แล้วตามด้วยอัลบั้มอีก 6 ชุด และ 1 อีพี กับเพลงฮิตอีกมากมาย ที่พวกเขามีเพลงดังให้ได้ฟังตามคลื่นวิทยุตั้งแต่อัลบั้มเปิดตัว

วันนี้ของบิ๊กแอสส์… เชื่อว่าไม่น่าจะต้องพิสูจน์อะไรกันอีกแล้ว

จากอัลบั้ม 2 ชุดแรกที่ยังไม่ชัดเจนนักในแนวทาง จะร็อคเมนสตรีมก็ใช่ ไปเป็นฮาร์ดคอร์หรือนูเมทัลก็ไหว หรือพ็อป-ร็อคแบบไทย ๆ พวกเขาก็ได้อยู่ สำเนียงดนตรีและซาวนด์เพลงของบิ๊กแอสส์ เป็นรูปเป็นร่างมากขึ้นใน ‘My World’ อัลบั้มชุดที่สาม งานชุดสุดท้ายกับค่ายที่ทำคลอดให้

และนับตั้งแต่ ‘Seven’ งานชุดที่สี่ พวกเขาก็เข้าที่เข้าทาง แม้อาจจะรู้สึกเหมือนสะดุดอะไรไปบ้างในอัลบั้มชุดที่ 6 ‘Love’ ที่ฟังอ่อนระโหย โรยแรง แต่ในแง่การตลาดก็ยังมีเพลงฮิต ในแง่ของศิลปะก็มีเพลงที่แสดงให้เห็นว่า พวกเขาพยายามทำอะไรที่หลุดไปจากกรอบเดิม ๆ เหมือนกัน แต่ทุกอย่างยังไม่เข้าที่เข้าทาง หรือลงตัวแค่นั้น

การกลับมาพร้อมนักร้องนำคนใหม่ เดชา โคนาโล ในอีพีชุดเดียวของพวกเขา ‘แดนเนรมิตร’ ไม่ต่างไปจากการทำดีท็อกซ์ ล้างเครื่องครั้งใหญ่ เมื่อไม่ใช่แค่มีคนหน้าใหม่เข้ามาในทีม แต่เสียงของเดชายังเป็นซาวนด์ใหม่ของวง ที่ทำให้งานของพวกเขากลับมากระฉับกระเฉงอีกครั้ง และจากที่ได้ยินใน ‘Lion’ อัลบั้มเต็มชุดแรกของเดชากับบิ๊กแอสส์ พวกเขาไม่ต้องใช้เวลาจูนเครื่องกันนาน

“เรายังคงเป็นเราที่เราเข้าใจ มันจะผิดจะเพี้ยนก็ช่างปะไร ยืนยันตัวเอง อย่างที่แน่ใจ
เรายังคงเป็นเราให้ดีที่สุด ไม่ต้องเปรียบกับเขา เทียบเท่ากับใคร ยืนยันตัวตน อย่างที่ตัวเราเข้าใจ แค่นั้นก็พอ”

ท่อนหนึ่งของเพลงแรกในอัลบั้มใหม่ งานชุดที่ 8 ที่ชื่อเดียวกันกับชื่อชุด “ลายนิ้วมือ” บ่งบอกชัดเจนว่าพวกเขาไม่ (น่าจะ) ต้องการ หรือพยายามพิสูจน์อะไรอีกต่อไป (ซึ่งเอาจริง ๆ ก็อย่างที่บอกเอาไว้ในตอนแรก พวกเขาไม่มีอะไรที่ต้องพิสูจน์อีกแล้ว) นอกจากทำงานที่มีตัวตนของตัวเองชัดเจน และทำให้ดีที่สุด

บิ๊กแอสส์เปิดอินโทร “ลายนิ้วมือ” ด้วยริฟฟ์กีตาร์หนัก ๆ ในแบบแธรช เหมือนจะตอกย้ำว่า นี่คือแถลงการณ์ของพวกเขาถึงอนาคต และสิ่งที่เป็นไปต่อจากนี้ของ บิ๊กแอสส์

เนื้องานทั้งหมด กลมกลืน ฟังลื่นหู ตั้งแต่เพลงแรกไปถึงเพลงสุดท้าย เป็นดนตรีร็อคเมโลดีสวย ฮุกในแต่ละเพลงทำงาน หนักหน่วง แต่ไม่หนวกหู มีความเป็นพ็อปในตัว และที่คลิกเป็นพิเศษก็คือ การบันทึกเสียง (ฟังผ่านเฮดโฟน) งานละเอียด ที่ต้องแน่นคือแน่น ที่ต้องบาดคือบาด งานที่ต้องใสคือใส

เสียงร้องของเดชาเนียนเป็นหนึ่งเดียวกับดนตรีมากขึ้น เป็นเสียงที่ฟังพ็อปแต่แข็งแรง และไต่ระดับไปถึงร็อคได้สบาย ๆ โดยไม่ได้ฟังแล้วรู้สึกว่าต้อง “พยายาม” โดยมีเพลงโชว์ อย่าง “เท่าไหร่ก็เท่านี้” งานบัลลาดร็อค ขายเสียงร้องกับเปียโน ที่นอกจากจะแสดงให้เห็นว่า เดชาพาเสียงร้องของเขาไปได้ไกลแค่ไหนแล้ว ยังทำให้นึกถึงอัลบั้มของวงร็อคในยุคหนึ่ง ที่ต้องมีเพลงบัลลาดสไตล์นี้อยู่ในอัลบั้ม

แต่ที่โดดเด่น และฟังสนุกที่สุดใน ‘ลายนิ้วมือ’ ก็คือ ซาวนด์กีตาร์ ที่บด บี้ ขยี้ เคี้ยว ได้อย่างเมามันส์ และหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นไลน์ในแบบแธรช, รกนัว ๆ อย่าง อัลเทอร์เนถีฟ หรือริฟฟ์แข็ง ๆ เช่น ฮาร์ดคอร์ รวมไปถึงริฟฟ์สวย ๆ กับโซโลไหล ๆ แบบร็อคยุค ‘80s

ดนตรีเองไม่ใช่ว่ามีแต่ของตาย “เจ็บแต่ไม่จบ” คือการนำเสนอซาวนด์ใหม่ ๆ ในเพลงของบิ๊กแอสส์ ที่จับบีทแบบเพลงเต้นรำ มาคลุกเคล้ากับร็อคได้ลงตัว ที่ฟังแล้วก็เข้าทีเหมือนกันหากพวกเขาจะลองทำงานในทางนี้เป็นจริง ๆ จัง ๆ มากกว่านี้

เรื่องราวในเพลงอาจจะว่าด้วยความรักเป็นหลัก แต่ก็เล่าผ่านมุมมองที่เติบโตของตัวละครที่เป็นสุภาพบุรุษ เป็นคนที่ยอมเจ็บปวดแทนอีกฝ่าย ยอมรับ เก็บเป็นความทรงจำที่ดี หรือมองโลกในมุมบวก อย่างที่ได้ยินใน “วันนั้นของเดือน” หรือ “เบาได้เบา” ที่เพลงหลังเอาเรื่องการใช้ชีวิตในสภาพเศรษฐกิจยุคโควิด กับความรักมานำเสนอไปพร้อม ๆ กัน

ด้วยความลงตัว ทั้งในความเป็นพ็อปและความเป็นร็อคของแต่ละเพลง หากเป็นในยุคซีดี ‘ลายนิ้วมือ’ ก็น่าจะเป็นงานที่ตัดซิงเกิล ทำมิวสิกวิดีโอได้เกินครึ่งอัลบั้ม เป็นงานผลิตเพลงดังอีกชุด

การเรียงเพลงทำได้น่าสนใจ เมื่อให้บรรยากาศของงานยุคเทปคาสเส็ตต์ จัดวางแบ่งครึ่งชัดเจน ราวกับแยกเป็นหน้าเอ หน้าบี จากเพลงแรกที่เปิดหัวได้อย่างคึกคัก “ลายนิ้วมือ” เพลงที่ 5 ในอัลบั้ม “สวัสดีตอนเช้า” ก็คือเพลงปิดหน้าเอ ที่เป็นงานอะคูสติกเบา ๆ ฟังผ่อนคลายอบอุ่น สมกับเรื่องราวในเพลง ก่อนจะรีสตาร์ตใหม่ในเพลงที่ 6 ซึ่งกลับมามันส์กันอีกหนด้วยเพลงในทางของบิ๊กแอสส์ “One Way” แล้วก็จบลงตรงที่เพลงบัลลาด เปียโน ซึ้ง ๆ “เท่าไหร่เท่ากัน” เก็บฉากได้อย่างลงตัว สวยงาม

ซึ่งถือเป็นเสน่ห์อีกอย่างของอัลบั้มชุดนี้ อัลบั้มที่บิ๊กแอสส์แบมือให้เห็นลายนิ้วชัด ๆ ว่าแต่ละนิ้วต่างก็เป็นลายร็อคที่แตกต่าง มีทั้งเก่า ทั้งใหม่ สั้น ยาว ไม่เท่ากัน ที่เข้ามามีอิทธิพลในงานของพวกเขา แต่ก็ทำให้บิ๊กแอสส์เป็นอย่างที่เป็น เห็นอย่างที่เห็น

“มือที่เห็น ก็มีอยู่กันสิบนิ้ว สั้นยาวต่างกัน แต่ล้วนก็มีความหมาย และลายบนนิ้ว ของเราไม่เคยตรงกัน มันย้ำว่าเราต่างไม่เหมือนใคร”

และนี่คือลายนิ้วมือของ บิ๊กแอสส์ บนมือที่ผ่านประสบการณ์ต่าง ๆ มานาน 25 ปีพอดีในปีนี้

โดย นพปฎล พลศิลป์ คอลัมน์ วิจารณ์-แนะนำ นิตยสาร สีสัน ปีที่ 33 ฉบับที่ 7 กรกฎาคม 2565

ให้กำลังใจและสนับสนุนเราได้ที่บัญชีธนาคารกสิกรไทย หมายเลข 100-2-10283-4 แล้วแจ้งมาที่กล่องข้อความของเพจ sadaos หรือที่อีเมล shopsadaos@gmail.com เพื่อรับของขวัญแทนน้ำใจ

ติดตามอ่านเรื่องราว ข่าวสาร ชมตัวอย่าง ชมคลิป ชม MV อ่านวิจารณ์หนังและเพลง ได้ด้วยการกดไลค์เพจสะเด่าส์ ได้ที่นี่

What is your reaction?

Excited
0
Happy
0
In Love
0
Not Sure
0
Silly
0
Sadaos
พบข่าวสารจากวงการหนัง-เพลง ภาพสวยของดาราสาว, วิจารณ์-แนะนำ งานเพลง, ภาพยนตร์ และรับสั่งซื้อ CD/ DVD ทั้งในและต่างประเทศ. Sadaos Is entertainment news page and online shop for people who love movie and music. We sell many entertainment items like used and new DVD, CD, postcards, accessory, souvenirs.

You may also like

More in:Music Review

Comments are closed.